Xoay chuyển tình thế bằng đối thoại trực tiếp

22/05/2012 04:19

Với một quan điểm đúng đắn, tôi nhận thấy rằng, hoàn toàn có thể xoay chuyển tình huống xấu trở thành một may mắn bất ngờ”, theo Marc Benioff - CEO Salesforce.com.

Xoay chuyển tình thế bằng đối thoại trực tiếp

SalesForce.com là công ty tiên phong trong lĩnh vực điện toán đám mây và trở thành một tập đoàn khổng lồ trong lĩnh vực này tại Bắc Mỹ và châu Âu. Vào năm 2010, Salesforce.com quyết định xâm nhập thị trường Australia và sử dụng nơi đây như một cửa ngõ tiến vào thị trường châu Á.

Marc Benioff: “Với một quan điểm đúng đắn, tôi nhận thấy rằng, hoàn toàn có thể xoay chuyển tình huống xấu trở thành một may mắn bất ngờ”
Khi kế hoạch được hội đồng quản trị thông qua thì một tin rất xấu đã xảy ra với họ: Salesforce.com nhận một thư cảnh cáo từ phòng pháp chế của một công ty lớn tại Australia có tên là Sales Force, tuyên bố rằng Salesforce.com đã xâm phạm thương hiệu đã được đăng ký bản quyền, và thể hiện lo ngại nguy cơ nhầm lẫn thương hiệu cũng như thiệt hại đi kèm. Bức thư yêu cầu Salesforce.com không được sử dụng tên Salesforce tại thị trường này.

Đây quả thực là một vấn đề đáng ngại. Xâm phạm thương hiệu là một vấn đề nhạy cảm ở Australia và có thể khiến cho các công ty phải chịu thiệt hại lớn.

Sales Force Australia là đối thủ đáng gờm của Salesforce.com. Đây là một công ty chuyên xây dựng các trung tâm hỗ trợ khách hàng thuê ngoài (Out source), xuất hiện trên thị trường vào năm 1994 và họ đã có rất nhiều khách hàng tên tuổi như Hewlett - Packard và BMW.

Tình huống này đã làm cho Salesforce.com tưởng chừng như không bao giờ tiến vào xứ Oz (biệt danh của Australia) được nữa. Trong tình huống xấu nhất, Salesforce.com phải sử dụng tên khác tại thị trường này. Nhưng việc thay đổi tên tại Australia và châu Á sẽ phá hủy tất cả các giá trị mà Salesforce.com đã vất vả mới đạt được.

Marc Benioff, CEO của Salesforce.com kể lại trong hồi ký: “Sau khi bộ phận pháp lý cả hai bên đều không giải quyết được vấn đề thương hiệu, Kevin Panozza, người sáng lập đồng thời là giám đốc điều hành của Sales Force Australia quyết định rằng chúng tôi nên ngừng làm việc với luật sư, và đã đến lúc làm việc trực tiếp với nhau. Không lâu sau đó, tôi nói chuyện với người đồng nhiệm người Australia qua điện thoại".

Marc và Kenvin đã nhanh chóng có ấn tượng đặc biệt với nhau, cả hai đều nhận ra rằng hai công ty thành công đều dựa trên những giá trị thật sự và cả hai đều mong muốn mang lại lợi ích cho cộng đồng, đặc biệt cả hai đều là những công ty “người lớn”.

Thế là Salesforce.com và Sales Force Australia lập tức gắn kết với nhau, hợp tác một cách hòa nhã, giới thiệu khách hàng cho nhau. Australia thừa đủ không gian cho cả hai phát triển. Một thỏa thuận hợp tác được nhanh chóng phác thảo trong vòng một trang giấy rất “hòa nhã và tình cảm”, cam kết giữ thương hiệu cho nhau.

Khoản tiền mà hai công ty đáng lẽ phải dùng cho tranh chấp, kiện tụng được dành cho việc xây dựng một trung tâm phát triển thiếu niên tại Lào.

Marc cho biết: “Với một quan điểm đúng đắn, tôi nhận thấy rằng, hoàn toàn có thể xoay chuyển tình huống xấu trở thành một may mắn bất ngờ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xoay chuyển tình thế bằng đối thoại trực tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO