Trong nước

Sẽ đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ trước năm 2030

Minh Huy 09/08/2023 12:12

Tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ sẽ được Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu nghiên cứu và đầu tư trước năm 2030 nhằm tăng kết nối, thúc đẩy kinh tế - xã hội của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

emu.jpg

Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, theo quy hoạch, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174km, đi qua 6 tỉnh, thành phố gồm Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ, đường đôi, khổ 1.435mm, lộ trình nghiên cứu và đầu tư trước năm 2030.

Với vai trò quan trọng của tuyến đường trong việc kết nối trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với trung tâm vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cung ứng hàng hóa của vùng ra thị trường tiêu thụ; thực hiện các chủ trương của Bộ Chính trị và quy hoạch, hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban quản lý dự án đường sắt là chủ đầu tư bố trí vốn để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đang tập trung phối hợp với các địa phương rà soát vị trí ga, hướng tuyến.

Đánh giá đây là dự án có quy mô lớn (sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ USD), công nghệ - kỹ thuật phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng, đánh giá một cách khách quan, khoa học; đặc biệt là cân đối bố trí nguồn lực, do đó Bộ Giao thông Vận tải phấn đấu hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền trong năm 2025 nhằm làm cơ sở huy động nguồn lực triển khai.

Theo đề xuất sơ bộ của tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ). Trên tuyến bố trí 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa, khám xe...

Công nghệ đường sắt được lựa chọn cho tuyến đường sắt này là đoàn tàu động lực phân tán (EMU) cho tàu khách, đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng, tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến. Kết cấu tuyến chủ yếu trên nền đắp và cầu cạn.

Tốc độ thiết kế cao nhất cho tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ là 190km/giờ, trong đó tàu khách khai thác tốc độ thấp hơn 190km/giờ, còn tàu hàng khai thác tốc độ thấp hơn 120km/giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẽ đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ trước năm 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO