5 cách tránh và loại bỏ "bụng bia"

B.T| 24/09/2022 08:53

Nhiều người thích uống một ly bia để thư giãn hoặc có một khoảng thời gian vui vẻ với bạn bè. Nhưng theo thời gian, tất cả lượng calo dư thừa đó có thể khiến bạn phát triển một thứ gọi là "bụng bia".

Bụng bia là phần bụng lồi, tròn hoặc có phần eo lớn hơn phần hông. Tình trạng này thường gặp ở nam giới, nhưng nhiều phụ nữ cũng bị tương tự.  

Tiến sĩ John Angstadt - Giám đốc phẫu thuật xâm lấn tối thiểu tại Bệnh viện Đại học Staten Island cho biết, đây là "thuật ngữ ít lịch sự để mô tả sự gia tăng chất béo ở bụng" .

Loại chất béo gây ra bụng bia có liên quan đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng không kém bệnh tim mạch. 

Nguyên nhân gây ra bụng bia

Mỡ nội tạng phát triển xung quanh các cơ quan, thay vì ngay dưới da. Theo Megan Wroe - chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Sức khỏe Jude St., khi lượng mỡ này nhiều lên, nó sẽ đẩy thành bụng ra ngoài.  

Mỡ nội tạng tích tụ khi một người tiêu thụ quá nhiều calo từ bất cứ thứ gì, cho dù đó là bia hay bánh pizza. Trên thực tế, bạn vẫn có thể phát triển bụng bia ngay cả khi bạn không uống bia hoặc các loại đồ uống có cồn khác.

Đường và carbohydrate - thường có trong đồ ăn nhẹ, món tráng miệng và nước ngọt đóng chai - đều có nhiều khả năng góp phần gây ra mỡ nội tạng hơn so với các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như trái cây hoặc rau quả. 

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh những chất này góp phần làm tăng cân quá mức vì chúng có thể làm tăng lượng đường trong máu và thúc đẩy cảm giác thèm ăn khiến bạn ăn nhiều calo hơn nhu cầu hàng ngày.

Bia là một nguồn cung cấp carbohydrate đơn giản. Mỗi lon bia 330ml có thể cung cấp gần 30 gam carbohydrate và khoảng 180 calo.  

Nếu bạn uống một cốc bia mỗi ngày ngoài chế độ ăn uống bình thường, bạn có thể tăng thêm 10 pound trong một năm. Angstadt nói: “Thêm một cốc bia nữa sẽ đi thẳng vào vùng bụng của bạn". 

Những người lớn tuổi có nguy cơ bị bụng bia nhiều hơn, vì mỡ bụng tăng lên theo tuổi ở cả hai giới do những thay đổi về nội tiết tố và trao đổi chất. Tuy nhiên, bất kỳ ai có chế độ ăn uống không lành mạnh đều có thể phát triển bụng bia, Wroe nói.

Bụng bia có nguy hiểm không?

Bụng bia là dấu hiệu cho thấy bạn cần quan tâm đến sức khỏe của mình. 

Vòng eo lớn có liên quan trực tiếp đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, sa sút trí tuệ, hen suyễn, ung thư vú, tuyến tiền liệt, đại trực tràng, và các bệnh mãn tính khác. 

Theo Angstadt, 'bụng bia' thực sự có thể gây ra nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng.

Đối với nam giới, nguy cơ tăng lên khi vòng eo của họ lớn hơn 100 cm, với phụ nữ là 90 cm. 

bung-bia.jpg

"Bụng bia" - phần bụng lồi, tròn hoặc có phần eo lớn hơn phần hông - thực sự có thể gây ra những nguy cơ cao về sức khoẻ. 

Làm thế nào để thoát khỏi bụng bia?

Bạn không thể nhanh chóng thoát khỏi tình trạng bụng bia. Nhưng có thể loại trừ nó một cách từ từ, bằng những thay đổi trong chế độ sinh hoạt và ăn uống. 

Angstadt nói: “Nếu bạn có bụng bia rõ ràng, đã đến lúc thực hiện một số thay đổi trong chế độ ăn uống và có lẽ là thói quen uống rượu bia". 

Dưới đây là những thay đổi có thể giúp bạn thu nhỏ vòng bụng bia:

1. Cắt giảm lượng rượu 

Theo Wroe, không chỉ chứa nhiều calo, rượu có những tác động tiêu cực khác khiến bạn dễ tăng cân hơn, như làm chậm quá trình chuyển hóa chất béo (vì cơ thể bạn đang bận rộn để phân hủy chất cồn). Rượu cũng làm giảm khả năng phân tích và khiến bạn đói, dẫn đến việc bạn có thể ăn một thứ gì đó không lành mạnh sau khi uống rượu. 

Link bài viết

Để khắc phục, hãy bắt đầu bằng việc hướng tới khuyến nghị của cơ quan chuyên môn là không uống quá 2 ly mỗi ngày đối với nam và 1 ly đối với nữ. Đổi đồ uống có hàm lượng calo cao như bia và cocktail để có các lựa chọn ít calo hơn như rượu và nước lọc. 

2. Tập trung vào dinh dưỡng

Tập trung vào các loại thực phẩm toàn phần, đầy đủ bao gồm trái cây và rau giàu chất xơ, đồng thời giảm lượng đường đơn và thực phẩm chế biến sẵn vốn góp phần gây ra mỡ bụng. 

3. Tăng cường chất xơ

Chất xơ có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính liên quan đến bụng bia, bao gồm cả bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường týp 2. 

Ngoài ra, các loại thực phẩm có chứa chất xơ, như trái cây và rau quả, là những lựa chọn giúp no bụng, ít calo sẽ không góp phần tích tụ mỡ bụng. 

Phụ nữ nên nhận 25g chất xơ mỗi ngày, trong khi nam giới cần nhiều hơn ở mức 38g.

4. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục vừa phải có thể giúp bạn giảm mỡ bụng và giảm béo. 150 phút tập thể dục mỗi tuần với những môn dùng sức vừa phải như đi bộ, bơi lội. Bạn có thể chia nhỏ trong các phiên 30 phút (hoặc ngắn hơn) để dễ thực hiện hơn.

5. Ngủ ít nhất 7 giờ

Thức khuya để uống rượu là lối sinh hoạt "thích hợp" cho bụng bia. 

Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy những người không ngủ đủ giấc có lượng mỡ nội tạng nhiều hơn 11% so với những người ngủ đủ giấc. 

Ngủ 7-9 tiếng mỗi đêm là thời gian được khuyến nghị từ các chuyên gia sức khoẻ.

(Theo Insider)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 cách tránh và loại bỏ "bụng bia"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO