Nâng cao nhận thức về tiền đái tháo đường

YN| 09/11/2020 09:55

Merck Export GmbH Việt Nam (Merck Việt Nam) đồng hành cùng Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam (VADE) tổ chức ngày hội nâng cao nhận thức tiền đái tháo đường, hưởng ứng Ngày Đái tháo đường thế giới (14/11).

Nâng cao nhận thức về tiền đái tháo đường

Chương trình là một trong những sự kiện nối tiếp chuỗi hành động “Tiền đái tháo đường - Thay đổi tương lai ngay hôm nay” hưởng ứng chiến lược quốc gia phòng chống bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2015-2025. Trong chương trình, hơn 300 khách mời tham gia, ngoài được tiếp cận những thông tin hữu ích về tiền đái tháo đường, còn được hướng dẫn xác định các yếu tố nguy cơ để có thể khám và tầm soát tiền đái tháo đường sớm. Bên cạnh đó, mọi người còn được hướng dẫn những bài tập hoặc thay đổi chế độ ăn uống, lối sống giúp đẩy lùi tiền đái tháo đường, tức ngăn chặn từ sớm nguy cơ phát triển thành đái tháo đường tuýp 2 - hiểm họa của toàn nhân loại.

Theo định nghĩa về dịch tễ học, tiền đái tháo đường là tình trạng bệnh lý khi nồng độ đường máu cao hơn bình thường nhưng chưa đạt tiêu chí chẩn đoán đái tháo đường, bao gồm những người rối loạn đường máu lúc đói, hoặc rối loạn dung nạp đường, hoặc tăng HbA1c. Hay nói cách khác, tiền đái tháo đường là giai đoạn trung gian giữa người bình thường và người mắc đái tháo đường tuýp 2.

Theo thống kê của Liên đoàn Đái tháo đường quốc tế (IDF), năm 2019 toàn thế giới có 373,9 triệu người trong độ tuổi từ 20-79 mắc tiền đái tháo đường, tương ứng với 7,5% dân số. Riêng ở Việt Nam, tỷ lệ người bị mắc tiền đái tháo đường chiếm 8,6%, tương đương 5,3 triệu người, gấp 1,4 lần so với bệnh nhân đái tháo đường. Dự báo đến năm 2045, số người mắc tiền đái tháo đường trên toàn thế giới sẽ tăng lên 548,4 triệu người; trong đó chỉ tính riêng Việt Nam sẽ có khoảng 7,9 triệu người mắc tiền đái tháo đường, tăng 47% so với năm 2019.

Số liệu từ nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, 11% người tiền đái tháo đường sẽ tiến triển thành đái tháo đường mỗi năm; 15-30% người tiền đái tháo đường sẽ mắc đái tháo đường trong vòng 5 năm, ước tính con số này lên đến 50% trong vòng 10 năm và tổng cộng 70% người tiền đái tháo đường sẽ thành đái tháo đường thực sự.

Hiện nay, bệnh đái tháo đường được xếp vào một trong 4 loại bệnh không lây nhiễm chính và cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Chiến lược quốc gia về phòng chống bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2015-2025 cũng nêu rõ mục tiêu hạn chế sự gia tăng tỷ lệ người tiền bệnh, mắc bệnh, tàn tật và tử vong sớm tại cộng đồng do các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mạn tính và viêm phế quản. Trong đó có vạch ra mục tiêu khống chế tỷ lệ tiền đái tháo đường dưới 16% ở người 30-69 tuổi.

Với bệnh không lây nhiễm, đặc biệt là đái tháo đường, nguy cơ bệnh tim mạch gia tăng có thể từ 15 năm trước khi chẩn đoán đái tháo đường. Vì thế, việc phát hiện sớm ở giai đoạn tiền bệnh có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giảm tỷ lệ người mắc bệnh cũng giảm nguy cơ bệnh tiến triển nặng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người bệnh. Ở đây, việc phát hiện sớm và can thiệp điều trị tích cực người mắc tiền đái tháo đường sẽ giúp giảm tỷ lệ mắc đái tháo đường tuýp 2 và dự phòng các biến chứng tim mạch và biến chứng khác do tăng glucose máu; giảm sự tổn hại cho sức khoẻ lẫn chi phí chi trả cho các biến chứng đái tháo đường, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Thậm chí, người mắc tiền đái tháo đường có thể hồi phục và quay trở về mức đường huyết bình thường thông qua việc thực hiện các chương trình điều chỉnh lối sống dựa trên việc áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh và tăng mức độ hoạt động thể chất.

Tuy nhiên, rất ít người có thể nhận biết đầy đủ về tiền đái tháo đường cũng như có thể sớm nhận biết mình mắc tiền đái tháo đường. Thậm chí, ở một quốc gia phát triển như Mỹ, cứ 3 người trưởng thành sẽ có một người mắc tiền đái tháo đường nhưng có đến 90% số người mắc tiền đái tháo đường không biết mình mắc bệnh. Còn tại Việt Nam, theo kết quả điều tra năm 2015 của Bộ Y tế, 68,9% người tăng đường huyết chưa được phát hiện.

Ngày 14/11 được IDF chọn là Ngày Đái tháo đường thế giới nhằm nâng cao nhận thức về đái tháo đường. Với những biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe và gánh nặng bệnh tật toàn cầu do đái tháo đường gây ra, việc phòng ngừa sớm đái tháo đường, đặc biệt ngay từ giai đoạn tiền đái tháo đường trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Do đó, đồng hành cùng Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam giúp nâng cao nhận thức tiền đái tháo đường trong cộng đồng là một phần quan trọng trong các hoạt động đóng góp vì xã hội của Merck Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nâng cao nhận thức về tiền đái tháo đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO