Vaccine Sinopharm: Hiệu quả và phản ứng phụ thường gặp

Hồng Như| 06/08/2021 08:00

Vaccine Vero Cell của hãng dược Sinopharm, Trung Quốc hiện là một trong 6 loại vaccine được cấp phép tiêm chủng tại Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tranh cãi về hiệu quả cũng như các phản ứng phụ sau tiêm.

Vaccine Sinopharm: Hiệu quả và phản ứng phụ thường gặp

Hiệu quả với các ca bệnh trở nặng

Vero Cell (tên thường gọi là Sinopharm) là vaccine được nghiên cứu và sản xuất bởi Viện Nghiên cứu Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Sinopharm, Trung Quốc. Sau nhiều tháng nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng, tháng 12/2020, Cục Quản lý Dược Trung Quốc cấp phép sử dụng vaccine Sinopharm, với hiệu quả bảo vệ được công bố là 79,34%, tỷ lệ sinh kháng thể trung hòa đạt 99,52%.

Vaccine này được cấp phép sử dụng tại 64 quốc gia, vùng lãnh thổ và được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Tại Việt Nam, sau nhiều bước kiểm định, ngày 3/6/2021 vaccine Sinopharm đã được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện, sử dụng cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19.

Nếu như Pfizer và Moderna được bào chế theo công nghệ mRNA thì Sinopharm là vaccine sử dụng các phần tử virus bất hoạt kích thích hệ thống miễn dịch sinh ra kháng thể. Tuy vậy, hiệu quả bảo cuối cùng vẫn được đánh giá cao, lên đến 78,1%. Đồng thời giảm 79% tỷ lệ nhập viện và các trường hợp không phải vào phòng chăm sóc đặc biệt.

Cuối tháng 12 năm ngoái, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất đã phê duyệt sử dụng vaccine Sinopharm và thông báo hiệu quả 86%. Ngày 20/7 vừa qua, các nhà nghiên cứu từ Đại học đầu ngành Sri Jayewardenepura, Sri Lanka cho biết vaccine này có hiệu quả cao trong việc chống các biến thể Delta.

Giáo sư Neelika Malavige - một trong những thành viên của nhóm nghiên cứu chia sẻ, Sinopharm là vaccine được sử dụng nhiều nhất ở Sri Lanka do trong nước đang có nguồn dự trữ sẵn. Tính đến đầu tháng 8, nước này đã có 4,63 triệu người tiêm mũi 1 vaccine Sinopharm và chưa có trường hợp nào chịu tác dụng phụ nghiêm trọng.

Hiện lãnh đạo của khoảng 30 quốc gia công khai đã tiêm vaccine Sinopharm. Tổng thống Serbia, Aleksandar Vucic, 51 tuổi, tiêm liều vaccine đầu tiên vào tháng 4 chia sẻ trên trang cá nhân rằng: “Tôi đã tiêm chủng và cảm thấy tuyệt vời”.

Ưu thế lớn nhất của vaccine bất hoạt như Sinopharm là quy trình sản xuất và phân phối cũng như bảo quản và vận chuyển. Với các nước thu nhập thấp và vừa, ưu điểm này là điều đáng cân nhắc. “Nếu không còn lựa chọn tốt hơn, vaccine Trung Quốc vẫn là hướng đi khả quan” - Murat Akova - nhà nghiên cứu bệnh truyền nhiễm lâm sàng tại Đại học Hacettepe, Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Tác dụng phụ thường gặp

Theo trang Medical News Today, tương tự như một số loại vaccine ngừa Covid-19 khác đang được cấp phép sử dụng, vaccine Sinopharm cũng gây ra những phản ứng phụ cho người được tiêm.

Phổ biến nhất là trạng thái mệt mỏi; đau, nổi mẩn đỏ, sưng tấy ở vị trí tiêm; đau đầu, đau cơ; sốt hoặc ớn lạnh. Các tác dụng phụ này thường ở mức độ nhẹ và trung bình, không ảnh hưởng lớn đến khả năng thực hiện hoạt động thường ngày và sẽ giảm dần sau vài ngày tiêm. Một số đối tượng không gặp tác dụng phụ sau tiêm không có nghĩa là vaccine Sinopharm không phát huy tác dụng bảo vệ.

Tuy nhiên, WHO cũng nêu rõ, có hai tác dụng phụ nghiêm trọng sau tiêm vaccine này cần lưu ý là buồn nôn dữ dội và các chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp, thường là viêm não tủy cấp tính lan tỏa. Đồng thời, WHO cũng khuyến cáo không tiêm vaccine Sinopharm cho người dưới 18 tuổi và trên 60 tuổi vì chưa có kết quả nghiên cứu ở nhóm tuổi. 

Theo thống kế từ Thái Lan, nước này đã có 67.992 người tiêm vaccine Sinopharm. Tỷ lệ gặp tác dụng phụ sau 30 phút tiêm là 0,1%. Một số trường hợp xuất hiện các triệu chứng khác với tỷ lệ là nhức đầu (2,3%), mệt mỏi (1,7%), đau cơ (1,7%), đau và sưng tại điểm tiêm (1,6%) và sốt (1,5%). 

Vì vậy, cho đến thời điểm hiện tại, vaccine Sinopharm của Trung Quốc vẫn được đánh giá là một trong những loại vaccine có hiệu quả trong việc phòng bệnh Covid-19, góp phần ngăn chặn và giảm thiểu thiệt hại mà dịch bệnh gây ra trên quy mô toàn cầu.

Bộ Y tế cũng khẳng định đảm bảo tuân thủ quy trình thử nghiệm lâm sàng trước khi đưa vaccine Sinopharm vào sử dụng khẩn cấp tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vaccine Sinopharm: Hiệu quả và phản ứng phụ thường gặp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO