Covid-19 có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

HT| 26/03/2022 07:43

Theo kết quả một nghiên cứu mới đây, người nhiễm Covid-19 có thể tăng khoảng 40% nguy cơ bị bệnh đái tháo đường trong năm tiếp theo.

Covid-19 có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Đơn vị nghiên cứu và phát triển tại hệ thống chăm sóc sức khỏe St. Louis (Missouri, Mỹ) cho biết, mặc dù nguy cơ bị bệnh đái tháo đường sau nhiễm Covid-19 tuy nhỏ nhưng không phải là không đáng kể. Thực sự rất rõ ràng rằng các nghiên cứu đã cho thấy, Covid-19 làm tăng nguy cơ bị bệnh đái tháo đường cho tới một năm sau đó.

Nghiên cứu dựa trên phân tích hồ sơ sức khỏe của hơn 8 triệu người và 180.000 người nhiễm Covid-19. Kết quả nghiên cứu mới này phù hợp với kết quả của một nghiên cứu khác dựa trên dữ liệu từ các cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu ở Đức, tuy nhiên nghiên cứu ở Đức nhỏ hơn và có thời gian ngắn hơn so với nghiên cứu mới này.

Tại Mỹ, nếu với mức độ nguy cơ như vậy thì sẽ có thêm hàng triệu trường hợp mắc bệnh đái tháo đường mới. Các chuyên gia tại Đại học Emory ở Atlanta và Trường Đại học y tế công cộng Rollins (Mỹ) cho biết: "Biến chứng dai dẳng sau mắc Covid-19 có thể làm gia tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường".

Họ cho biết thêm: "Bất kỳ sự gia tăng nào về tỷ lệ bệnh đái tháo đường liên quan đến Covid-19 đều có thể dẫn đến số trường hợp mắc bệnh đái tháo đường chưa từng có trên toàn thế giới, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống y tế công cộng và hệ thống lâm sàng vốn đang chịu áp lực cao và thiếu nguồn lực quy mô toàn cầu do gánh nặng về số ca tử vong và bệnh tật".

Cơ chế của mối liên quan giữa nhiễm Covid-19 và bệnh đái tháo đường hiện vẫn chưa được sáng tỏ và có thể khác nhau ở mỗi người. Những người đã có sẵn các yếu tố nguy cơ bị bệnh đái tháo đường type 2, như béo phì hoặc hội chứng chuyển hóa, thì việc nhiễm Covid-19 có thể thúc đẩy nhanh quá trình tiến triển bị mắc bệnh đái tháo đường. Còn đối với những người không có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường trước đó, thì việc nhiễm Covid-19 và tình trạng phản ứng viêm xuất hiện trong cơ thể khi nhiễm Covid-19 có thể dẫn đến hậu quả bị bệnh đái tháo đường.

Theo các chuyên gia, Covid-19 có thể làm tăng đến 59% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường ngay cả đối với những người không thừa cân và 38% đối với những người có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường thấp nhất. Nguy cơ bị bệnh đái tháo đường cao hơn đối với những người nhiễm Covid-19 ở mức độ nghiêm trọng phải nhập viện hoặc phải điều trị tại khoa hồi sức tích cực, nhưng ngay cả những trường hợp mắc nhẹ cũng có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cao hơn những người không nhiễm Covid-19.

Nhóm nghiên cứu đang phân tích sâu hơn về các vấn đề sức khỏe khác bao gồm bệnh tim và bệnh thận, cũng như các triệu chứng Covid-19 kéo dài đã được ghi nhận rõ ràng bao gồm mệt mỏi, đau và rối loạn chức năng thần kinh nhận thức. Bên cạnh đó, họ cũng đang tiến hành đánh giá tác động của vaccine phòng Covid-19 để xem liệu nguy cơ bệnh đái tháo đường có giảm hay không trong trường hợp bị lây nhiễm đột phá (nhiễm Covid-19 sau khi đã được tiêm chủng đầy đủ).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Covid-19 có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO