Dùng vitamin C quá liều gây hại sức khỏe

Nguyễn Thị Minh| 16/05/2021 01:00

Một trong những lý do phổ biến nhất mà mọi người bổ sung vitamin C vì chúng giúp ngăn ngừa cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, nhiều chất bổ sung chứa lượng vitamin cực cao, có thể gây ra các tác dụng phụ trong một số trường hợp.

Dùng vitamin C quá liều gây hại sức khỏe

Tác dụng phụ phổ biến nhất của việc hấp thụ nhiều vitamin C là tiêu chảy và buồn nôn. Tác dụng phụ này không xảy ra khi ăn thực phẩm có chứa vitamin C, mà là do uống vitamin ở dạng bổ sung. Ăn quá nhiều cũng đã được báo cáo là dẫn đến trào ngược axit. Nếu bạn đang gặp các vấn đề về tiêu hóa do dùng quá nhiều vitamin C, chỉ cần cắt giảm liều lượng bổ sung hoặc tránh hoàn toàn các chất bổ sung vitamin C.

Vitamin C được biết là có tác dụng tăng cường hấp thu sắt. Những người có các tình trạng làm tăng nguy cơ tích tụ sắt trong cơ thể, như bệnh huyết sắc tố, nên thận trọng với việc bổ sung vitamin C.

Vitamin C dư thừa được bài tiết ra khỏi cơ thể dưới dạng oxalate và thường thoát ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, oxalate có thể liên kết với các khoáng chất và tạo thành các tinh thể có thể dẫn đến hình thành sỏi thận. Trong một nghiên cứu người lớn uống bổ sung 1.000mg vitamin C hai lần mỗi ngày trong 6 ngày, lượng oxalate họ bài tiết tăng 20%. 

Nếu chọn bổ sung vitamin C, tốt nhất nên chọn loại chứa không quá 100% nhu cầu hằng ngày. Đó là 90mg mỗi ngày cho nam giới và 75mg mỗi ngày cho phụ nữ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dùng vitamin C quá liều gây hại sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO