7 thói quen ăn uống dễ gây tâm trạng lo lắng

TRƯỜNG THI| 29/12/2018 07:00

Một số thói quen ăn uống thiếu hợp lý, mất cân bằng có xu hướng tăng tâm trạng bất an, gây mất tập trung và khiến bạn trở nên khó kiểm soát cảm xúc.

7 thói quen ăn uống dễ gây tâm trạng lo lắng

Bỏ qua carbohydrate phức hợp

Theo giải thích của chuyên gia dinh dưỡng Desiree Nielsen, Vancouver (Canada): “Không tiêu thụ carbohydrate phức hợp làm giảm lượng serotonin – hóa chất do cơ thể sản sinh ảnh hưởng đến chức năng thần kinh và điều chỉnh tâm trạng. Carbohydrate phức hợp có trong bánh mì ngũ cốc nguyên cám và yến mạch, sẽ tăng lượng serotonin tràn về não và đem lại những rung cảm êm dịu tự nhiên”.

Bữa điểm tâm thiếu protein

Bữa điểm tâm chỉ có carbohydrate và thiếu protein sẽ làm tăng đường huyết. Tốt nhất là bổ sung từ 20 – 25g protein bằng cách ăn thêm trứng, sữa chua Hy Lạp, phô mai, bột protein để duy trì năng lượng và ổn định đường huyết.

Link bài viết

Món nhẹ nhiều đường

Chất đường làm tăng tâm trạng phấn khích, nhưng sau đó giảm và nhường chỗ cho lo lắng, bất an. Nghiên cứu cho thấy, nhiều người trải qua tâm trạng lo lắng thường có cảm giác mơ hồ thoáng qua do đường huyết giảm và nhiều triệu chứng về một bất ổn tâm lý nào đó sắp xảy đến. Để loại trừ ảnh hưởng của đường, hãy chọn ăn nhẹ lành mạnh với trái cây tươi hoặc rau củ.

Lạm dụng chất caffein

Caffein có trong cà phê, nước tăng lực dễ gây tâm trạng lo lắng. Khác với hóa chất adenosine của não có tác dụng thư giãn các tế bào thần kinh, trong khi caffein liên kết với các cơ quan thụ cảm giống như adenosine, nhưng tăng hoạt động của các tế bào thần kinh. Để tránh lạm dụng, hãy hạn chế cà phê và nước tăng lực từ 1 đến 2 ly mỗi ngày.

Tiêu thụ chất béo bão hòa

Tiêu thụ đồ ăn nhiều chất béo bão hòa như khoai tây chiên, bánh pizza, kem… sẽ tăng cảm giác dễ chịu, nhưng quá nhiều sẽ gây tâm trạng lo lắng. Nghiên cứu của Trường ĐH Montreal (Canada) phát hiện, chuột thí nghiệm ăn nhiều chất béo có những biểu hiệu căng thẳng cao độ.

Một lượng nhỏ chất béo bão hòa sẽ tốt cho sức khỏe nhưng quá nhiều dễ tạo ra nội độc tố gây viêm tấy ruột, có liên quan đến lo lắng. Để cung cấp chất béo bão hòa cần thiết cho cơ thể, hãy chọn cá hồi, quả bơ, dầu ô liu và quả hạch chưa tinh chế, thay vì bánh mì kẹp thịt, thịt muối và kẹo.

Ăn uống thất thường

Bỏ qua hoặc trì hoãn ăn uống gây tâm trạng mất ổn định, và ảnh hưởng đến đường huyết. Trong khi đó, cơ thể là một cỗ máy cần được bổ sung nhiên liệu để cung cấp cho các cơ quan trong cơ thể, trong đó có não, để hoạt động đúng cách. Nếu khoảng cách giữa các bữa ăn trong ngày cách nhau 4 hoặc 5 tiếng đồng hồ, hãy ăn nhiều bữa nhẹ giữa các bữa ăn để có thêm năng lượng cho cơ thể.

(Theo Besthealthmag)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
7 thói quen ăn uống dễ gây tâm trạng lo lắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO