Vaccine AstraZeneca giảm đáng kể nguy cơ huyết khối ở liều tiêm thứ hai

HT| 04/08/2021 02:55

Theo kết quả của một nghiên cứu mới được công bố, khi tiêm liều thứ hai của vaccine AstraZeneca, tỷ lệ người tiêm gặp nguy cơ huyết khối đã giảm thấp đáng kể.

Vaccine AstraZeneca giảm đáng kể nguy cơ huyết khối ở liều tiêm thứ hai

Qua kiểm tra hơn 49 triệu người trên khắp Liên minh châu Âu, Khu vực Kinh tế châu Âu và Vương quốc Anh, một nghiên cứu mới đây được công bố trên Tạp chí The Lancet khẳng định một điều đã được báo cáo vào thời kỳ đầu khi châu Âu bắt đầu sử dụng vaccine AstraZeneca. Đó là liều đầu tiên của loại vaccine sản xuất theo công nghệ vector virus này mang đến một nguy cơ hình thành cục máu đông hiếm gặp với tiểu cầu thấp.

Nghiên cứu này cũng lặp lại các báo cáo trước đó, cho thấy hầu hết sự cố huyết khối xảy ra hai tuần sau khi tiêm liều vaccine đầu tiên. Sau liều vaccine đầu tiên, các số liệu thống kê cho thấy nguy cơ huyết khối với hội chứng giảm tiểu cầu là 8,1 trên 1 triệu, tức là cứ 1 triệu người tiêm sẽ có 8,1 người gặp sự cố không mong muốn này.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, số liệu đã chỉ ra một điều đáng mừng là sau liều tiêm thứ hai với vaccine AstraZeneca, tỷ lệ này giảm xuống còn 2,3 phần triệu, tương đương với tỷ lệ mắc huyết khối ở những người chưa được tiêm chủng.

Các nhà nghiên cứu cũng nói thêm: "Không có yếu tố nguy cơ cụ thể hoặc nguyên nhân chính xác" cho các vấn đề đông máu liên quan đến vaccine, nên sẽ tiếp tục có các nghiên cứu sâu hơn.

Vaccine AstraZeneca đã vấp phải sự lo ngại sau khi các báo cáo về tác dụng phụ hiếm gặp này xuất hiện trên toàn cầu. Tuy nhiên sau đó, vaccine này tiếp tục được khuyến cáo nên tiêm do hiệu quả và lợi ích vượt xa nguy cơ. Các chuyên gia hy vọng rằng với kết quả của nghiên cứu mới, sẽ đem đến niềm tin cao hơn vào vaccine AstraZeneca và khuyến khích mọi người tiêm liều thứ hai.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các tác dụng phụ thường gặp của vaccine Covid-19 bao gồm sốt; mệt mỏi; đau đầu; nhức mỏi cơ thể; ớn lạnh; buồn nôn; sưng đau, có thể đỏ, phát ban ngứa và các dạng kích ứng nhẹ khác xung quanh vị trí tiêm. Các cơ quan y tế công nhận rằng mỗi loại vaccine trong số 15 loại vaccine phòng Covid-19 được cấp phép đều có thể gây ra các phản ứng phụ. Chúng thường nhẹ và chỉ kéo dài trong vài ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vaccine AstraZeneca giảm đáng kể nguy cơ huyết khối ở liều tiêm thứ hai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO