![]() |
Ngày nào phòng khám của chúng tôi cũng tiếp nhận vài ba bệnh nhân là nhân viên làm việc văn phòng. Họ đến khám với những triệu chứng rất mơ hồ, gọi là bệnh cũng được mà nói là không bị bệnh gì cũng được.
Có rất nhiều nhân viên văn phòng đến khám bệnh với những triệu chứng mơ hồ: đau chỗ này một chút, khó chịu chỗ kia một chút. Nhưng phần lớn đều có chung những triệu chứng: luôn cảm thấy mệt mỏi, khó tập trung khi làm việc, dễ cáu gắt và khó ngủ. Rất khó khăn cho việc chẩn đoán vì các triệu chứng không rõ ràng, lẫn lộn giữa bệnh này với bệnh khác.
![]() |
Hỏi kỹ lại, đa số bệnh nhân này đều phải làm việc quá sức, áp lực công việc nhiều. Sếp tin tưởng quá cũng khổ, việc gì cũng đến tay. Và họ cố gắng làm vừa lòng sếp để được thăng tiến, được tăng lương. Chính vì vậy, đến lúc cơ thể hết chịu nổi cường độ làm việc cao như vậy, thì việc gì đến sẽ phải đến. Theo các chuyên gia về y học, trầm cảm là một hệ quả tất yếu của làm việc quá sức.
Hầu như nhân viên văn phòng nào cũng có vấn đề về sức khỏe. Phổ biến nhất là viêm xoang. Làm việc trong môi trường có máy điều hòa tưởng là tốt, nhưng thực tế lại không như vậy. Không khí trong văn phòng không được luân chuyển, không thông thoáng, chỉ cần một người mắc bệnh đường hô hấp là cả cơ quan có thể bị lây. Bởi vì, hầu như tất cả máy điều hòa của văn phòng đều không được làm vệ sinh thường xuyên, môi trường lạnh và ẩm là điều kiện tốt cho vi trùng và các siêu vi trùng lây lan.
Một số nhân viên văn phòng khác do ngồi nhiều, ít vận động nên dễ bị suy tĩnh mạch, chân sưng phù, bị chuột rút... Hoặc do sử dụng máy vi tính liên tục nhiều giờ nên thị lực sẽ bị giảm, đau vai, đau cổ tay và nhiều rối loạn khác. Ở Nhật đã có những bài tập thể dục giữa giờ ngay tại bàn làm việc được phổ biến rộng rãi.
Lúc đầu, một số người cho rằng đó là trò phù phiếm, không có tác dụng, nhưng thật sự, bài tập này có tác dụng rất tốt. Nó giúp tránh các bệnh do ngồi nhiều, sử dụng máy vi tính liên tục gây nên. Ở Việt Nam, thời gian trước, tập thể dục giữa giờ ở các công sở gần như là bắt buộc. Nhưng về sau, do chỉ mang tính hình thức nên phong trào này cũng dần bị mai một.
- Để phòng ngừa các bệnh lây lan qua đường hô hấp, các văn phòng phải vệ sinh máy điều hòa thường xuyên. Nếu có điều kiện, nên sử dụng máycó đối lưu không khí tốt, có khả năng sát khuẩn tốt và chỉ nên để độ lạnh vừa phải.
- Để phòng tránh các bệnh "văn phòng", nên giữ ấm cơ thể khi làm việc trong môi trường lạnh thường xuyên. Có thể mặc thêm áo ấm, mang vớ để giữ ấm chân. Khi bị bệnh về đường hô hấp nên chủ động xin nghỉ để tránh lây cho đồng nghiệp.
- Một việc nữa cũng khá quan trọng là không nên ngồi làm việc quá lâu, cứ sau mỗi 30 phút thì nên nghỉ ngơi, thư giãn hay đứng lên đi lại và tập vài động tác thể dục ngay tại bàn làm việc. Thời gian thư giãn, nghỉ ngơi hay vận động nên kéo dài từ 5 - 10 phút.
Cũng cần lưu ý duy trì mức độ làm việc vừa phải, phù hợp với đồng hồ sinh học của mỗi người và nhất là phải có kế hoạch làm việc hợp lý.