Trong nước

Schneider Electric: 99% doanh nghiệp Việt có khát vọng bền vững

H.Ng 25/01/2024 - 21:40

Hầu hết các doanh nghiệp Việt đặt đều ra các mục tiêu về phát triển bền vững nhưng chưa triển khai các chiến lược toàn diện để hiện thực hóa cam kết.

hinh-2.png

Theo báo cáo “Sustainability Survey 2023” do Schneider Electric vừa công bố, mặc dù 99% doanh nghiệp Việt Nam đặt ra các mục tiêu về phát triển bền vững, nhưng chưa đến một nửa số doanh nghiệp (47%) đã hoặc đang triển khai các chiến lược toàn diện để hiện thực hóa cam kết.

Theo khảo sát của Schneider Electric và Milieu Insight với hơn 4.500 lãnh đạo từ cấp trung đến cấp cao trong khối doanh nghiệp tư nhân tại Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan,Malaysia và Việt Nam cho thấy, các công ty tin phát triển bền vững sẽ giúp tăng cường tính đổi mới sáng tạo và khả năng cạnh tranh (47%), tạo ra cơ hội kinh doanh mới (42%) và nâng tầm thương hiệu (41%). Quản trị rủi ro và các quy định của nhà nước tạo thành 5 yếu tố hàng đầu để thúc đẩy doanh nghiệp đưa ra quyết định về chiến lược bền vững.

hinh-12.jpg

Theo các doanh nghiệp, việc theo đuổi những chiến lược này đòi hỏi phải đầu tư dài hạn nhưng kết quả mang lại rất xứng đáng. Bên cạnh đó, phát triển bền vững đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút và giữ chân nhân tài (97%). Ngoài ra, “phát triển bền vững” được xem là cánh cửa mở ra cơ hội kinh doanh (98%).

Điều đáng ghi nhận là có đến 2/3 doanh nghiệp Việt khẳng định họ có đội ngũ tâm huyết để đưa ra các mục tiêu và chiến lược bền vững. Đa số (88%) tin rằng đầu tư của khu vực tư nhân vào chuyển đổi kinh doanh bền vững hiện đã đủ. Tuy nhiên, hơn một nửa cảm thấy rằng sự không chắc chắn hoặc khó khăn về chính sách là trở ngại lớn cho việc đầu tư nhiều hơn.

Khảo sát cũng tiết lộ rằng, mặc dù đại đa số các công ty đều có mục tiêu bền vững, nhưng 57% trong số này là các mục tiêu ngắn hạn, kéo dài trong 4 năm tới hoặc ít hơn. Dường như các công ty tự tin hơn trong việc đặt ra các mục tiêu chi tiết cho tương lai gần, nhưng lại gặp khó khăn trong việc biến các kế hoạch tổng thể thành hành động cụ thể.

hinh(1).png

Theo các chuyên gia của Schneider Electric và Milieu Insight, đã có sự gia tăng tích cực trong nhận thức và cam kết của doanh nghiệp Việt trong việc thiết lập các mục tiêu bền vững.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm để thu hẹp khoảng cách giữa ý định và hành động. Rất nhiều tổ chức có thể đang theo đuổi tính bền vững, nhưng vẫn thiếu một lộ trình tổng thể, và đang chỉ tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn, thay vì vạch ra một hành trình bền vững. Các lãnh đạo doanh nghiệp cần phân bổ nguồn lực hợp lý hơn, khi mà xu hướng ESG sẽ đòi hỏi rất nhiều thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Schneider Electric: 99% doanh nghiệp Việt có khát vọng bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO