Cứu sống bệnh nhân bị phình động mạch chủ nguy hiểm tính mạng

Ý Nhi| 30/03/2020 09:30

Các bác sĩ Bệnh viện Gia An 115 vừa cứu sống một bệnh nhân bị phình động mạch chủ dọa vỡ nguy hiểm tính mạng.

Cứu sống bệnh nhân bị phình động mạch chủ nguy hiểm tính mạng

Bệnh nhân Ngô Thị T. (ngụ Q. Bình Tân, TP.HCM) nhập viện trong tình trạng huyết áp tụt – huyết áp kẹt (80/60), đau vùng bụng, có khối phình đập theo nhịp mạch ngay rốn. Kết quả siêu âm ổ bụng cho thấy khối phình động mạch chủ bụng của bệnh nhân có kích thước lớn, nguy cơ vỡ rất cao nên cần được can thiệp ngay lập tức để bảo toàn tính mạng. Tuy nhiên, điều khiến các bác sĩ e ngại là bệnh nhân có tiền sử xơ vữa động mạch và bệnh lý mạch vành. Nếu huyết khối di chuyển vào mạch vành, bệnh nhân có thể bị nhồi máu cơ tim ngay sau mổ. Hơn nữa, do bệnh nhân đã cao tuổi (82 tuổi), lại có bệnh tăng huyết áp, nguy cơ càng lớn hơn nhiều.

Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định phải đặt Stent Graft động mạch chủ bụng ngay cho bệnh nhân; trước và sau khi làm thủ thuật phải xét nghiệm men tim để đánh giá chính xác nguy cơ nhồi máu cơ tim; xét nghiệm đường huyết tại giường ngay trước khi đặt stent. 

Phinh-dong-mach-chu-bung-2-4328-15854861

Phình động mạch chủ bụng

Tại phòng mổ Hybrid, với sự hỗ trợ của hệ thống máy chụp mạch xóa nền kỹ thuật số DSA và các trang thiết bị hiện đại, ê-kíp phẫu thuật do gồm BS.CKII. Nguyễn Ngọc Anh – Phó Giám đốc Bệnh viện, BS.CKII. Dương Duy Trang – Trưởng khoa Nội Thần kinh - Tim mạch can thiệp, TS. BS. Phạm Thế Việt - Trưởng khoa Ngoại và BS.CKII Châu Thanh Danh – Trưởng khoa Gây mê Hồi sức đã tiến hành can thiệp, đặt Stent Graft vào trong lòng túi phình, loại bỏ thành công hoàn toàn túi phình ra khỏi lưu thông mạch. Sau thủ thuật, tình trạng bệnh nhân ổn định.

TS. BS. Phạm Thế Việt – Trưởng khoa Ngoại cho biết, phòng mổ Hybrid là phòng mổ rất hiện đại với sự tích hợp của các thiết bị chẩn đoán, can thiệp và phẫu thuật. Nhờ đó, các phẫu thuật và can thiệp ít xâm lấn trở nên dễ dàng hơn, an toàn hơn với mọi chuyên khoa, đặc biệt là các chuyên khoa sâu như tim mạch, thần kinh, ngoại gan mật, tiết niệu, cơ xương khớp… Tại đây, các bác sĩ vừa có thể phẫu thuật tim vừa có thể can thiệp nội mạch với sự hỗ trợ của máy chụp mạch xóa nền kỹ thuật số (DSA). Sự hỗ trợ đắc lực của các thiết bị hiện đại giúp nâng cao chất lượng các ca mổ, giảm nguy cơ tai biến trong phẫu thuật cũng như biến chứng sau cuộc mổ, rút ngắn thời gian phục hồi của bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cứu sống bệnh nhân bị phình động mạch chủ nguy hiểm tính mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO