Cuốn sách "khai sáng" Warren Buffett và Bill Gates

NGUYỄN LINH| 04/05/2017 04:33

Ông chủ của Microsoft và nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đều chia sẻ rằng họ được khai sáng nhiều bài học kinh doanh từ cuốn sách “Business Adventure” của tác giả John Brooks.

Cuốn sách

Rõ ràng Warren Buffett và Bill Gates không chỉ là những người bạn tâm giao mà còn là cố vấn trong công việc của nhau.

Có một lần, Bill Bates đã hỏi ông bạn mình về cuốn sách kinh doanh mà Warren Buffett đang đọc. Không do dự, nhà điều hành Berkshire Hathaway đã giới thiệu ngay cuốn Business Adventures (tạm dịch là Những cuộc phiêu lưu kinh doanh). Cho tới hiện tại, Bill Gates và Warren Buffett vẫn coi đó là một trong những cuốn sách yêu thích của họ.

Những cuộc phiêu lưu kinh doanh có gì khác biệt mà có thể khiến cho cả hai vị tỷ phú giàu có nhất thế giới phải tâm đắc đến vậy?

Cuốn sách "khai sáng" Warren Buffett và Bill Gates

Cuốn sách "khai sáng" Warren Buffett và Bill Gates

Cuốn sách Những cuộc phiêu lưu kinh doanh đã phát hành được gần nửa thế kỉ, vào những năm 1960. Cuốn sách này phác họa lại những nét nổi bật về lịch sử kinh doanh - tài chính của nước Mỹ ở giai đoạn đỉnh cao và thảm họa. Điểm thú vị trong cuốn sách này là tác giả Brooks đi sâu vào phân tích những doanh nghiệp hàng đầu đã làm đúng và sai điều gì vào thời điểm đó.

Lối phân tích nhạy bén, cặn kẽ của Brooks được nhiều nhà tài chính kinh doanh học tập và áp dụng vào chính thực trạng công ty của họ. Họ có thể rút ra những bài học từ sai lầm của người đi trước để phòng tránh, tìm biện pháp giải quyết và học hỏi nhưng điều nên làm để phát triển công ty vững mạnh hơn. Nhờ thế mà công ty của họ sẽ không giẫm lên những vết xe đổ.

Trong cuốn sách, có nhiều sự kiện quan trọng của nền tài chính kinh tế Mỹ được đề cập. Tuy nhiên, Bill Gates cho rằng một trong những câu chuyện bổ ích nhất chính là bài học về sự phát triển và suy tàn của đế chế Xerox vào những năm 1960.Xerox là một trong những tập đoàn toàn cầu của Mỹ chuyên về các dịch vụ và văn phòng phẩm, mở rộng hơn 160 quốc gia.

Vào năm 1959 -1960, Xerox được xem là tập đoàn lớn mạnh nhất thế giới với nhiều phi vụ kinh doanh thành công. Tuy nhiên, dù có sự tiến bố về công nghệ nhưng nó vẫn nhanh chóng bị các đối thủ cạnh tranh vượt mặt chỉ sau một thập kỉ do các nhà lãnh đạo thiếu sự đổi mới và điều hành hời hợt.Tác giả Brooks đã ghi lại rằng thời kì đỉnh cao của Xerox, họ tuyển dụng nhân tài, phát triển sản phẩm và thay đổi cách làm việc. Chỉ 5 năm sau khi máy in Xerox 914 được tung ra thị trường vào năm 1960, nó liền trở thành thiết bị thành công nhất mọi thời đại, được mọi văn phòng sử dụng, giúp Xerox trở thành nhà thống trị trong ngành in ấn - sao chép.Nhưng rồi biến cố sảy ra khi các nhà lãnh đạo “ngủ quên” trên chiến thắng. Họ không thay đổi, không chịu cải tiến sản phẩm và cũng không có sự đột phá nào nữa. Cũng vì thế mà công ty rơi vào thua lỗ sau năm 1970.

Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh của họ bắt đầu tung ra sản phẩm máy photocopy thu hút thị trường.Sự suy sụp của Xerox giúp Bill Gates nhận thấy tầm quan trọng của việc đổi mới liên tục, năng động để thành công không nhanh chóng biến mất khi xã hội và nền tài chính kinh tế luôn có xu hướng thay đổi và phát triển không ngừng. Ông khẳng định bản thân sẽ cố gắng để Microsoft không mắc phải sai lầm như Xerox.“Tác phẩm của John Brooks là về bản chất con người và đó là lý do vì sao giá trị của cuốn sách vẫn mãi trường tồn sau nhiều năm như vậy”.

Bill Gates cho biết cuốn sách này cũng nói nhiều về điểm mạnh và điểm yếu của các nhà quản lý khi đối mặt với hoàn cảnh khó khăn, tác giả còn đưa ra những trường hợp dẫn chứng của một vài doanh nghiệp cụ thể mà mọi doanh nhân cần phải học hỏi.

(Theo TTVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuốn sách "khai sáng" Warren Buffett và Bill Gates
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO