“Chữa bệnh”cho răng- không phải muốn là làm

TM| 09/04/2021 06:31

Cấy ghép Implant, trám răng, niềng răng là ba dịch vụ đang có nhu cầu cao. Với những bước tiến lớn trong công nghệ và khoa học, hiện nay tỷ lệ thành công khi thực hiện các dịch vụ này, nhất là cấy ghép implant lên đến gần 98%. Tuy nhiên, không phải cứ “muốn” là có thể thựuc hiện các dịch vụ này một cách tùy tiện.

“Chữa bệnh”cho răng- không phải muốn là làm

Implant-Không dành cho mọi lứa tuổi

Một trong những ưu điểm lớn nhất của implant là khả năng tích hợp với xương hàm gần như răng thật, nhờ đó nó có thể tự đứng vững mà không ảnh hưởng đến các răng lân cận. 

Tuy nhiên, theo BS. Ths Nguyễn Quang Tiến – Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn , vì một số yêu cầu và đặc thù riêng của kỹ thuật, implant không dành cho mọi lứa tuổi. Kỹ thuật này thường sử dụng cho người từ 18 tuổi trở lên - lúc xương đã phát triển hoàn toàn và sự tăng trưởng xương gần như không còn. Ngoài ra, niềng răng cũng hạn chế với một số đối tượng có các bệnh lý nền như tiểu đường nặng, loãng xương… cũng được chống chỉ định khi thực hiện dịch vụ implant.

unnamed-7-1613-1617960651.jpg

“Dù mọi bệnh nhân đều mong muốn xử lý được nhanh gọn vấn đề về răng miệng của mình, song cũng cần hiểu rằng các dịch vụ nha khoa hiện nay không phải “lời giải” nào cũng hoàn hảo. Bệnh nhân cần trang bị đủ kiến thức để tránh chọn nhầm địa chỉ thăm khám thiếu uy tín cũng như dịch vụ không thích hợp với bản thân.Theo đó, để việc sử dụng các dịch vụ nha khoa phổ biến được hiệu quả và giảm thiểu tối đa các rủi ro có thể xảy ra, bệnh nhân có thể tìm đến những địa chỉ thăm khám uy tín, có đầy đủ trang thiết bị như mô hình bệnh viện chuyên khoa”, BS Tiến cho biết.

Trám răng bằng composite - Không nên thực hiện với răng cửa

 Trám răng hay hàn răng là một kỹ thuật nha khoa sử dụng vật liệu nhân tạo để bổ sung vào phần mô răng bị thiếu, giúp cải thiện thẩm mỹ lẫn chức năng nhai. Phương pháp này có thể khắc phục những khuyết điểm như răng sâu, răng mẻ, răng thưa... Một số vật liệu trám răng thường thấy hiện nay là amalgam (trám bạc), trám vàng, composite, GIC.

 Song, ít người biết rằng phương pháp trám bằng composite không nên áp dụng cho răng cửa hay vùng răng kế cận răng cửa. Nguyên nhân do răng cửa là phần răng tiếp xúc với thức ăn, nước uống hay tác động bên ngoài đầu tiên. Mảng trám răng  không thực sự chắc chắn sẽ bị rơi ra nếu như ăn các thực phẩm quá cứng, quá dai hoặc tiếp xúc với ngoại lực mạnh. Các chuyên gia khuyên rằng bệnh nhân nên lựa chọn phương pháp bọc răng sứ hoặc veneer sứ.

Niềng răng - Thai phụ cần cân nhắc

 Nhiều người cho rằng quá trình niềng răng không ảnh hưởng đến việc mang thai của thai phụ, nhưng thực tế không phải vậy. Việc sử dụng niềng răng có thể ảnh hưởng đến sự bổ sung dinh dưỡng của bà bầu do chưa quen với cảm giác đau nhức sau khi niềng, hay việc phải đến nha khoa thường xuyên để thay đổi lực siết và lực kéo niềng răng cũng sẽ khiến thai phụ cảm thấy mệt mỏi và không thoải mái. Thêm vào đó, việc chụp X-quang hay sử dụng thuốc tê và thuốc gây mê khi niềng răng cũng có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe thai nhi.

Cấy ghép 2 implant – Phòng khám không được phép thực hiện

Vì những lý do này, trước khi thực hiện các dịch vụ, cần tư vấn bác sĩ kỹ càng. Đặc biệt, với dịch vụ cấy ghép Implant, phải đến bệnh viện chuyên khoa- nơi có đủ năng lực thực hiện. Theo các bác sĩ chuyên khoa Răng Hàm Mặt, hiện nay tại một số phòng khám cũng thực hiện dịch vụ cấy ghép Implant là không đảm bảo. Bởi, ngoài việc đòi hỏi tay nghề chuyên môn cao, cấy ghép Implant còn  đòi hỏi nhiều khoa liên quan, kết hợp như  khoa cấp cứu, khoa tim mạch, khoa xét nghiệm, chụp phim hoặc CT, xét nghiệm máu, …), thậm chí khả năng quản trị rủi ro và xét nghiệm chuyên môn bước đầu cũng được chuẩn xác. Điều này sẽ giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian đi lại nhiều địa điểm, đồng thời đảm bảo điều trị an toàn.  Ví dụ, thông qua kết quả chụp phim, các bác sĩ sẽ đưa ra kết quả chính xác về số lượng và chất lượng xương của khách hàng đã đáp ứng đủ điều kiện để cấy ghép Implant chưa. Nếu chưa, các bác sĩ phải chọn loại xương ghép và hình thức ghép xương phù hợp. Hay như việc trang thiết bị cũng là yếu tố quan trọng. Theo đó, trang thiết bị hiện đại, chất lượng sẽ giúp cho quá trình cấy Implant chính xác hơn, hạn chế các biến chứng. 

Đặc biệt, theo quy định hiện hành, để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân cũng như tai biến có thể xảy ra, chỉ có cấp Bệnh viện nha khoa mới được phép cấy ghép 2 Implant trở lên (All on 4, All on 6), cấp Phòng khám sẽ không được phép thực hiện dịch vụ cấy ghép này.

 Được biết, ở TP.HCM hiện tại chỉ có 3 đơn vị được cấp phép hoạt động theo mô hình Bệnh viện chuyên khoa Răng Hàm Mặt. Đó là Bệnh viện Răng hàm mặt Sài Gòn, Bệnh viện chuyên khoa răng hàm mặt (RHM) Trung ương và Bệnh viện chuyên khoa răng hàm mặt TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Chữa bệnh”cho răng- không phải muốn là làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO