Thay đổi chiến lược kinh doanh để "sống chung" với Covid-19

Thảo Minh| 27/06/2021 06:57

Trước diễn biến của dịch Covid-19 lần thứ tư, doanh nghiệp (DN) không chỉ ứng phó mà còn phải ổn định kinh doanh. Sau đây là cách mà Hikawa và YODY áp dụng có hiệu quả 5 chiến lược kinh doanh.

Dự báo tình huống theo giai đoạn. Xoay xở tìm chiến lược kinh doanh phù hợp trong đại dịch, thương hiệu thời trang YODY đã dự báo 4 tình huống từ tích cực đến tiêu cực, ký hiệu bằng các màu vàng, cam, đỏ, đen, với đầy đủ hành động đối phó cụ thể. Dịch Covid-19 lần thứ tư được DN này liệt vào tình huống đỏ.

CEO YODY Nguyễn Việt Hòa cho biết, việc xây dựng tình huống chi tiết sẽ giúp DN không rơi vào lúng túng khi nó xảy đến.

CEO Công ty CP Điện tử Hikawa Việt Nam Trần Văn Tuyển đưa ra giải pháp tối ưu chi phí sản xuất, nhân sự, tối ưu kênh phân phối để giảm giá thành sản xuất, giảm giá bán, như cắt giảm chi phí không đem lại hiệu quả trước mắt, lược bỏ các bộ phận trung gian, nhưng không được nhầm lẫn giữa tối ưu với tiết kiệm hay tiết giảm.

Tăng cường đào tạo nhân sự. Ví von DN như chiếc xe hơi đang chạy và không ai muốn dừng lại, đại diện YODY cho rằng, đại dịch chính là lúc DN cần "chỉnh trang lại bản thân". Trong đó phải áp dụng chiến lược bán hàng online trên nhiều kênh, như sàn thương mại, landing page, website, Facebook, livestream. Doanh thu mảng offline của YODY trong tháng 5 giảm 65% nhưng mảng online tăng 10%. Công ty tiếp tục đặt mục tiêu tăng doanh thu mảng online lên 20%.

Và trong đại dịch cũng là lúc có nhiều thời gian để đào tạo nhân viên bán hàng. Chiến lược này đã giúp YODY rút ngắn thời gian đào tạo còn một tháng, thay vì mất cả năm, chi phí tuyển dụng nhân sự cũng giảm.

Riêng lĩnh vực máy điều hòa nhiệt độ, việc bán hàng phụ thuộc rất lớn đến giới thiệu, chọn sản phẩm của đại lý và thợ lắp đặt. Cả hai đối tượng bán hàng này khi chọn thương hiệu không chỉ vì giá cả mà còn là hiểu biết thương hiệu. Vì thế, đây cũng là giai đoạn Hikawa tập trung training về "cảm xúc" cho đại lý, để làm sao họ tự tin, cảm thấy ưa thích khi giới thiệu sản phẩm của Hikawa đến khách hàng.

chienluoc-3-5014-1624602424.jpg

Khuyến khích tinh thần nhân viên. Để tiếp sức cho nhân viên làm việc, YODY đảm bảo không ai bị sa thải và mức lương không bị giảm. YODY cũng xem đại dịch là thời cơ để chiêu mộ người tài chuẩn bị cho việc kinh doanh bứt phá sau dịch và trước mắt là thúc đẩy bán hàng online. YODY cũng áp dụng việc tính điểm cho nhân viên dựa trên hai biến số là điểm NPS (Net Promoter Score: điểm tối thiểu qua đi) và ý kiến của khách hàng. Cứ 10 khách hàng sẽ có một người ấn tượng với nhân viên nào đó và nhân viên đó sẽ được ghi nhận và trao tặng huy hiệu "Wow phục vụ".

Linh hoạt điều chỉnh chiến lược sản phẩm. Trước tình trạng chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, Hikawa quyết định chọn sản xuất sản phẩm ở Thái Lan. Lý do được CEO Hikawa lý giải là do tiêu chuẩn và quy trình trong sản xuất của Thái Lan khá nghiêm ngặt, có thể cạnh tranh với việc sản xuất sản phẩm tương tự tại các nước phát triển, chi phí sản xuất lại hợp lý nên giá thành đáp ứng nhu cầu của đa số người dân Việt Nam. Đặc biệt, Thái Lan đã được các hãng sản xuất công nghiệp lớn như Toyota, Honda, Daikin, Misubishi... lựa chọn là nơi sản xuất hàng hóa phục vụ thị trường Đông Nam Á và xuất khẩu ra thế giới, sản phẩm made in Thailand cũng được ưa chuộng tại Việt Nam. Để giải quyết khó khăn do cước phí vận tải tăng cao, đặc biệt là vận tải biển, làm đội giá thành, Hikawa thay đổi cách chọn đối tác logistics để tối ưu chi phí.

Tương tự, chiến lược sản phẩm của YODY cũng có nhiều thay đổi. Dự báo dịch Covid-19 có thể còn kéo đến tháng 7 hay tháng 8, YODY ngừng sản xuất một số sản phẩm như T-shirt và tăng cường sản xuất quần áo mặc ở nhà, chuyển sang sản xuất quần áo Thu - Đông.

Tăng dịch vụ bảo hành và số hóa. Thời khó khăn, người tiêu dùng vừa tiết kiệm chi tiêu vừa ưu tiên sản phẩm có dịch vụ tốt. Đó cũng là nhận thức mới để Hikawa đưa ra chế độ dịch vụ "1 đổi 1" sản phẩm trong vòng 30 tháng, bảo hành 6 năm. Song để giá thành sản phẩm, dịch vụ có mức thấp, quan trọng nhất lúc này là số hóa quản lý và chăm sóc khách hàng, tiến tới số hóa cả đội ngũ thợ lắp đặt máy điều hòa nhiệt độ.

Nhắm đến thị phần nông thôn, Hikawa có chế độ bảo hành tại nhà và có trạm bảo hành ở tất cả các huyện. Song muốn chăm sóc khách hàng tốt nhất thì cần có trạm bảo hành tốt, có công nghệ. Vì thế, mặc dù khó khăn do đại dịch nhưng Hikawa vẫn đầu tư hệ thống bảo hành bằng số hóa, như trạm bảo hành dùng ứng dụng để quản lý và việc quản trị chất lượng dịch vụ cũng quét mã vạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thay đổi chiến lược kinh doanh để "sống chung" với Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO