Đi lại thoải mái sau hơn 10 năm nhờ kỹ thuật thay khớp hiện đại

Diệp Chi| 30/12/2020 09:30

Áp dụng kỹ thuật tân tiến, bác sĩ Bệnh viện FV đã thay khớp háng và khớp gối thành công cho bệnh nhân 66 tuổi người Pháp. Ông hồi phục nhanh, đi lại thoải mái, không còn đau đớn sau hơn 10 năm.

Bác sĩ Lê Trọng Phát (trái) đã phẫu thuật thay khớp thành công cho ông A. (phải) Ảnh: FV cung cấp

Bác sĩ Lê Trọng Phát (trái) đã phẫu thuật thay khớp thành công cho ông A. (phải) Ảnh: FV cung cấp

Nhìn dáng đi thoải mái của ông A. hiện tại, ít ai có thể đoán được ông từng trải qua hai cuộc đại phẫu quan trọng để thay khớp lần lượt trong năm 2019 và 2020.

"Đôi chân tôi giờ đây rất tuyệt, không còn cảm giác đau đớn của một năm trước. Sau một tuần thay khớp háng và một tháng thay khớp gối, tôi đã có thể trở lại tập yoga với những động tác nhẹ nhàng, vừa sức và tự lái xe đi làm. Cảm giác đó rất tuyệt vời”, ông A. chia sẻ. 

Hai lần tai nạn và những cơn đau thấu xương

Ông A. bị chấn thương đầu gối sau một lần tai nạn ở Pháp vào năm 2003, khi đó bác sĩ cho rằng trường hợp này chưa cần phẫu thuật. Nhưng không may vào năm 2009, ông bất ngờ bị tai nạn gây tổn thương vùng xương chậu và bác sĩ tiếp tục khuyên ông không nên phẫu thuật.

Tuy nhiên theo thời gian, sụn khớp gối của ông bị mài mòn và hoàn toàn tiêu biến, chỉ còn hai đầu xương thô ráp cọ xát vào nhau. Do đó, ông thường xuyên bị những cơn đau dữ dội hành hạ mỗi ngày và mức độ ngày càng tăng dần, nên rất hạn chế trong việc di chuyển. Cùng lúc đó, khớp háng của ông cũng bị thoái hóa, gây đau. Khi không thể tiếp tục chịu đựng những cơn đau, ông quyết định tìm đến giải pháp điều trị cho cả hai khớp gối và khớp háng.

TS người Đức gốc Việt Lê Trọng Phát - trưởng khoa chấn thương chỉnh hình Bệnh viện FV - sau khi thăm khám, chẩn đoán ông B.d.A. bị thoái hóa khớp háng và khớp gối hai bên mức độ nặng do chấn thương, tuổi tác. Ban đầu bác sĩ Phát quyết định chỉ thay khớp háng trước cho ông A. bằng kỹ thuật SuperPATH hiện đại, sắp xếp thời gian điều trị khớp gối ở lần sau để đảm bảo an toàn. 

"Đây là một kỹ thuật mổ mới, được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Chỉ cần đường mổ nhỏ, không cắt khối cơ xoay ngoài đùi và dải chậu chày mà chỉ mở bao khớp phía trên, do đó giúp giảm đau sau mổ, bệnh nhân có thể đi lại rất nhanh, quan trọng nhất là hạn chế tối đa nguy cơ trật khớp háng sau mổ" - TS Lê Trọng Phát cho biết.

Cũng như những bệnh nhân khác, ông A. mang tâm lý lo lắng về nguy cơ biến chứng có thể xảy ra trong và sau khi mổ hoặc các rủi ro về quá trình gây mê, gây tê. Tuy nhiên, sau khi được tư vấn chi tiết, ông A. an tâm để bác sĩ Phát thực hiện ca mổ. Ông càng tin tưởng hơn khi biết, trước khi trở về nước để cống hiến cho quê hương Việt Nam nơi mình sinh ra, bác sĩ Phát đã từng 10 năm giữ chức vụ Phó trưởng khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình bệnh viện Franzikus, thành phố Linz, Cộng hòa Liên bang Đức. Với bề dày hơn 30 năm kinh nghiệm, bác sĩ Phát đã thực hiện hàng ngàn ca phẫu thuật thay khớp háng và khớp gối, trong đó có 350 ca thực hiện tại Bệnh viện FV.

Một cuộc sống mới trọn vẹn

Ca mổ thay khớp háng cho bệnh nhân A. chỉ kéo dài 70 phút tính từ thời điểm rạch da cho đến mũi khâu cuối cùng. Sau mổ, ông A. đã hồi phục rất nhanh. Ngày đầu tiên sau mổ, ông được tập tỳ chân và đi lại bằng nạng, sau đó được xuất viện vào ngày thứ hai, tiếp tục tập vật lý trị liệu ngoại trú. Điều khó tin hơn với cá nhân ông A. là sau hai tuần xuất viện, ông gần như hồi phục hoàn toàn, có thể đi lại, sinh hoạt, làm việc bình thường.

Đến tháng 1/2020, sau 9 tháng làm phẫu thuật thay khớp háng thì ông B.d.A trở lại gặp bác sĩ Lê Trọng Phát và yêu cầu được thay khớp gối hai bên.

Ca phẫu thuật thứ hai ông A. được thay khớp nhân tạo Medial Pivot Knee System thành công tốt đẹp, kiểm soát cầm máu tốt sau mổ, không cần đặt ống dẫn lưu, sử dụng kháng sinh dự phòng 1 liều duy nhất. Ông A. tập phục hồi chức năng khớp gối ngay ngày đầu sau mổ, giảm đau tốt.

BS Lê Trọng Phát nhận xét: "Nhờ thể trạng khỏe mạnh, thói quen sinh hoạt khá năng động nên khả năng phục hồi của ông A. nhanh hơn so với thông thường". Trong khi các bác sĩ đồng nghiệp thì cho rằng, sở dĩ các bệnh nhân thay khớp có thể đi lại nhanh chóng và thoải mái là vì bác sĩ Phát rất mát tay trong việc tạo hình xương, ráp nối các khớp nhân tạo về lại đúng kích cỡ và trục sinh lý như ban đầu của cơ thể.

“Trước bất kỳ ca mổ nào, tôi luôn hỏi bản thân 2 câu: Nếu ca này là cha mẹ, người thân của mình thì mình sẽ mổ như thế nào? Nếu mình là bệnh nhân, mình sẽ mong được mổ ra sao? Đó chính là kim chỉ nam để tôi luôn nỗ lực tối đa trong từng ca mổ, để không chỉ đảm bảo sự thành công mà còn cố gắng mang lại sự hồi phục nhanh nhất và sự thoải mái cho cuộc sống bệnh nhân sau này", BS Lê Trọng Phát chia sẻ tâm huyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đi lại thoải mái sau hơn 10 năm nhờ kỹ thuật thay khớp hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO