“Pieces of Woman”: Không có nỗi đau nào là vô nghĩa

Phương Nhi| 15/01/2021 09:00

Tập trung khai thác nội tâm của người phụ nữ sau khi mất đứa con đầu lòng, những phản ứng khác biệt giữa đàn ông và phụ nữ, “Pieces of Woman” là bộ phim để người xem soi chiếu về bản thân, về cuộc hôn nhân đang có.

“Pieces of Woman”: Không có nỗi đau nào là vô nghĩa

Sau khi được trình chiếu tại Liên hoan phim Venice 2020, tác phẩm Pieces of a Woman của đạo diễn Kornél Mundruczó đã chính thức có mặt trên Netflix từ ngày 7/1. Câu chuyện trong Pieces of a Woman không mới mẻ với những ai đã lập gia đình hay từng có con. Tuy nhiên, sự khác biệt trong cách người đàn ông và người phụ nữ đối diện với những mất mát, các vấn đề hằng ngày luôn là những tình huống mà bất kỳ cặp tình nhân hay vợ chồng nào cũng có thể gặp phải. Vì thế phim luôn có giá trị soi chiếu cho phần đông khán giả có dịp thưởng thức qua.

Martha đang trong những ngày cuối của thai kỳ, vừa háo hức vừa lo lắng cho lần đầu sinh nở. Chồng của Martha - Sean (Shia LaBeouf đóng) cũng trong tâm trạng tương tự. Niềm vui kéo dài chưa được bao lâu thì đứa trẻ qua đời, một chuỗi ngày bi kịch bắt đầu.

Kornél Mundruczó dựng nên hai nhân vật điển hình trong đời sống hôn nhân. Người chồng rạch ròi, luôn có nhu cầu tìm ra sự thật, ai sai sẽ bị trừng phạt còn ai đúng sẽ được đền bù. Điều này dẫn đến phiên tòa dân sự kiện người đỡ đẻ, khiến anh phải dồn hết tiền bạc và bán đi chiếc xe được mẹ vợ tặng. Martha đại diện cho hầu hết phụ nữ, luôn tìm cách trốn tránh, khỏa lấp nỗi đau thay vì chấp nhận và đối mặt. Cô đi làm chỉ sau một tháng sinh con, lân la đến nhiều nơi với mong muốn quên đi mất mát. Lâu dần cô mất đi khả năng chống chọi với nỗi đau.

Cấu trúc của phim là hành trình chuyển biến từ yêu thương, gắn bó đến khi nảy sinh mâu thuẫn. Sean là một kỹ sư xây dựng cầu đồng thời cũng là người kiến tạo cho gia đình. Anh rất tinh tế và chăm chút cho vợ trong suốt chu kỳ thai nghén. Anh có thể cai rượu và ma túy vì vợ, cùng vợ đến các lớp học cho bà mẹ mang thai. Suốt 1/3 thời lượng đầu của phim, khán giả có thể thấy anh rất dịu dàng, từ tốn kể cả khi vợ anh mất kiểm soát trong lúc lên cơn đau đẻ. Martha luôn cố gắng nhẹ nhàng, bình tĩnh với chồng dù biết tin người đỡ đẻ mà cô chọn lựa không đến được. Trạng thái này khá đúng với các cặp vợ chồng giai đoạn đầu hôn nhân, luôn trân trọng nhau hết mức có thể.

Khi đứa trẻ mất đi, mọi thứ dần thay đổi. Martha chìm trog nỗi đau còn chồng dần chìm vào bi quan, tái nghiện. Tệ hại hơn, anh ép vợ mình hàn gắn bằng tình dục hay các chuyến đi, không quan tâm điều cô thật sự cần là gì. Cứ như thế, cả hai dần xa nhau và mất kết nối với người họ từng rất thương yêu, trân trọng.

Pieces of a Woman lấy nỗi đau, sự mất mát làm trọng tâm để thể hiện quan điểm không có cuộc đời nào là trọn vẹn hay toàn màu hồng. Cũng không có nỗi đau nào là vô nghĩa. Nó có thể nhấn chìm nhưng cũng có thể khiến chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn, bao dung hơn và hàn gắn với mọi người hơn. Phim khép lại bằng hình ảnh Martha gọi tên cô bé Lucy vào nhà ăn cơm. Đó có thể tương lai của Martha hoặc cũng có thể không, nhưng đó là tia hy vọng ấm áp cho những ai từng phải trải qua mất mát, đau thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Pieces of Woman”: Không có nỗi đau nào là vô nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO