Bệnh... tự nhiên run

THIÊN LÝ (Tổng hợp)| 11/08/2016 04:50

Run có thể ảnh hưởng đến hầu hết các phần của cơ thể, nhưng phổ biến nhất là run rẩy tay khi làm những công việc đơn giản như cầm ly nước, viết lách hoặc buộc dây giày

Bệnh... tự nhiên run

Theo giải thích của www.mayoclinic.org, run là một triệu chứng của rối loạn hệ thần kinh, gây ra nhịp điệu lắc và không chủ tâm. Run có thể ảnh hưởng đến hầu hết các phần của cơ thể, nhưng phổ biến nhất là run rẩy tay khi làm những công việc đơn giản như cầm ly nước, viết lách hoặc buộc dây giày. Run thường ảnh hưởng đến cánh tay, đầu, giọng nói, lưỡi và cằm.

Đọc E-paper

Nguồn Internet

Triệu chứng

- Bắt đầu từ từ, thường là một bên cơ thể, chẳng hạn như run một bên tay.

- Cử động xấu dần đi.

- Có thể bao gồm chuyển động "gật" hay "lắc" đầu.

- Có thể run nhiều hơn khi căng thẳng, nhiều cảm xúc, mệt mỏi, dùng thực phẩm chứa nhiều chất caffein hoặc thay đổi thời tiết, nhiệt độ.

Nguyên nhân

Chưa có nguyên nhân chính xác, tuy các nhà khoa học cho rằng run có thể do hoạt động bất thường từ não và là thủ phạm thông qua các vùng đồi thị. Vùng này nằm sâu trong não, chịu trách nhiệm phối hợp và kiểm soát hoạt động của cơ.

Yếu tố di truyền cũng có thể gây ra tình trạng run. Khoảng một nửa trường hợp người mắc chứng run do biến đổi di truyền, mặc dù một gen cụ thể vẫn chưa được xác định. Trường hợp này gọi là run liên quan đến gia đình và chưa có nguyên nhân rõ ràng ở những người run không có biến đổi gen.

Một đứa trẻ sinh ra có cha mẹ bị run sẽ chịu ảnh hưởng 50% do gen di truyền nhưng có thể không bao giờ trải qua các triệu chứng. Mặc dù run phổ biến ở người lớn tuổi và các triệu chứng có biểu hiện rõ nét theo tuổi tác nhưng không phải là một phần của tiến trình lão hóa tự nhiên.

Biến chứng

Run không đe dọa tính mạng nhưng các triệu chứng thường xấu đi theo thời gian. Nếu run trở nên nghiêm trọng, bạn có thể gặp khó khăn trong việc:

- Cầm một cái chén hay một cái ly mà không làm đổ.

- Ăn uống bình thường.

- Trang điểm hay cạo râu.

- Nói chuyện, nếu giọng nói hoặc lưỡi bị ảnh hưởng.

- Viết rõ ràng.

Phương pháp điều trị

Theo nhận định của www.WebMD.com, run nhẹ có thể không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu run ngăn cản khả năng hoạt động hoặc nếu không thể hòa nhập với xã hội thì cần phải tìm đến một số giải pháp.

- Dùng thuốc: thuốc uống làm giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng của run. Tiêm botox cũng có thể là lựa chọn mang hiệu quả đáng kể đối với trường hợp run ở miệng và đầu.

- Phẫu thuật: phương pháp kích thích não sâu (DBS) là cách điều trị dành cho người bị run nghiêm trọng. DBS liên quan đến phẫu thuật cấy ghép dẫn điện vào vùng đồi thị. Bác sĩ sẽ đặt một đầu dò diện vào trong phần não gây run. Một dây kim loại từ đầu dò được luồn dưới da, nối với một máy điều hòa nhịp tim, giống thiết bị được cấy ghép trong ngực. Thiết bị này truyền các xung điện, làm gián đoạn tín hiệu từ vùng đồi thị, có thể gây run.

Cần lưu ý

- Thuốc điều trị run có thể tăng nguy cơ chứng trầm cảm.

- Tác dụng phụ của phẫu thuật có thể bao gồm suy yếu khả năng nói hoặc cân bằng, đau đầu, nhưng sẽ biến mất sau một thời gian.

RUN TAY CHÂN KHÁC BỆNH PARKINSON:

So với bệnh Parkinson, chứng run một phần cơ thể có các trạng thái tiêu biểu:

- Thời gian run: run tay thường xảy ra khi sử dụng tay. Run do Parkinson dễ thấy nhất khi tay buông thõng hai bên hoặc để yên.

- Trạng thái: run không gây các vấn đề sức khỏe khác nhưng Parkinson liên quan đến tư thế khom người, cử động chậm và dáng đi kéo lê chân. Tuy nhiên, đôi khi run phát triển thành các dấu hiệu và triệu chứng thần kinh khác, như dáng đi loạng choạng.

- Những phần cơ thể bị ảnh hưởng: run chủ yếu liên quan đến tay, đầu và giọng nói, còn Parkinson thường bắt đầu ở tay và có thể ảnh hưởng đến chân, cằm và các phần khác của cơ thể..


>Bệnh lý thần kinh tự trị, nguy hiểm khôn lường

>Cớ sao thần kinh là yếu điểm của người bệnh tiểu đường?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bệnh... tự nhiên run
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO