“Nomadland”: Hẹn gặp lại nhau trên đường

Văn Khoa| 18/04/2021 03:23

Thất nghiệp vì cuộc đại suy thoái, chồng vừa mất, không con, khu phố công nhân bị bỏ hoang, Fern - người phụ nữ ở tuổi 60 quyết định bán tất cả những gì còn lại, sống rày đây mai đó trên một chiếc xe cũ.

“Nomadland”: Hẹn gặp lại nhau trên đường

Nomadland là hành trình Fern rong ruổi khắp nước Mỹ, sống tạm bợ nhờ công việc mùa vụ và ở cùng cộng đồng người cao niên sống trên những chiếc xe. Nước Mỹ trong hành trình của Fern không có bóng dáng của sự hoa lệ. Thay vào đó là những vùng đất lạnh giá, cằn cỗi như hoang mạc Arizona, vườn quốc gia Badlands. Một nước Mỹ mênh mông, trôi dạt và hiu hắt trước những phận người lay lắt. Những bối cảnh ấy góp phần làm nổi bật lối sống và tâm trạng của những người du cư trên xe.

Cuộc gặp gỡ của Fern với những người trên đường cho thấy sự chuyển biến tâm lý của cô, từ chỗ ngậm ngùi, mất động lực sống, cô dần mở lòng và yêu thương cộng đồng cô gắn kết. Đó có thể là một cựu chiến binh Việt Nam mắc hội chứng PTSD (rối loạn hậu sang chấn, sợ đám đông và tiếng ồn), là những người hippie kham khổ, nặng nề sau biến cố cá nhân và vô số những cá nhân khác bị gạt ra bên lề xã hội. Mặc dù mang trong lòng nhiều tiếc nuối, những tâm nguyện chưa hoàn thành nhưng họ luôn mỉm cười và sẵn sàng giúp đỡ những người xung quanh.

Tương tự hai bộ phim trước đó của Chloé Zhao, Nomadland mang dáng dấp của một bộ phim tài liệu, kết hợp giữa diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên. Hầu hết tên nhân vật trong phim đều được đặt tên thật của các diễn viên thủ vai. Ngoài Frances McDormand, David Strathairn, Nomadland có sự góp mặt của những người theo lối sống du cư trên xe van ngoài đời thực như Linda May, Charlene Swankie và Bob Wells. Chloé Zhao cho biết suốt quá trình bốn tháng ghi hình, cô và Frances McDormand, cùng đoàn phim đều sống trong những chiếc xe van để có cảm nhận chân thật nhất về lối sống này.

Cuốn phim bàn bạc một nỗi buồn với những đoạn độc thoại nội tâm nhưng không tuyệt vọng. Trái lại, nó truyền cho người xem động lực sống, cách vượt qua mất mát, hoặc để sống thanh thản những ngày cuối đời. Tương tự những người du mục hiện đại trong phim, thay vì từ biệt nhau, họ luôn “hẹn gặp lại nhau trên đường”. Một câu chuyện giản dị với những khoảnh khắc nhỏ bé, nhưng đủ để thức tỉnh người xem: điều gì làm nên giá trị của cuộc sống? 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Nomadland”: Hẹn gặp lại nhau trên đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO