Ai ít có nguy cơ mắc di chứng hậu Covid-19?

P.V| 25/02/2022 07:30

Dữ liệu nghiên cứu tại Pháp, Anh và Israel cho thấy, người tiêm đủ vaccine có nguy cơ gặp di chứng hậu Covid-19 thấp hơn, đồng thời mức độ nghiêm trọng của di chứng, nếu mắc phải, cũng giảm.

Dựa trên dữ liệu thu thập được từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu đến nay, người mắc bệnh nhìn chung có thể khoẻ lại trong 14 ngày. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp gặp phải tình trạng Covid-19 kéo dài (Long Covid) với hàng loạt triệu chứng kỳ lạ, kéo dài vài tuần đến vài tháng.

Long Covid có thể gây rối loạn chức năng đa cơ quan và tác động xấu đến cuộc sống của người bệnh. Theo một nghiên cứu, hơn 85% bệnh nhân bị di chứng hậu Covid-19 vẫn gặp phải vấn đề này dù họ đã khỏi bệnh hơn 1 năm. Một số giả thuyết cho rằng việc tiêm vaccine Covid-19 có thể cải thiện di chứng sau khi F0 khỏi bệnh.

Ai-i-t-co-nguy-co-ma-c-di-chu-1806-5867-

Tiêm vaccine có thể giảm độ nghiêm trọng của di chứng hậu Covid-19

Kết luận trên được một nhóm chuyên gia Pháp đưa ra trong nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Nature Portfolio Journal. Dữ liệu nghiên cứu sử dụng từ Communauté de Hospital pour la Recherche - nơi tập hợp các F0 mắc Long Covid.

Mẫu nghiên cứu gồm 910 người khỏi Covid-19 và vẫn gặp các triệu chứng sau hơn 3 tháng nhiễm virus. Độ tuổi trung bình là 47, trong đó, đa số (80,5%) là nữ. Các tình nguyện viên được xếp vào nhóm đã tiêm vaccine được 60 ngày và chưa tiêm. 50% trong số này đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine Covid-19. 359 người (tương đương 78,9%) tiêm vaccine Pfizer, 48 người tiêm AstraZeneca, 47 người tiêm Moderna và một người tiêm Johnson & Johnson.

Các chuyên gia đo các chỉ số vào ngày thứ 60 và thứ 120 sau khi họ tham gia nghiên cứu. F0 được yêu cầu hoàn thành bảng hỏi về các triệu chứng mà họ gặp phải. Họ báo cáo về sự tồn tại của 53 triệu chứng hậu Covid-19 cũng như đánh giá 6 khía cạnh mà cuộc sống bị ảnh hưởng. 

Link bài viết

Kết quả, khoảng 16,6% đã thuyên giảm các triệu chứng hậu Covid-19 sau 120 ngày tham gia nghiên cứu. Con số này ở nhóm không tiêm chủng là 7,5%. Tác động đến cuộc sống của các triệu chứng hậu Covid-19 ở nhóm đã tiêm cũng thấp hơn.

Ngoài ra, 26 bệnh nhân báo cáo tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine. Trong đó, 2 người phải nhập viện vì huyết khối tĩnh mạch sâu và viêm màng não; 1 trường hợp tái phát các triệu chứng sau đó và 1% gặp phải phản ứng tại chỗ, toàn thân sau tiêm vaccine. 

Nhóm tác giả kết luận tiêm vaccine Covid-19 có thể giảm mức độ nghiêm trọng từ triệu chứng hậu Covid-19 và tác động cuộc sống của nó tới F0. Nghiên cứu ghi nhận 2 tác dụng phụ nghiêm trọng sau tiêm vaccine, qua đó nhấn mạnh vaccine Covid-19 an toàn và mang lại hiệu quả bảo vệ cao hơn nguy cơ tiềm ẩn.

Bên cạnh đó, nhóm chuyên gia tại Pháp cũng chỉ ra 3 lý do khiến F0 gặp phải triệu chứng kéo dài hậu Covid-19. Đó là ổ chứa virus dai dẳng, các mảnh virus còn lại kích thích hệ miễn dịch và cơ chế tự miễn dịch do nhiễm trùng. Song, họ nhấn mạnh vẫn cần nghiên cứu thêm để xác định cơ chế chính xác của Long Covid và có những biện pháp điều trị, dự phòng.

no-i-lo-di-chu-ng-ha-u-covid-1-4938-4857

Người đã tiêm vaccine ít có nguy cơ mắc Long Covid hơn

Theo 2 nghiên cứu tại Israel và Anh, người đã tiêm đủ 2 liều vaccine ít báo cáo về triệu chứng hậu Covid-19 hơn. Tại Israel, nhóm chuyên gia phân tích dữ liệu của 951 F0 từ 18 tuổi trở lên, với 67% đã tiêm 2 liều vaccine. Dữ liệu này so sánh với 2.437 trường hợp không mắc Covid-19. Kết quả, các di chứng hậu Covid-19 thường gặp nhất là mệt mỏi, đau đầu, suy nhược và đau cơ dai dẳng.

Việc tiêm 2 liều vaccine Covid-19 giúp giảm các báo cáo về những triệu chứng trên với kết quả lần lượt là 64%, 54%, 57% và 68%. Tương tự, một nghiên cứu do Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh thực hiện cũng phát hiện vaccine giúp giảm nguy cơ mắc Long Covid ở người được tiêm. Cụ thể, người tiêm 2 liều vaccine có nguy cơ gặp di chứng hậu Covid-19 thấp hơn 41,1% sau 12 tuần nhiễm virus.

Các di chứng hậu Covid-19 được báo cáo ở 9,5% người đã tiêm 2 mũi vaccine và 14,6% người chưa tiêm. Ngoài ra, nguy cơ các triệu chứng hậu Covid-19 ảnh hưởng tới chất lượng sống của F0 khỏi bệnh cũng giảm nhờ vaccine với tỷ lệ báo cáo là 5,5%, thấp hơn nhóm chưa tiêm chủng (7,7%).

Trong khi giới nghiên cứu hiện vẫn chưa tìm ra lời đáp chính xác cho Long Covid, giới khoa học khuyến cáo F0 khỏi bệnh vẫn nên tiêm đủ vaccine và bảo vệ bản thân bằng những biện pháp như đeo khẩu trang, giãn cách, tránh nơi đông người.

Từ tháng 10/2021, thế giới bắt đầu có những định nghĩa chính thức về hội chứng hậu Covid-19. Đây là tình trạng bệnh ở những người đã từng mắc, hoặc nghi ngờ mắc Covid-19, có các triệu chứng dai dẳng kéo dài ít nhất 2 tháng trở lên. Tại Việt Nam, chưa có nghiên cứu hay khảo sát nào về tình trạng di chứng Covid-19 kéo dài cũng như số liệu người bị di chứng trong cộng đồng. Các con số hiện chỉ dựa vào ghi nhận thực tế khám chữa bệnh tại một số bệnh viện. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ai ít có nguy cơ mắc di chứng hậu Covid-19?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO