Bảo vệ sức khỏe tim mạch: Đừng để bị "trói" vào smartphone

16/01/2019 01:45

Smartphone và tần suất chúng ta sử dụng điện thoại đang góp phần thay đổi thời điểm rủi ro xảy ra các vấn đề về sức khỏe tim mạch.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch: Đừng để bị

Ảnh minh họa. Nguồn: iStock

Điện thoại di động - một phát minh của con người ngày càng được cải tiến và ngày càng chứng minh công dụng to lớn của nó đối với đời sống của chúng ta. Không đơn thuần là thiết bị liên lạc với chức năng nghe - gọi nữa, điện thoại ngày càng "thông minh" hơn, đến mức có cảm giác như chúng ta có thể có cả thế giới trong lòng bàn tay. Tuy nhiên, mặt sau của tấm huy chương cũng có nhiều điều để nói. Các nhà khoa học trong lĩnh vực sức khỏe từng đưa ra những cảnh báo cho việc lạm dụng thiết bị điện tử này.

Mới đây, một lần nữa, một "mặt trái" của smartphone đã được Tạp chí Heart Rhythm thông tin.

Theo đó, các chuyên gia đã nghiên cứu hơn 2.600 trường hợp bị ngừng tim đột ngột để hiểu rõ hơn về thời điểm cũng như khả năng xảy ra tình trạng này.

Ngừng tim đột ngột (SCA: sudden cardiac arrest) là một sự cố xảy ra ở hệ thống điện của tim, khác với một cơn đau tim – tình trạng xảy ra khi sự tuần hoàn máu đến một phần của tim bị hạn chế.

Link bài viết

Trong lịch sử y học, thời điểm rủi ro nhất xảy ra tình trạng ngừng tim đột ngột là vào lúc sáng sớm. Nhưng trong nghiên cứu mới nhất vừa được công bố này, sự ngừng tim đột ngột xảy ra vào sáng sớm chỉ được ghi nhận ở mức khoảng 13,9%, trong khi có đến 27,6% trường hợp xảy ra vào buổi sáng và 26,9% trường hợp xảy ra vào buổi tối.

Lý do của sự thay đổi thời điểm rủi ro này là gì? Đó chính là điện thoại của chúng ta, và tần suất chúng ta sử dụng thiết bị này.

TS. Sumeet Chugh – Giám đốc Trung tâm Nhịp tim của Bệnh viện Cedars-Sinai (bang California, Hoa Kỳ), đồng tác giả của nghiên cứu – nói với CNN rằng, nguyên nhân có thể là do sự thay đổi thói quen làm việc. “Có rất nhiều người đang làm việc toàn thời gian theo đúng nghĩa đen, hoặc họ bị "trói buộc" vào một chiếc smartphone ở mọi thời điểm trong ngày, thậm chí vào cả ban đêm. Giả thuyết của chúng tôi là trong một hoặc hai thập kỷ qua, chúng ta đã thực sự thay đổi lối sống của mình. Chúng ta đang thay đổi cách làm việc. Chúng ta liên tục bị gắn với các thiết bị kết nối”.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) ước tính, có 70 – 90% người bị ngừng tim đột ngột tử vong trước khi đến bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bảo vệ sức khỏe tim mạch: Đừng để bị "trói" vào smartphone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO