6 loại thực phẩm tốt cho người bị trầm cảm

HT| 26/02/2022 09:00

Bên cạnh cách điều trị tâm lý và chăm sóc y tế thì chế độ ăn dành cho bệnh nhân trầm cảm cũng rất quan trọng. Dưới đây là gợi ý 6 loại thực phẩm giúp giải tỏa tâm trạng, ổn định cảm xúc cho người trầm cảm.

6 loại thực phẩm tốt cho người bị trầm cảm

1. Gạo lứt

Gạo lứt chứa axit pantothenic và axit folic, có thể giúp giảm lo lắng và hồi hộp; chứa biotin để ngăn ngừa trầm cảm. Tuy nhiên, gạo lứt chứa quá nhiều kali. Bệnh nhân tăng kali máu và bệnh thận nên kiểm soát lượng.

2. Quả óc chó và đậu phộng

Quả óc chó chứa axit pantothenic, axit clohydric và axit béo không bão hòa, có thể duy trì sức khỏe mạch máu, có lợi cho dẫn truyền thần kinh và thúc đẩy bài tiết serotonin. Serotonin là chất dẫn truyền thần kinh. Nồng độ serotonin trong cơ thể giảm có thể dẫn đến trầm cảm và rối loạn tâm trạng, vì vậy hãy bổ sung một lượng nhỏ mỗi ngày. Đậu phộng cũng là một lựa chọn tốt, ngoài axit pantothenic và niacin, chúng cũng rất giàu vitamin B6.

3. Rau xanh

Các loại rau lá xanh rất giàu niacin và axit folic, đặc biệt là măng tây. Đây là những chất dinh dưỡng hòa tan trong nước, vì vậy hãy cố gắng nấu chín chúng bằng cách chiên hoặc hấp với lửa lớn, không nên nấu ở nhiệt độ cao, nếu không chất dinh dưỡng sẽ bị mất đi.

4. Thịt gà

Vitamin B6 và niacin làm cho tinh thần cảm thấy hạnh phúc, thịt gà chứa chính xác những chất dinh dưỡng này. Nó cũng giàu canxi, sắt, phốt pho và các vitamin nhóm B, có lợi cho việc bồi bổ. Thịt gà là loại thực phẩm ít chất béo, giàu đạm, đặc biệt thích hợp cho người ăn kiêng, tuy nhiên phải bỏ phần da trước khi chế biến thành món ăn.

5. Sữa

Sữa không chỉ giàu canxi và phốt pho mà còn chứa vitamin B12, có thể duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh. Tuy nhiên, không thể hâm nóng sữa trong thời gian dài, tránh trường hợp sữa bị mất chất dinh dưỡng và không phát huy được tác dụng.

6. Ngũ cốc

Vitamin B6 chứa trong bột yến mạch có thể điều hòa cảm xúc, giảm bớt tâm trạng xấu và thúc đẩy quá trình chuyển đổi tryptophan thành niacin, có thể giúp giảm mệt mỏi và ổn định cảm xúc. Axit pantothenic có trong bột yến mạch làm giảm mệt mỏi và chống lại căng thẳng. Bột yến mạch và sữa thường có thể ăn cùng nhau, không chỉ bổ sung dinh dưỡng mà còn khiến mọi người vui vẻ hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
6 loại thực phẩm tốt cho người bị trầm cảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO