Phim Việt chiếu rạp: “Sau mưa trời sẽ nắng”

Xuân Hương| 30/04/2020 04:07

Rạp chiếu đóng cửa, phim mới phải hoãn quay hoặc lùi thời điểm công chiếu bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, phim Việt chiếu rạp 2020 vẫn có hy vọng “sau mưa trời sẽ nắng”.

Phim Việt chiếu rạp: “Sau mưa trời sẽ nắng”

Năm 2019 có 43 phim Việt Nam được chiếu rạp và kha khá phim được sản xuất “gối đầu” cho năm nay. Đặc biệt, mùa phim cuối năm 2019 đã tạo được “cú hích” nhờ Mắt biếc của đạo diễn Victor Vũ với doanh thu đạt 172 tỷ đồng.

Lao đao bởi đại dịch

“Mở màn” cho năm mới đầy hy vọng, mùa chiếu phim Tết Canh Tý (cuối tháng 1/2020) là cuộc “đua khán giả” của các phim 30 chưa phải là Tết, Tiền nhiều để làm gì, Bí mật đảo Linh Xà, Đôi mắt âm dương, Gái già lắm chiêu 3... Trong đó Gái già lắm chiêu 3 khá hơn cả về chất lượng, đã thu được 165 tỷ đồng, Đôi mắt âm dương thu 52 tỷ đồng, 30 chưa phải là Tết được 45 tỷ đồng (số liệu tham khảo chưa đầy đủ của Box Office Việt Nam tính đến ngày 6/2/2020). Từ đầu tháng 2, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các phòng vé bắt đầu giảm mạnh doanh thu, nhưng một số phim theo lịch đã định vẫn ra rạp trong thấp thỏm lo âu. Kết quả, Sắc đẹp dối trá (công chiếu từ ngày 14/2 - Ngày Lễ Tình nhân) thu hơn 22 tỷ đồng, Cuốc xe nửa đêm (28/2) thu hơn 1 tỷ đồng và Nắng 3: Lời hứa của cha (6/3) chỉ kịp thu được 24,8 tỷ đồng thì phải dừng chiếu vì rạp đóng cửa.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, từ ngày 15/3/2020, hệ thống rạp chiếu phim cả nước dần đóng cửa. Sau ngày 15/4/2020, lệnh cách ly xã hội dần nới lỏng ở nhiều tỉnh, thành, nhưng rạp chiếu phim và các dịch vụ giải trí vẫn đóng cửa đến hết tháng 4. Bởi vậy, nhiều phim như Chị 13: Ba ngày sinh tử (dự kiến khởi chiếu từ 27/3), Tôi là não cá vàng (24/4), Truyền thuyết về Quán Tiên (30/4), Lật mặt 5: 48 h (30/4), Trạng Tí (1/5) và Thanh Sói (tháng 6) đã phải lùi lịch công chiếu vô thời hạn hoặc chuyển sang mùa Tết 2021 để tránh tổn thất về chi phí tiếp thị và doanh thu thấp hoặc không có khán giả.

Không chỉ ảnh hưởng nặng nề đến lịch công chiếu của phim đã hoàn thành mà dịch Covid-19 còn khiến không ít phim phải ngưng sản xuất. Chẳng hạn Kiều đã được lên kế hoạch bấm máy từ đầu tháng 4 tại Huế, Cao Bằng, Quảng Bình, Quảng Trị, Phú Thọ, nhưng khi Chính phủ có lệnh cách ly xã hội, phải dời lại lịch quay. Em và Trịnh dự kiến bấm máy vào tháng 7 nhưng công đoạn casting và chọn bối cảnh phải ngưng. Một số phim như Nữ danh ca, Đua nhau đi trốn đều chậm tiến độ tiền kỳ, nếu dịch Covid-19 còn kéo dài sẽ khó đảm bảo được kế hoạch công chiếu vào cuối năm nay.

Hy vọng  

Dù vậy, trong thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid-19, ê kíp làm phim Kiều vẫn chuẩn bị kỹ hơn cho tiền kỳ, như may phục trang, sản xuất đạo cụ, tập luyện diễn xuất và tập các cảnh hành động để có thể bấm máy vào tháng 5. Tương tự, các phim khác cũng làm các công việc tiền kỳ, hoặc hậu kỳ (dựng phim, âm thanh, kỹ xảo), chỉnh sửa và trau chuốt kịch bản, casting diễn viên qua online. Theo nhà sản xuất Đua nhau đi trốn thì “Sản xuất phim sẽ khởi động lại nhộn nhịp sau khi dịch bệnh lui. Giai đoạn chuẩn bị tiền kỳ hoặc hậu kỳ dài thì chất lượng của phim sẽ tốt hơn”.

Bi-mat-cua-gio-4146-1588142787.jpg

Cảnh trong phim Bí mật của gió

Trở lại trước khi dịch Covid-19 xảy ra, dự báo về thị trường điện ảnh Việt năm 2020, giới làm nghề đặt nhiều kỳ vọng vào Trạng Tí, Tiệc trăng máu, Thanh Sói, Lật mặt 5: 48 h bởi chúng đều có những yếu tố đảm bảo về mặt chất lượng cũng như khả năng doanh thu cao. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 mà đến nay chỉ còn Tiệc trăng máu giữ lịch công chiếu dự kiến vào ngày 28/8/2020 tới. Chuyển thể dựa trên Perfect Stranger (2016), bộ phim đình đám từng được điện ảnh Pháp, Đức, Hàn Quốc, Trung Quốc, Tây Ban Nha “remake” (làm lại), Tiệc trăng máu là sản phẩm hợp tác giữa đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh  (từng đạo diễn phim Em là bà nội của anh - lập kỷ lục về doanh thu cho phim Việt vào năm 2015) và dàn diễn viên “nặng ký” về diễn xuất lẫn tên tuổi phòng vé như Thái Hòa, Kaity Nguyễn, Kiều Minh Tuấn, Thu Trang, Hồng Ánh, Hứa Vĩ Văn.

Ngoài Tiệc trăng máu thì “của kho” của năm 2020 vẫn khá đầy và sẵn sàng công chiếu khi rạp mở cửa trở lại. Ở thời điểm này, một số phim như Bằng chứng vô hình (dự kiến khởi chiếu từ ngày 10/7/2020) thuộc thể loại trinh thám đã bắt đầu tiếp thị và PR đến khán giả, Tà Năng - Phan Dũng (16/10) vừa công bố poster và “bật mí” sớm một số chi tiết về đặc trưng đề tài sinh tồn, Võ sinh đại chiến có lịch công chiếu vào tháng 9. Một số phim khác đã xong hoặc đang làm hậu kỳ như Bí mật của gió, Thang máy, 578: Phát đạn của kẻ điên, Ròm, Thiên đường, Cậu vàng, Hương Ga 2, Kup Bế: Tiếng khóc vong nhi, Chiến dịch chống ế, Sơn Tinh Thủy Tinh, Vũ khúc thanh xuân, Đại movie, Thành phố ngủ gật, Hành trình nhân quả, Maika - Cô bé từ trên trời rơi xuống, Đua nhau đi trốn, Ngoại tình, Tay chơi hết chiêu, Kho báu quốc gia. Trong số này, có tác phẩm của đạo diễn tên tuổi như Hàm Trần, Victor Vũ, Nguyễn Quang Dũng với sự tham gia của dàn diễn viên nổi tiếng, cùng sự đầu tư lớn của nhà sản xuất hứa hẹn làm nên thành công bất ngờ cho điện ảnh Việt năm 2020.  

Cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19 và hệ lụy từ việc hệ thống rạp chiếu đóng cửa ở Mỹ và hầu hết các nước trên thế giới, nên nhiều bộ phim “bom tấn” của Hollywood như 07-No Time to Die, Mulan, Fast & Furious 9, Black Widow, Ghostbusters: Afterlife, Wonder Woman 1984, The Eternals, Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings, Doctor Strange 2, Jungle Cruise, Indiana Jones 5 đã thay đổi và lùi ngày khởi chiếu xuống cuối năm 2020 hoặc sang năm 2021. Theo nhận định của nhà sản xuất - chủ rạp phim Mega GS thì việc phim “bom tấn” ngoại lùi lịch chiếu như vậy sẽ là lợi thế cho phim Việt ra rạp nếu từ tháng 7, tháng 8 không còn dịch Covid-19. Bởi khi ít cạnh tranh với phim ngoại, phim Việt có cơ hội thu hút khán giả nhiều hơn. Chủ rạp Mega GS cũng tin rằng, khán giả sẽ đến rạp đông hơn khi dịch Covid-19 được khống chế hoàn toàn: “Phim chiếu rạp vẫn là một loại hình giải trí hấp dẫn với khán giả trẻ mà nền tảng mạng chưa thay thế được. Sau khi phải trải qua vài tháng bị “giam” trong nhà và chỉ xem phim trên mạng hay truyền hình, nhiều người sẽ tìm đến rạp để xem phim như là một hình thức xả stress”.

Nhìn chung, dù chưa thể hết thấp thỏm và lo âu nhưng với nguồn cung phim Việt khá dồi dào, hy vọng thị trường điện ảnh Việt Nam vào các tháng cuối năm nay sẽ sôi động. Điều còn lại là những phim Việt sắp chiếu có đảm bảo được chất lượng - yếu tố cần thiết để kéo khán giả trở lại rạp chiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phim Việt chiếu rạp: “Sau mưa trời sẽ nắng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO