Sống phải khỏe và khỏe để sống

Nhan Húc Quân| 14/05/2023 01:00

Tôi bắt đầu hành trình lấy lại nền tảng cho một cơ thể đủ khỏe để sống cuộc sống ít bị bệnh nhất có thể bằng cách kiên trì dậy sớm mỗi ngày tập yoga, cắt giảm giờ ngủ, cắt giảm tinh bột và đường trong chế độ ăn để lấy lại chỉ số BMI bình thường.

Sống phải khỏe và khỏe để sống

Trong một lần đến chăm sóc da mặt tại Spa THEA, tiện thể tôi nhờ cô kỹ thuật viên lấy số đo BMI (Body Mass Index) - chỉ số khối cơ thể để biết được tuổi sinh học đang là bao nhiêu. Tuổi sinh học tức là tuổi cơ thể đang vận hành so với tuổi thực, nó phản ảnh mức độ thích hợp hay không giữa cân nặng và chiều cao của một người. Nó được sử dụng để đánh giá mức độ tăng trưởng, phát triển và thể trạng của con người và cũng là một chỉ số quan trọng để đánh giá nguy cơ mắc bệnh liên quan đến cân nặng. 

Tôi giật mình với kết quả số đo thể hiện tuổi sinh học hơn tuổi hiện tại đến 7 tuổi khi thấy hiển thị chỉ số BMI liên quan đến khối lượng chất béo (fat mass), mỡ nội tạng (visceral fat) trên tổng lượng mỡ cơ thể (total body fat), chỉ số cơ (muscle index), khối lượng xương (bone mass)... Tức là tôi có những dấu hiệu chuyển biến về thể lý do ăn uống thiếu khoa học cộng với lối sống ít tập thể dục, ít chơi thể thao dẫn đến tình trạng lão hóa sớm và điều đó chứng tỏ sự kém linh hoạt của cơ thể do độ tuổi tăng dần đã đến hồi “báo động”.

Thế là tôi bắt đầu hành trình lấy lại nền tảng cho một cơ thể đủ khỏe để sống cuộc sống ít bị bệnh nhất có thể, bắt đầu từ việc kiên trì dậy sớm mỗi ngày để tập yoga, cắt giảm giờ ngủ, cắt giảm tinh bột và đường trong chế độ ăn, bền bỉ đeo bám mục tiêu để lấy lại chỉ số BMI với tỷ lệ giữa cân nặng và chiều cao ở ngưỡng bình thường - không thừa không thiếu. Song song đó, cải thiện các chỉ số cơ và xương để tăng sức bền từ việc giảm mỡ thừa trong nội tạng để phòng tránh những bệnh lý do thừa cân. 

Câu cửa miệng “vòng bụng to, vòng đời ngắn” mà giới thầy thuốc hay nói với bệnh nhân thừa cân, béo phì hoàn toàn là khoa học, bởi vì một khi tỷ lệ mỡ nội tạng dôi dư thì sẽ trở thành mỡ xấu và nó tỷ lệ thuận với nguy cơ mắc bệnh hiểm nguy. 

Tôi bắt đầu hành trình kiến tạo sức khỏe bằng việc chọn một PT Yoga (personal trainer) - huấn luyện viên một kèm một tại tư gia để đảm bảo giờ giấc luyện tập theo thời khóa biểu, hơn nữa những tư thế tập luyện được hướng dẫn và hỗ trợ uốn nắn kịp thời. Tôi cố định khung giờ tập luyện từ 6-7 giờ sáng mỗi ngày, trừ Chủ nhật. Sở dĩ tôi chọn môn yoga vì đây là môn luyện tập với những động tác toàn thân kết hợp với hơi thở sâu, giúp thư giãn tâm trí và cơ thể, tăng cường sức khỏe tim mạch, giúp cải thiện sự tập trung và trí nhớ, đặc biệt là giúp giảm cân và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Nghiền ngẫm lại, có lẽ vì những lo toan, căng thẳng về sức khỏe doanh nghiệp, gia đình và bản thân suốt hơn hai năm đại dịch vừa qua, kéo theo việc tăng cường ăn uống dẫn đến lượng calo dư thừa so với nhu cầu hằng ngày nên tôi bị thừa cân. Tôi cảm thấy thể lực bị giảm sút từ cảm nhận hơi thở đến nhịp tim, tiếng “lục khục” của khớp gối những lúc leo cầu thang hoặc hiện tượng dễ bị mỏi, đau tay chân khi xách nặng, những lúc di chuyển đường dài, đường dốc, đến sự bất ổn thi thoảng của huyết áp. Tôi quyết tâm “tái thiết” các chỉ số sức khỏe, lấy lại vóc dáng, bắt đầu từ việc luyện tập yoga mỗi ngày. 

Câu cửa miệng “vòng bụng to, vòng đời ngắn” mà giới thầy thuốc hay nói với bệnh nhân thừa cân, béo phì hoàn toàn là khoa học, bởi vì một khi tỷ lệ mỡ nội tạng dôi dư thì sẽ trở thành mỡ xấu và nó tỷ lệ thuận với nguy cơ mắc bệnh hiểm nguy.

Quyết tâm bước vào hành trình giảm cân tự nhiên không dùng thuốc, tôi kết hợp với việc tự điều chỉnh thói quen sinh hoạt, giờ giấc ngủ nghỉ, cách thức ăn uống và tập luyện đúng cách. Bổ sung thêm trái cây có hàm lượng đường thấp nhưng giàu chất xơ và canxi, kali, magie, vitamin C, vitamin K, vitamin B6, như chuối, chanh, cam, bưởi, táo, lê, thơm, kiwi, mãng cầu xiêm, đu đủ và đặc biệt là trái sung hay trái vả mà dân gian truyền miệng gọi là “trái trường thọ”, bởi các thành phần và hợp chất trong loại trái cây này rất giàu chất chống oxy hóa và tăng cường hệ miễn dịch.

Sau ba tháng tập luyện và ăn uống đúng cách, trọng lượng cơ thể tôi giảm được 2kg, các chỉ số về cơ, khối lượng xương tăng, ngược lại các chỉ số về chất béo, mỡ nội tạng giảm đáng kể, tiệm cận dung sai chuẩn cho phép. Chỉ số BMI từ mức 25 (ngưỡng bình thường là 18,5-24,9) đã giảm xuống còn 22.

Tôi xem đây là một tín hiệu khả quan, là kết quả sau quá trình kiên trì tập luyện kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý, là sự tưởng thưởng với chính cơ thể mình để duy trì vóc dáng cân đối, tinh thần sảng khoái từ tập luyện, thúc đẩy bài tiết mồ hôi, tăng oxy cho cơ thể, đẩy nhanh tiến trình trao đổi chất, giúp tế bào giải độc để cơ thể khỏe mạnh mỗi ngày. Tôi kỳ vọng sự chuyển biến về thể lý khả quan hơn khi duy trì tập luyện yoga và xem đây là một phần không thể thiếu trong đời sống hằng ngày, bởi tôi tâm niệm sống phải khỏe và khỏe để sống! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sống phải khỏe và khỏe để sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO