Sở thích giúp cải thiện sức khỏe

Thạch Thảo| 22/02/2020 07:00

Sở thích là một phần tất yếu của cuộc sống cá nhân và nó cũng tốt cho sức khỏe tinh thần và thể chất.

Sở thích giúp cải thiện sức khỏe

Nhiều nghiên cứu cho thấy, sở thích có thể giúp giảm nguy cơ trầm cảm, cải thiện sức khỏe thể chất và giảm cảm giác cô đơn. Năm 2019, một nghiên cứu của Mayo Clinic - một tổ chức phi lợi nhuận tại Mỹ, hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc y tế, nghiên cứu và giáo dục - phát hiện sở thích có tác dụng kích thích tinh thần, như đọc sách, sử dụng máy tính, đi chơi hoặc xem phim... Các hoạt động ấy giúp làm chậm hoặc trì hoãn chứng mất trí nhớ do tuổi tác mà không thể chữa khỏi bằng thuốc.

Sở thích khiêu vũ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khi khiêu vũ, bạn di chuyển thân hình một cách nhẹ nhàng, tạo cảm giác thoải mái cho toàn bộ cơ thể. Hơn nữa, khiêu vũ còn là một bài tập tuyệt vời cho tim mạch, giúp cải thiện sức khỏe của tim, tăng khả năng chịu lực của cơ và xương. Khiêu vũ cũng tốt cho sức khỏe trí não. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa The New England Journal of Medicine cho thấy, nếu khiêu vũ thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ mất trí nhớ đến 76%. 

Sở thích làm vườn cũng rất tốt cho trí não. Nhìn chung, công việc làm vườn không giống như tập thể dục nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy những lợi ích sức khỏe bất ngờ có liên quan đến làm vườn. Những việc đơn giản như nhổ cỏ, trồng cây và sử dụng vật dụng làm vườn đều có tác dụng như một bài tập thể dục, giúp cơ bắp hoạt động, tăng cường thể lực, sức chịu đựng và sự linh hoạt. Sở thích làm vườn và thường xuyên đi xe đạp ngoài trời còn phòng ngừa tình trạng thiếu vitamin D ở người lớn tuổi. 

Nhiều nghiên cứu còn xác nhận làm vườn thường xuyên có thể làm giảm khoảng 36% nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Theo ghi nhận của Viện Karolinska (Thụy Điển), làm vườn còn làm giảm khoảng 30% nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Chơi nhạc và nghe nhạc cũng có lợi cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Đó là kết quả từ những nghiên cứu về ảnh hưởng của âm nhạc đối với thần kinh con người. Âm nhạc có thể làm tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm lo âu, căng thẳng, trầm cảm. Khảo sát ở những bệnh nhân đang chờ phẫu thuật cho thấy, nghe nhạc có hiệu quả trong việc giảm lo âu nhiều hơn so với dùng thuốc theo toa. Nghe nhạc và chơi nhạc còn làm giảm đáng kể lượng hormone cortisol gây căng thẳng thần kinh. 

Để chữa lành vết thương, bạn có thể chọn công việc viết lách. Các nhà khoa học New Zealand đã thực hiện một nghiên cứu để xem liệu việc viết lách có ảnh hưởng đến tốc độ làm lành vết thương hay không. Trong nghiên cứu, một nhóm người tham gia viết trong 20 phút mỗi ngày về trải nghiệm cuộc sống đau thương nhất của họ, và nhóm khác viết trong cùng thời gian mỗi ngày về những kế hoạch riêng cho ngày hôm sau. Sau hai tuần của ngày đầu tiên viết lách, những người tham gia được sinh thiết da, vết thương được chụp ảnh để ghi nhận kết quả. 

Kết quả cho thấy, 76% vết thương của nhóm người tham gia viết về chấn thương đã được chữa lành, trong khi nhóm viết về kế hoạch hằng ngày chỉ có 42% vết thương được chữa lành cùng trong một thời gian. Sở thích viết lách còn giúp cải thiện trí nhớ, giảm căng thẳng, giúp ngủ ngon. Nhiều nghiên cứu phát hiện viết về những trải nghiệm giúp bệnh nhân ung thư tăng khả năng chịu đựng đau đớn và góp phần cải thiện sức khỏe thể chất. 

Viết lách là sở thích tuyệt vời để thể hiện bản thân. Viết nhật ký về những chấn thương là cách hiệu quả giúp chữa lành vết thương, và viết blog giúp tạo nên các mối quan hệ mới, góp phần đem lại lợi ích cho cộng đồng, nếu có nội dung lành mạnh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sở thích giúp cải thiện sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO