Tóc còn xanh khi anh còn trẻ

YẾN NHI| 20/11/2009 08:28

Cái răng, cái tóc là vóc con người”, thế mà mới gần 40, nhiều phụ nữ và không ít quý ông có nguy cơ mất một phần “vóc” vì mái đầu không chỉ... muối pha tiêu...

Tóc còn xanh khi anh còn trẻ

“Cái răng, cái tóc là vóc con người”, thế mà mới gần 40, nhiều phụ nữ và không ít quý ông có nguy cơ mất một phần “vóc” vì mái đầu không chỉ... muối pha tiêu, mà còn là muối nhiều hơn tiêu.

Từ xa xưa, cổ nhân đã nhận thức được mái tóc có quan hệ mật thiết với vẻ đẹp và sức khỏe. Một phụ nữ còn trẻ mà tóc bạc sớm thì coi như tuổi già đang “sầm sập” đến. Theo y học cổ truyền, sự thịnh suy của thận khí thể hiện ở tóc. Thận khí là động lực thúc đẩy những hoạt động cơ năng như phát dục, trưởng thành và sinh đẻ. Khi thận khí đầy đủ thì tinh lực của cơ thể dồi dào, tóc khỏe và xanh tốt. Ngược lại, nếu thận khí suy yếu thì con người sẽ già trước tuổi, tóc rụng và bạc sớm.

Theo các nhà nghiên cứu Nhật Bản, tóc bạc sớm là dấu hiệu của cuộc sống quá căng thẳng. Khi tinh thần không thoải mái, tế bào gốc sản sinh màu trong nang tóc bị tổn hại, khiến tóc đổi màu. Một số doanh nhân đồng tình: “Năm ngoái, tóc mình còn đen lắm, mới một năm khủng hoảng kinh tế, lo nghĩ chuyện đối phó mà... bạc cả đầu”. Bác sĩ Trương Hiếu Nghĩa - Giám đốc Phòng khám đa khoa Vì Dân giải thích: “Tóc bạc do nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do di truyền, các nguyên nhân khác thường phát sinh từ cách sống (hút thuốc lá và uống rượu nhiều, hệ thần kinh hoạt động quá tải, bị stress do công việc...).

Có những người mặc dù tinh huyết và điều kiện dinh dưỡng đầy đủ, nhưng vì hay lo lắng, suy nghĩ, thần kinh căng thẳng nên khiến não hoạt động quá mức, làm tóc mau bạc. Bởi suy nghĩ, làm việc bằng trí não nhiều rất dễ gây tổn thương cho thận, mà thận sinh ra tinh tủy và tinh tủy thông lên não.

Về lý thuyết y học, chất melanin trong cơ thể có nhiệm vụ làm cho tóc đen và da sậm màu. Bình thường cơ thể tạo ra một lượng hydrogen peroxide, và ở người trẻ thì enzyme catalase làm cho lượng hydrogen peroxide này bị phân hóa nhanh chóng nên tóc không bị thiếu melanin và giữ được màu sắc vốn có (đen, nâu, đỏ...) tùy theo gien di truyền của cha mẹ. Nhưng càng lớn tuổi thì lượng enzyme catalase trong các tế bào càng giảm, nên lượng hydrogen peroxide tăng cao dẫn đến bạc tóc”.

Nhuộm tóc là giải pháp giúp người bị bạc tóc nhiều trông trẻ hơn. Tuy nhiên, trong quá trình tẩy màu để nhuộm tóc, oxygen của chất sừng trên sợi tóc sẽ bị phóng thích, khiến sợi tóc bị mỏng, xốp và dễ bị chẻ, bị gãy, rụng, viêm chân tóc (thể hiện ở các nốt đỏ ở chân tóc, rất ngứa), viêm da tiếp xúc (các mảng da đỏ, tróc vảy, phù nề, nổi mụn nước)... Nguy hiểm nhất là nguy cơ gây ung thư khi tiếp xúc với thuốc nhuộm (ung thư bàng quang, ung thư hệ tạo máu, u não - màng não - thần kinh thính giác...) và thuốc nhuộm càng sậm màu thì nguy cơ này càng gia tăng.

Phương pháp điều trị hữu hiệu chứng bạc tóc sớm hiện nay chủ yếu vẫn là dùng các loại vitamin nhóm B (vitamin B5), vitamin E. Ngoài yếu tố di truyền buộc phải chấp nhận, chúng ta vẫn có thể ngăn ngừa bạc tóc bằng cách lành mạnh hóa cuộc sống: tránh hút thuốc lá, uống rượu, tập thể dục thường xuyên, cố gắng giảm stress... Và cần kiểm tra sức khỏe định kỳ, nhất là sau tuổi 40 để biết cơ thể thiếu gì, thừa gì, kể cả nội tiết tố để điều chỉnh, bổ sung kịp thời. Chế độ ăn uống đủ dưỡng chất với các loại thực phẩm chứa nhiều chất sắt, vitamin sẽ giúp duy trì và phục hồi mái tóc đen óng ả.

Bạn có thể tìm thấy những loại vitamin này trong cá, cà rốt và chuối..., hoặc uống sữa nguyên kem pha với hai muỗng cà phê men bia hoặc mầm lúa mạch để giúp ngăn ngừa và trị tóc bạc sớm. Nhiều khi ăn uống đủ chất, nhưng không biết cách chăm sóc tóc hoặc không giữ vệ sinh cho tóc cũng làm hại tóc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tóc còn xanh khi anh còn trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO