Chăm sóc thận theo phương pháp dưỡng sinh Đông y

Phan Thị Út| 14/03/2022 04:30

Dưỡng sinh Đông y” là phương pháp chăm sóc sức khỏe theo phương thức massage kết hợp với bấm huyệt và sử dụng các sản phẩm Đông y để trị liệu. Việc massage bấm huyệt sẽ giúp đả thông kinh lạc, kết hợp với thảo dược từ thiên nhiên giúp đào thải độc tố, tăng khả năng phục hồi các chức năng đang bị tổn thương.

Chăm sóc thận theo phương pháp dưỡng sinh Đông y

1. Xoa bóp tai: Cách thực hiện xoa bóp đơn giản, hai tay cầm nhẹ vào vành tai, chà xát đến khi tai nóng lên và tỏa nhiệt. Sau đó nắm chặt vành tai và thả lỏng. Mỗi ngày nên thực hiện 2-3 lần, mỗi lần khoảng 20 phút. Cũng có thể làm ít hơn, tùy thời gian của bạn. Mục đích là tai phải nóng lên. Liệu pháp này giúp tăng cường tuần hoàn máu và kiện toàn chức năng thận.

2. Chà xát thắt lưng: Thắt lưng là vị trí tương ứng với thận, bao bọc và giữ ấm cho thận. Chà xát vùng thắt lưng có thể khơi thông kinh mạch, khí huyết thông suốt, tăng cường chức năng của thận. Sau mỗi lần đại tiểu tiện, dùng hai tay chà xát thắt lưng 36 lần sẽ cảm thấy nóng vùng thắt lưng, mang lại hiệu quả chăm sóc thận tuyệt vời.

3. Ngâm chân: Mỗi đêm dùng nước nóng ngâm chân, sau đó xoa xát nhiều trong lòng bàn chân. Hoặc có thể vỗ huyệt thận du (lấy đối xứng từ rốn ra sau lưng một vị trí, trên cột sống đó là huyệt mệnh môn, sau đó kéo ra hai bên mỗi bên khoảng 1,5 thốn là gặp huyệt thận du), các ngón tay chụm lại, lòng bàn tay khum thành nơi chứa khí, vỗ lên huyệt thận du phát ra tiếng kêu như tiếng vỗ tay, thì hiệu quả càng tốt.

4. Luyện đầu ngón tay út: Ngón tay là điểm xuất phát của các kinh mạch, cửa ngõ của nội tạng. Đầu ngón út có nhiều dây thần kinh, đồng thời có liên kết với lục phủ ngũ tạng. Đầu ngón út tay phải có sự liên kết với thận. Đầu ngón út tay trái có liên thông với bàng quang. Phương pháp luyện tập phổ biến là hằng ngày dùng ngón út nâng ấm nước hoặc cốc nước 99 lần, trong sinh hoạt hằng ngày có thể ưu tiên dùng ngón út để lật sách, mở cửa hoặc làm thêm các việc khác trong khả năng thay vì “ngồi chơi”.

5. Úp tay vào lưng: Mỗi đêm trước khi ngủ lấy hai mu bàn tay tựa lên vùng thắt lưng, ở tư thế nằm ngửa trên giường. 5-10 phút sau, nhiệt sẽ từ từ lan khắp toàn thân. Lúc đầu hai tay bị thắt lưng đè lên sẽ bị tê, 3-5 ngày sau khi đã quen thì không tê nữa, hai chân sẽ cảm thấy nhẹ nhàng linh hoạt. Dù buổi tối hay ban ngày, chỉ cần là đang nằm, hãy kiên trì dùng hai mu bàn tay ép lên hai thắt lưng nửa giờ, sẽ thấy được hiệu quả kỳ diệu.

6. Ấn huyệt thái khê: Phương pháp này có thể dùng cho hầu hết trường hợp mắc bệnh thận, đặc biệt là đối với người có bệnh thận mãn tính, có biểu hiện phù. Đồng thời cũng giúp loại bỏ quầng thâm mắt, làm trắng da, tăng cường trí nhớ, cải thiện khả năng nghe nhìn, tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Dùng ngón tay cái của tay phải ấn nhẹ vào huyệt thái khê chân trái và ngược lại, dùng lực sao cho cảm thấy có cảm giác là vừa. Tùy thời gian của bạn, có thể ấn từ 3-5 phút hoặc hơn.

7. Tập luyện khí công: Khi các kinh mạch được khai thông và điều hòa thì người ta sẽ đảo ngược được các vấn đề bệnh tật, bao gồm cả bệnh thận. Nếu dòng năng lượng trong kinh lạc không được thông suốt sẽ khiến cơ thể bị bệnh. Bộ phận nào tắc nghẽn, bộ phận đó có thể sinh viêm, đau, suy giảm chức năng, kết sỏi (sỏi thận, gan, mật...).

Ngoài ra, để giữ gìn sức khỏe cho thận, bạn cũng nên lưu ý đến thói quen sinh hoạt hằng ngày. Ví dụ như không nhịn tiểu, uống đủ nước, không nên ăn quá mặn, hạn chế rượu bia, thịt đỏ, đồng thời kết hợp với việc ngủ sớm dậy sớm sẽ giúp bạn không chỉ cường thận mà còn rất tốt cho toàn thân. 

  (*) Chuyên viên trị liệu Đông y Hán Cung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chăm sóc thận theo phương pháp dưỡng sinh Đông y
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO