7 loại thực phẩm giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

TRƯỜNG THI| 09/01/2019 03:21

Sức khỏe của hệ tiêu hóa phụ thuộc rất nhiều vào chế độ dinh dưỡng.

7 loại thực phẩm giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Hạt Chia là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng và chất kháng ôxy hóa

Hệ tiêu hóa là một trong những bộ phận quan trọng bậc nhất của cơ thể. Cơ quan này được xem là cốt lõi của năng lượng sống.  Để duy trì và tối ưu sức khỏe của hệ tiêu hóa, các chuyên gia khuyên nên thêm 7 loại thực phẩm sau đây vào chế độ ăn uống hằng ngày.

Dầu dừa

Dầu dừa thường đặc lại khi ở nhiệt độ phòng và có vị ngọt giống với quả hạch, có thể dùng thay thế cho bơ hoặc dầu. Đặc tính của dầu dừa là kháng khuẩn, các axít béo của dầu dừa có thể cải thiện tiêu hóa, hệ miễn dịch, tăng cường năng lượng và sự trao đổi chất trong cơ thể.

Khi chế biến món trứng, chiên xào thức ăn, nướng rau củ và làm bánh, hãy chọn dầu dừa hữu cơ, chưa qua tinh chế.

Hạt Chia

Hạt Chia có nguồn gốc từ Mexico và Guatemala, là thực phẩm nhiều dinh dưỡng và chất kháng ôxy hóa. Loại hạt nhỏ bé, không mùi vị này thường có màu nâu sẫm, trắng hoặc đen, có chứa nhiều chất xơ, axít béo omega-3 và chất khoáng. 2 thìa hạt Chia cung cấp 10g chất xơ, đủ để đáp ứng nhu cầu thiết cho cơ thể mỗi ngày.

Hạt Chia còn giúp kháng viêm, giảm cholesterol và điều tiết chức năng ruột. Khi tiếp xúc với dịch lỏng, lớp vỏ bên ngoài của hạt phồng lên tạo thành một hỗn hợp dạng gel, có thể dùng thay cho món trứng. Trước khi ăn hạt Chia, hãy ngâm 1 thìa xúp hạt Chia với 3 thìa xúp nước trong 15 phút.

Bơ Ghee

7 loại thực phẩm cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Bơ Ghee

Bơ Ghee là loại bơ trong, làm từ chất béo của nhiều loại sữa, đường và không chứa lactose (một loại đường được tìm thấy trong sữa). Khác với bơ thường, khi ở nhiệt độ phòng, bơ Ghee vẫn giữ nguyên mùi vị đặc trưng trong vòng một năm.

So với các loại chất béo và dầu khác thường gây cảm giác khó tiêu, nặng dạ dày, bơ Ghee kích thích hệ tiêu hóa nhờ hỗ trợ dạ dày tiết axít để phân hủy thực phẩm.

Cá hồi hoang dã Alaska

Cá hồi hoang dã Alaska là loại thực phẩm lành mạnh (vì không được nuôi bằng các loại thực phẩm biến đổi gen), có tác dụng kháng viêm rất tốt.

Nước hầm xương

Nước hầm xương là cách đơn giản, ít tốn kém, lại hiệu quả để cải thiện tiêu hóa, giảm viêm tấy và chống lại viêm nhiễm. Chất gelatin có trong nước xương giúp hấp thu và giữ lại các chất lỏng để chữa lành và phục hồi sức khỏe của ruột, hỗ trợ tiêu hóa. Trong nước hầm xương có chứa nhiều chất khoáng dễ hấp thu, như canxi, magiê, phốt pho, sulfur chondrotin và glucosamine.

Hãy nấu nước hầm từ xương của động vật chung với các loại rau củ như cà rốt, cần tây, củ hành…, thêm tỏi, muối, giấm táo. Nấu lửa nhỏ trong nhiều giờ, và lọc lại trước khi dùng.

Bí ngòi

7 loại thực phẩm cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Hầu hết các chất dinh dưỡng của quả bí ngòi nằm ở phần vỏ

Ăn bí ngòi không chỉ giúp no lâu còn giữ nước cho cơ thể. Bí ngòi có tác dụng giải độc cho cơ thể nhờ chứa nhiều chất xơ giúp thanh lọc đường tiêu hóa, đặc biệt là ruột. Hoạt tính của bí ngòi giống như một chất nhuận trường nhẹ, giúp làm sạch thành ruột, ngăn ngừa các độc tố gây ung thư hình thành trong ruột kết.

Bí ngòi thường có màu xanh hoặc vàng, và hầu hết các chất dinh dưỡng nằm ở vỏ, nên khi chế biến hãy giữ lại phần vỏ.

Các loại rau củ lên men lacto

Các loại rau củ lên men lacto, như dưa chua, kim chi và sauerkraut (món cải chua của Đức) có đặc tính khử độc mạnh. Trong rau củ lên men chứa nhiều vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp phân hủy và loại bỏ các kim loại nặng, độc tố ra khỏi cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
7 loại thực phẩm giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO