Hòa nhạc trực tiếp cần thời gian để phục hồi

Như Thủy| 13/06/2022 06:00

Các “gã khổng lồ” giải trí ở Mỹ có tỷ suất lợi nhuận tốt hơn và dịch vụ đa dạng hơn so với các doanh nghiệp sở hữu địa điểm độc lập.

Hòa nhạc trực tiếp cần thời gian để phục hồi

Trên thực tế, hòa nhạc chưa thể trở lại bình thường khi Live Nation báo cáo con số khoảng 11 triệu khán giả trong quý I/2022 so với 15 triệu khán giả trong quý I/2019, do số lượng buổi hòa nhạc được lên kế hoạch ít hơn.

Bước vào mùa Hè 2022, những “gã khổng lồ” giải trí như Live Nation Entertainment Inc. - công ty giải trí trực tiếp của Mỹ và MSG Entertainment - quản lý các sự kiện trực tiếp tại Madison Square Garden, Radio City Music Hall, Nhà hát Chicago, MSG Sphere tại The Venetian đã vẽ nên những bức tranh màu hồng về kinh doanh sự kiện trực tiếp với dự báo về tăng trưởng kỷ lục.

Trong bối cảnh đặt phòng đang gia tăng tại các không gian hòa nhạc lớn trên khắp nước Mỹ, chủ sở hữu các địa điểm nhỏ hơn đang phục hồi sau khi đại dịch Covid-19 được khống chế cho biết, khán giả dường như thận trọng khi trở lại nghe hòa nhạc trong khi nhân sự  thiếu hụt, chi phí trang thiết bị, công lao động tăng.

Tại First Avenue - nơi sở hữu và điều hành một số câu lạc bộ âm nhạc ở Minneapolis, CEO Dayna Frank nói: “Đây là thời điểm quan trọng để tham dự các buổi hòa nhạc, nhưng so với sự gia tăng của khách hàng vào tháng 7/2021 (khi vaccine ngừa SARS-CoV-2 được bao phủ) thì gần đây đã giảm sút”. 

Tuy vui mừng vì các buổi hòa nhạc trực tiếp được tổ chức trở lại, nhưng Dayna Frank - Chủ tịch HĐQT Hiệp hội Địa điểm độc lập quốc gia nói thêm: “Tháng 1 vừa rồi là tháng tồi tệ nhất của công ty vì số lượng chương trình bị hủy bỏ. Thời điểm này mọi thứ có vẻ tốt hơn, nhưng trong khi vé của nhiều chương trình đã bán hết thì tỷ lệ khách mua vé mà không tham dự vẫn cao hơn so với năm 2019”.

Lý do không tham dự dù thính giả đã mua vé thì có nhiều, nhưng một số trong đó có thể đang dương tính với Covid-19 hoặc do dự khi đến một không gian kín lại đông người. 

Để hoạt động ở mức khoảng 60% so với năm 2019, nhiều địa điểm tổ chức sự kiện độc lập đã dựa vào các khoản tài trợ dành cho các nhà điều hành địa điểm bị đóng cửa lên tới 10 triệu USD từ Chính phủ Mỹ. Số tiền này đã giúp các địa điểm mở cửa trở lại, thuê nhân viên... Tuy nhiên, số tiền tài trợ phải được sử dụng trước ngày 30/6/2022 không thể giúp doanh nghiệp vượt qua tình huống bất ngờ của đại dịch, CEO của NIVA cho biết. Nếu không có các khoản tài trợ, tỷ suất lợi nhuận thấp khiến các địa điểm độc lập dễ bị tổn thương bởi các biến thể Coronavirus có thể dẫn đến các chương trình hòa nhạc trực tiếp bị hủy bỏ.

So với các địa điểm độc lập, các địa điểm của công ty giải trí lớn ít bị tác động liên tục từ đại dịch. Trong báo cáo thu nhập gần đây nhất, MSG Entertainment đã gọi tác động của Omicron là “ngắn ngủi” và số lượng người mua vé nhanh chóng trở lại như thời điểm trước khi biến thể này xuất hiện. CEO của Live Nation cho biết, tỷ lệ khán giả vắng mặt tại các địa điểm đã được cải thiện hoặc trở lại như trước đại dịch. “Số lượng người tham dự các buổi hòa nhạc của chúng tôi trong năm nay so với năm 2019 đều tăng trưởng”, Michael Rapino - Chủ tịch và CEO của Live Nation viết trong bản phát hành thu nhập.

Các “gã khổng lồ” giải trí ở Mỹ có tỷ suất lợi nhuận tốt hơn và dịch vụ đa dạng hơn so với các doanh nghiệp sở hữu địa điểm độc lập. Trên thực tế, hòa nhạc chưa thể trở lại bình thường khi Live Nation báo cáo con số khoảng 11 triệu khán giả trong quý I/2022 so với 15 triệu khán giả trong quý I/2019, do số lượng buổi hòa nhạc được lên kế hoạch ít hơn.

Dù vậy, City Winery - một địa điểm âm nhạc và hài kịch ở Manhattan, đạt khoảng 80% doanh thu so với trước đại dịch. Địa điểm này dựa vào một khoản trợ cấp của Chính phủ Mỹ để vượt qua đại dịch và lấp đầy các sân khấu với diễn viên hài địa phương, các nhóm lưu diễn bị hủy bỏ do đại dịch vào tháng 12 năm ngoái và tháng 1 vừa qua.

Khán giả lớn tuổi cũng đang trở lại và tỷ lệ vắng mặt ở các buổi hòa nhạc trực tiếp đã chững lại từ 10-15%. Và thực tế là thính giả quen đang tiếp tục xuất hiện bởi họ đã sẵn sàng để nghe nhạc sống (live). 

 (Theo Hollywood Reporter)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hòa nhạc trực tiếp cần thời gian để phục hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO