Đào tạo y khoa trực tuyến cho bác sỹ tim mạch

H.Ng| 02/10/2020 07:49

Đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm lâm sàng trong quản lý bệnh nhân tim mạch - thận - chuyển hoá… cho nhân viên y tế sẽ được các bác sỹ hàng đầu trong nước thực hiện trong chương trình trực tuyến “CAREME - Gặp gỡ chuyên gia” do Hội Tim mạch học Việt Nam và AstraZeneca Việt Nam tổ chức vào thứ Tư hàng tuần mỗi tháng.

Đào tạo y khoa trực tuyến cho bác sỹ tim mạch

Tim mạch - nguyên nhân gây tử vong và tàn tật hàng đầu thế giới được ví như “sát thủ thầm lặng”. Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số người chết do các bệnh lý tim mạch chiếm 31% số ca tử vong trên toàn thế giới, tương đương hơn 17,9 triệu người. 

Nguyên nhân dẫn đến biến cố tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim là do hút thuốc lá, đái tháo đường, tăng huyết áp, béo phì, rối loạn lipid máu, ô nhiễm không khí… nhưng không nhiều người hiểu biết về vấn đề này. 

Tại buổi đào tạo đầu tiên vào ngày 30/9/2020 có chủ đề “Mảng xơ vữa và mạch máu: Hôn nhân không hạnh phúc”, PGS.TS.BS Nguyễn Ngọc Quang - Phó viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam cho rằng, nguyên nhân dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ chính là mảng xơ vữa. Nó hình thành phát triển từ rất sớm và tích tụ một cách lặng lẽ cho đến khi người bệnh đột ngột ngã quỵ. Mảng xơ vữa giống như những mâu thuẫn nhỏ trong gia đình, nếu chúng ta không giải quyết kịp thời từ sớm, nó sẽ tích tụ lớn dần lên rồi bùng nổ gây nguy hiểm tới tính mạng.

Bệnh Tim mạch do xơ vữa động mạch xảy ra phổ biến ở các nước có thu nhập trung bình và thấp, chiếm 82% số ca tử vong do bệnh tim mạch trên thế giới.

tim-mach-6141-1601572104.jpg

Có hai nhóm yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Một là nhóm không thể thay đổi được, đó là do tuổi tác, giới tính và di truyền (gia đình có người bị bệnh tim mạch khá sớm). Hai là có thể thay đổi được như rối loạn lipid (mỡ) máu, tăng huyết áp, đái tháo đường, hút thuốc lá, thừa cân, béo phì và thiếu vận động.

Bệnh tim mạch là gánh nặng không chỉ với bản thân mà cả gia đình và xã hội. Để giảm gánh nặng này, cần xác định nguyên nhân và giải quyết triệt để, phát hiện sớm yếu tố gây bệnh, từ đó thay đổi lối sống, điều trị tích cực, và luôn giữ trái tim khỏe mạnh. Đó cũng là chìa khóa giữ gìn hôn nhân và gia đình hạnh phúc.

Nếu bị tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu hay người hút thuốc lá, thừa cân/béo phì, gia đình có người bị bệnh tim mạch (nhồi máu cơ tim, bệnh mạch vành…) nên tham vấn bác sĩ về nguy cơ biến cố tim mạch,.

“CAREME - Gặp gỡ chuyên gia” với sự tham gia PGS.TS.BS Nguyễn Ngọc Quang - Phó viện trưởng Viện tim mạch Việt Nam và ThS.BS. Phan Tuấn Đạt - Phó phòng Q3A, Viện tim mạch Việt Nam, được phát sóng định kỳ vào lúc 12:00 - 13:30 thứ Tư hằng tuần mỗi tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đào tạo y khoa trực tuyến cho bác sỹ tim mạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO