98% ca phẫu thuật điều trị hẹp niệu đạo tại BV Bình Dân thành công

YN| 25/08/2022 08:42

Hẹp niệu đạo tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á thường do bị chấn thương gãy khung chậu khi nạn nhân gặp tai nạn giao thông hoặc tai nạn lao động.

98% ca phẫu thuật điều trị hẹp niệu đạo tại BV Bình Dân thành công

Hẹp niệu đạo là một tình trạng làm cho người bệnh khổ sở vì phải tiểu rặn, tiểu khó, thậm chí phải cấp cứu khi bí tiểu hoàn toàn.

Trước đây, hẹp niệu đạo được điều trị bằng cách mở bàng quang, nong niệu đạo hay tạo hình niệu đạo một lần hoặc nhiều lần. Điều trị hẹp niệu đạo khi không được thực hiện đúng kỹ thuật tạo hình có thể khiến tình trạng hẹp tái phát, người bệnh phải phẫu thuật nhiều lần hoặc chịu cảnh đeo túi chứa nước tiểu suốt đời. Tại các nước không có chuyên gia tạo hình niệu đạo được đào tạo tốt và không có trang thiết bị chuyên dụng, tỷ lệ thành công thường thấp hơn 16%.

Theo báo cáo khoa học tại Bệnh viện (BV) Bình Dân, tỷ lệ thành công phẫu thuật hẹp niệu đạo tại BV lên đến 98%. Đây là một con số ấn tượng với những bác sĩ tạo hình niệu đạo, vì trước đây loại phẫu thuật này được xem là ca khó, ngay cả tại Mỹ. Từ đó, một số bác sĩ trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia cũng đã đến học tập kinh nghiệm tại BV Bình Dân để cải thiện kết quả điều trị.

Tại hội thảo "Phẫu thuật điều trị hẹp niệu đạo: góc nhìn và triển vọng Đông Nam Á" diễn ra ngày 23/8/2022, GS Joel Gelman - Trường ĐH UC Irvine (Hoa Kỳ) cho biết, để có tỷ lệ thành công cao, nếu chỉ tập huấn ngắn ngày bằng việc xem các chuyên gia mổ trong khoảng 1-2 tuần rồi rời đi, mang theo mọi dụng cụ phẫu thuật chuyên dụng là không đủ. Thực tế, con số 98%  tỷ lệ phẫu thuật thành công  là nhờ các yếu tố: Đào tạo chuyên sâu; trang thiết bị chuyên dụng; năng lực của chẩn đoán hình ảnh trước và sau phẫu thuật tốt.

Giáo sư Joel Gelman, một chuyên gia có kinh nghiệm phẫu thuật hơn 2.500 trường hợp hẹp niệu đạo từng đến BV Bình Dân 2 tuần mỗi năm kể từ năm 2015, để hướng dẫn thực hiện phẫu thuật tạo hình niệu đạo trực tiếp cho bác sĩ của BV Bình Dân. Mọi trường hợp phẫu thuật tạo hình niệu đạo ở BV Bình Dân có được thành công đều nhờ sự tư vấn chuyên môn từ giáo sư Joel Gelman.

-7086-1661340717.jpg

Ca phẫu thuật hẹp niệu đạo tại BV Bình Dân

PGS.TS.BS Trần Vĩnh Hưng - Giám đốc BV Bình Dân nhận định: Đối với việc điều trị hẹp niệu đạo, trong giai đoạn đầu tiên, bệnh viện gặp khó khăn vì việc điều trị có tỷ lệ tái phát cao, bệnh nhân mang ống thông bàng quang không đi làm được, nhiễm trùng nhiều. Người bệnh chưa ý thức được rằng, đây là bệnh có thể phẫu thuật khỏi hoàn toàn, hoặc thậm chí nhiều bệnh nhân buông xuôi, không sẵn sàng cho các đợt phẫu thuật nữa.

Cũng theo ông Trần Vĩnh Hưng, BV Bình Dân sẵn sàng mở rộng các mối quan hệ quốc tế, tạo điều kiện cho bác sĩ đi tu nghiệp tại Hoa Kỳ, giữ chặt các mối quan hệ với giáo sư Gelman, giáo sư hàng đầu về lĩnh vực này.

"Về chiến lược lâu dài, chúng tôi sẽ xây dựng khoa Phẫu thuật Tạo hình niệu đạo, trung tâm huấn luyện về phẫu thuật niệu tạo tại khu vực để giúp cho nhiều người bệnh có cơ hội được điều trị triệt để tình trạng hẹp niệu đạo, có chất lượng cuộc sống tốt hơn", ông Trần Vĩnh Hưng cho hay.

Theo BS CKII Đỗ Lệnh Hùng - Trưởng đơn vị Niệu đạo, BV Bình Dân, từ năm 2015 đến nay, BV Bình Dân đã điều trị thành công cho hơn 1.000 trường hợp hẹp niệu đạo, đứt niệu đạo do tai nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
98% ca phẫu thuật điều trị hẹp niệu đạo tại BV Bình Dân thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO