Nguy cơ bị liệt cơ mặt nếu không tiêm phòng Coronavirus

Nguyễn Hưng| 17/07/2021 03:21

Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Trung tâm Y tế Cleveland và Trường Đại học Case Western Reserve, bang Ohio, Mỹ phát hiện ra rằng, những bệnh nhân nhiễm Coronavirus có nguy cơ bị liệt mặt cao gấp 7 lần so với những người đã được tiêm vaccine phòng bệnh.

Nguy cơ bị liệt cơ mặt nếu không tiêm phòng Coronavirus

Liệt cơ mặt đột ngột khiến một nửa khuôn mặt bị xệ xuống, dẫn đến nụ cười lệch một bên và một mắt không nhắm được. Hiện tượng đó là tạm thời và khuôn mặt được hồi phục dần dần sau 6 tháng, nhưng triệu chứng này ở một số người bệnh bị kéo dài, hoặc trở đi trở lại. Mặc dù nguyên nhân chính xác của tình trạng này vẫn chưa được biết rõ, nhưng các nhà khoa học giả thuyết rằng, đó là do hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mức, dẫn đến viêm hoặc sưng làm tổn thương dây thần kinh kiểm soát chuyển động của cơ mặt.

Ở Mỹ, ước tính có khoảng 15-30 trường hợp cho mỗi 100.000 người bị căn bệnh này mỗi năm.

Tuy nhiên, gần đây tình trạng liệt cơ mặt đã thu hút nhiều sự chú ý hơn khi đại dịch Covod-19 xảy ra, bởi tỷ lệ bệnh này tăng lên ở người nhiễm SARS-CoV-2. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí JAMA Otolaryngology - Head & Neck Surgery (Chicago, Mỹ) cho thấy, từ tháng 1-12/2020, trong số 348.000 bệnh nhân Covid-19 đã có 284 người bị liệt cơ mặt, tức có đến 0,08% mắc bệnh này. Trong số 284 bệnh nhân đó, hơn một nửa không có tiền sử mắc bệnh liệt cơ mặt trước khi bị nhiễm Coronavirus. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nguy cơ bị liệt cơ mặt nếu không tiêm phòng Coronavirus
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO