Ảnh hưởng của caffein đối với cơ thể

Thạch Thảo| 12/04/2020 05:00

Theo chuyên gia dinh dưỡng Laura Burak thuộc Joy Bawer Nutrition, caffein có ảnh hưởng đến các bộ phận của cơ thể, từ não đến ruột, ngay sau khi bạn tiêu thụ.

Ảnh hưởng của caffein đối với cơ thể

Thay vì uống một ly cà phê vào buổi sáng, đồ uống có ga không đường vào buổi trưa hoặc nước tăng lực trước khi tập thể dục, nhiều người thích chọn đồ uống có chứa caffein để tăng khẩu vị. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Food and Chemical Texicology cho thấy, có đến 85% người Mỹ uống ít nhất một loại đồ uống chứa caffein mỗi ngày. 

Ảnh hưởng của caffein đối với các bộ phận cơ thể: 

Não

Caffein là một chất kích thích, làm ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương, giãn nở các mạch máu trong não, khiến bạn dễ thức giấc và cảm thấy tỉnh táo hơn. Ảnh hưởng này xảy ra khá nhanh, lý giải tại sao nhiều người thích uống cà phê tin rằng chỉ cần nhâm nhi một tách cà phê vào buổi sáng sẽ khiến tinh thần sảng khoái và phấn chấn hơn. Hơn nữa, hàm lượng caffein có trong cà phê còn tăng cường và cải thiện trí nhớ, tối đa là 24 giờ đồng hồ sau khi dùng.

Tim mạch

Sử dụng caffein có thể làm tăng nhịp tim và huyết áp một cách tạm thời. Sự gia tăng ngắn ngủi này có liên quan đến việc tăng mức adrenalin và các phản ứng hormon khác, do tác dụng kích thích của caffein. Tuy nhiên, ảnh hưởng của caffein đối với tim mạch ở mỗi người thường khác nhau. Trong khi nhiều người bị tăng huyết áp và nhịp tim ngay lập tức khi dùng caffein, thì số khác không có bất kỳ ảnh hưởng nào do khả năng chịu đựng cao hơn. Một tin vui cho những người yêu thích cà phê là nếu sử dụng 400mg caffein mỗi ngày, từ 4-5 ly, sẽ không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nào nghiêm trọng. Tuy vậy, người mắc bệnh tim nên hạn chế lượng sử dụng caffein.

Cơ bắp

Caffein ảnh hưởng nhiều đến cơ thể trong khi tập luyện thể dục. Ngoài ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương và tim, caffein còn giúp kích hoạt các cơ bắp. Theo chuyên gia Burak: “Caffein được chứng minh là có tác dụng cải thiện sức bền khi tập luyện. Mặc dù, bạn có thể cảm nhận một số ảnh hưởng của caffein ngay lập tức, nhưng ảnh hưởng của nó đối với các cơ bắp thường đạt đến đỉnh trong vòng 45 phút, sau khi tan hoàn toàn trong máu”.

Theo ghi nhận của Hội đồng Thể dục Hoa Kỳ, caffein giúp tăng cường sức mạnh và năng suất tập luyện. Nhiều nghiên cứu còn phát hiện, sử dụng caffein cải thiện sức mạnh và năng lực của cơ bắp, nếu dùng caffein trước khi tập luyện, đặc biệt là tăng sức mạnh cơ thể. Tuy nhiên, cần có các nghiên cứu bổ sung để xác định thêm đặc tính này. Ngoài ra, caffein còn được chứng minh làm giảm đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện, nhờ đặc tính kháng oxy hóa và kháng viêm cho cơ thể.

Bàng quang

Caffein có đặc tính lợi niệu tự nhiên. Khi sử dụng, caffein đi vào máu, đến thận, là nơi chất lỏng được xử lý. Việc uống nhiều cà phê hoặc trà mỗi buổi sáng là “thủ phạm” khiến bạn sẽ thường xuyên đi vào nhà tắm. Điều này phụ thuộc vào kích thước, sự trao đổi chất và lượng caffein sử dụng. Về cơ bản, bàng quang sẽ cần làm rỗng trong vòng từ 1-2 giờ đồng hồ sau khi bạn sử dụng một loại đồ uống có chứa caffein.

Ruột

Cảm giác muốn đi ngoài sau khi uống trà vào buổi sáng là do ảnh hưởng của caffein, thường có trong cà phê, gây kích thích đường tiêu hóa và tăng nhu động ruột. Ảnh hưởng của caffein đối với ruột thường xảy ra rất nhanh. Ở một số người, có thể cảm nhận ảnh hưởng ngay lập tức, trong khi số khác chậm hơn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ảnh hưởng của caffein đối với cơ thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO