Đào tạo

Quyết liệt đổi mới giáo dục đào tạo theo Nghị quyết 29

Thanh Ngân 28/09/2023 08:30

Nghị quyết 29 đã mở ra cơ hội đổi mới giáo dục phù hợp yêu cầu trong nước và phù hợp xu thế phát triển của quốc tế.

Chuyển biến tích cực

Mục tiêu thứ tư trong Nghị quyết số 29-NQ/TW nêu: “Đối với giáo dục đại học, tập trung đào tạo nhân lực trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài, phát triển phẩm chất và năng lực tự học, tự làm giàu tri thức, sáng tạo của người học.

sinh-vien-cao-dang-kinh-te-ky-thuat-ha-noi-duoc-dao-tao-song-hanh-gan-ket-voi-doanh-chu-trong-vao-tinh-ung-dung-hoc-tap-dua-tren-cong-viec-thuc-tap-tai-cac-doanh-nghiep.jpg

Hoàn thiện mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học, cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo phù hợp với quy hoạch phát triển nhân lực quốc gia; trong đó có một số trường và ngành đào tạo ngang tầm khu vực và quốc tế.

Đa dạng hóa các cơ sở đào tạo phù hợp với nhu cầu phát triển công nghệ và các lĩnh vực, ngành nghề, yêu cầu xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế”.

Từ mục tiêu này và căn cứ sứ mạng, tầm nhìn của trường, Đảng ủy Trường Đại học Sư Phạm TP.HCM đã xây dựng và ban hành chương trình hành động với giải pháp cụ thể. Và sau 10 năm thực hiện đã đạt được nhiều thành công.

Theo GS-TS. Huỳnh Thanh Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, được sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thành ủy TP.HCM và Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng thành phố, việc thực hiện Nghị quyết 29 tại trường đã đạt được những chuyển biến căn bản về chất lượng trong công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên được ghi nhận, đánh giá cao.

Trường quan tâm xây dựng đội ngũ, có lộ trình, có quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng viên chức, cán bộ quản lý có kinh nghiệm, có năng lực chuyên môn tốt, trong đó có sự bổ sung đội ngũ giảng viên trẻ, được đào tạo bài bản từ các cơ sở đào tạo có uy tín cả trong và ngoài nước. Công tác tập huấn về đổi mới chuyên môn, đổi mới chương trình thường xuyên giúp cho đội ngũ cán bộ của trường đủ năng lực để tham gia phát triển chương trình đào tạo, xây dựng kế hoạch trung hạn đáp ứng được sứ mạng và tầm nhìn của trường trong hiện tại và tương lai.

“Việc thực hiện Nghị quyết 98 đã tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động trong toàn bộ cán bộ, đảng viên của nhà trường. Tập thể nhà trường đã tích cực, quyết tâm triển khai thực hiện nghị quyết, bằng những việc làm cụ thể, đổi mới, sáng tạo, đạt nhiều thành tích đáng tự hào, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới giáo dục nước nhà”, GS-TS. Huỳnh Thanh Sơn cho biết.

Đổi mới theo hướng hội nhập

Tương tự như Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, thực hiện Nghị quyết 29, Đảng ủy Trường Đại học Y Dược TP.HCM đã tiên phong đổi mới chương trình đào tạo bác sĩ y khoa dựa trên chuẩn năng lực và lồng ghép. Đây là chương trình đào tạo bác sĩ y khoa dựa trên chuẩn năng lực đầu tiên của Việt Nam, có tác động mạnh mẽ thúc đẩy đổi mới phương pháp đào tạo trong lĩnh vực sức khỏe trên phạm vi cả nước.

Trong chiến lược hiện nay, trường tập trung vào đổi mới chương trình đào tạo theo hướng hội nhập và đảm bảo chất lượng đào tạo theo chuẩn khu vực, nâng tầm các trung tâm nghiên cứu khoa học và mở rộng mạng lưới phục vụ cộng đồng. Song song đó, trường đầu tư mở rộng và cải thiện cơ sở vật chất, môi trường học tập và sinh hoạt của sinh viên, học viên, giảng viên và cán bộ nhân viên nhà trường. Đặc biệt, tập trung xây dựng một nền tảng quản trị đại học theo hướng tự chủ và có trách nhiệm giải trình, tạo tiền đề cho sự phát triển hơn nữa của trường trong tương lai.

Tất cả cơ chế, chính sách cũng như các chương trình, kế hoạch của nhà trường đều “lấy người học làm trung tâm”, được thông qua việc chương trình đào tạo dựa trên chuẩn đầu ra, đại diện Trường Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trí Dũng - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn cho biết, thực hiện Nghị quyết 29, đảng ủy trường đã chỉ đạo các bộ phận tăng cường đổi mới và hoàn thiện mục tiêu, nội dung, chương trình đào tạo phù hợp yêu cầu trong nước và phù hợp xu thế phát triển.

Trường thường xuyên xây dựng kế hoạch điều chỉnh các chương trình đào tạo trung cấp, cao đẳng, chương trình liên thông cao đẳng và ngắn hạn phù hợp với những quy định mới, cập nhật nội dung mới nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội. Trường cũng đa dạng các hình thức học tập vừa học tập trên lớp, thực hành tại xưởng và thực hành tại doanh nghiệp nhằm nâng cao kỹ năng tay nghề cho học sinh sinh viên đồng thời chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh, sinh viên thông qua các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên.

Vấn đề mà các trường đang gặp phải là nguồn lực, vật lực để đầu tư xây dựng và trang bị cơ sở vật chất phục vụ học tập và nghiên cứu, nhằm hỗ trợ các hoạt động đổi mới giáo dục chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu thực tiễn.

Bên cạnh đó, “việc thu học phí trong giới hạn khung học phí của Nhà nước và các định chế tài chính tác động chưa tích cực trong việc chi trả thu nhập, tiền lương. Chính sách hỗ trợ nhà ở và các điều kiện làm việc cho giảng viên trẻ vẫn còn nhiều khó khăn”, GS. TS. Huỳnh Thanh Sơn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quyết liệt đổi mới giáo dục đào tạo theo Nghị quyết 29
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO