Ra mắt sách về quy hoạch không gian biển

Tâm An| 20/10/2022 09:38

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa phát hành cuốn sách Quy hoạch không gian Biển - Mục tiêu phát triển kinh tế biển xanh, bền vững của nhóm tác giả: Thượng tướng, PGS - TS. Nguyễn Văn Thành - Phó chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương, GS. Fredmund Malik, TS. Nam Nguyễn.

Ra mắt sách về quy hoạch không gian biển

Biển và đại dương được coi là cội nguồn của sự sống trên trái đất. Con người hiện đang phải đối mặt và ứng phó với những tác động to lớn và khó lường của việc biến đổi khí hậu. 

Theo ông Nguyễn Văn Thành, trong những năm gần đây, quy hoạch không gian biển đã trở thành vấn đề nhận được sự quan tâm đáng kể trên toàn thế giới, đặc biệt là việc quy hoạch không gian biển ở những khu vực biển đã được khai thác. Quy hoạch không gian biển góp phần tạo ra một khuôn khổ hoạt động cho các quốc gia tham gia nhằm duy trì giá trị đa dạng sinh học biển đồng thời với việc sử dụng bền vững tiềm năng kinh tế của các vùng biển thuộc các quốc gia này. Về cơ bản, quy hoạch không gian biển là một cách tiếp cận có thể hiện thực hóa những tác nhân chính của việc quản lý đại dương trên nền tảng sinh thái học. Mặc dù, đã có rất nhiều nỗ lực được thực hiện nhằm xác định phạm vi nội hàm và bản chất của quy hoạch không gian biển, nhưng lại có tương đối ít những thông tin được đưa ra về cách thức áp dụng quy hoạch không gian biển vào công tác quản lý biển, đảo, đại dương. 

Trên cơ sở đó, cuốn sách Quy hoạch không gian biển - Mục tiêu phát triển kinh tế biển xanh, bền vững (Mô hình bờ Tây Vịnh Bắc Bộ)nhằm mục đích giải đáp những câu hỏi về việc làm thế nào để quy hoạch không gian biển hoạt động theo hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững với tư duy đổi mới, sáng tạo.

Cuốn sách Quy hoạch không gian Biển - Mục tiêu phát triển kinh tế biển xanh, bền vững gồm 4 phần, trong đó phần một đặt vấn đề tập trung giới thiệu đến độc giả những vấn đề lý luận chung nhất về quy hoạch không gian biển (nội hàm khái niệm, vai trò, mục đích, cách thức...). Các phần sau tập trung phân tích một số phương pháp cơ bản trong đánh giá, quy hoạch không gian biển; những kinh nghiệm của một số quốc gia; đánh giá mô hình quy hoạch không gian biển bờ Tây Vịnh Bắc Bộ và đưa ra một số đề xuất nhằm phát triển việc quy hoạch không gian biển để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia.

Với cách viết rõ ràng, dễ hiểu, khúc chiết, cuốn sách Quy hoạch không gian Biển - Mục tiêu phát triển kinh tế biển xanh, bền vững giúp người đọc có một cách tiếp cận hoàn toàn mới. Cách trình bày và phân tích sắc sảo, ngắn gọn khiến người đọc dễ hình dung những luận điểm, luận cứ được trình bày. Đặc biệt, cuốn sách chủ yếu sử dụng tư liệu từ nguồn quốc tế, dùng nhiều bảng, biểu đồ để minh họa khiến người đọc không cảm thấy khó hiểu dù phải đọc nhiều khái niệm chuyên môn.

Quy hoạch không gian Biển - Mục tiêu phát triển kinh tế biển xanh, bền vững sẽ là một tài liệu thú vị đối với những nhà khoa học, những người làm nghiên cứu biển, cũng như với những người yêu thích tìm hiểu về môi trường biển, đại dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ra mắt sách về quy hoạch không gian biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO