Thế hệ trẻ đang muốn nghỉ hưu sớm

KIỀU CHÂU| 30/04/2017 04:45

Khảo sát "Tương lai hưu trí" vừa được HSBC công bố cho thấy, nghỉ hưu sớm là suy nghĩ phổ biến của thế hệ trẻ.

Thế hệ trẻ đang muốn nghỉ hưu sớm

Khảo sát "Tương lai hưu trí" vừa được HSBC công bố cho thấy, nghỉ hưu sớm là suy nghĩ phổ biến của thế hệ trẻ. So với các thế hệ đi trước, những người trẻ sẵn sàng chấp nhận rủi ro nhiều hơn khi đầu tư để gia tăng khoản tiết kiệm hưu trí.

Thế hệ trẻ trẻ kì vọng nghỉ hưu sớm

Báo cáo mới của HSBC chỉ ra rằng, hầu hết những người thuộc thế hệ trẻ - thế hệ Millennials, những người sinh trong giai đoạn từ 1980 đến 1997 - kì vọng nghỉ hưu sớm hơn so với những người trong độ tuổi lao động thuộc các thế hệ trước đó.

Độ tuổi trung bình mà họ dự định về hưu là 59 tuổi, sớm hơn hai năm so với những người còn lại trong độ tuổi lao động với dự định nghỉ hưu ở tuổi 61.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, người lao động đang có xu hướng nghỉ hưu sớm mặc dù tuổi nghỉ hưu chính thức của Việt Nam hiện đang thấp hơn nhiều nước trên thế giới.

Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam ngày càng tăng, trung bình đạt 75,6 - cao thứ hai trong khu vực ASEAN, chỉ xếp sau Singapore (82,6). Nghỉ hưu sớm trong bối cảnh tuổi thọ ngày càng tăng đang tạo ra một sức ép lớn lên quỹ bảo hiểm xã hội.

Theo dự báo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, quỹ bảo hiểm xã hội của Nhà nước sẽ tiến tới mức thu bằng chi vào năm 2020 và sẽ rơi vào tình trạng chi vượt thu, phải cần đến sự trợ giúp từ ngân sách Chính phủ vào năm 2037 nếu tuổi nghỉ hưu vẫn được giữ nguyên như hiện tại.

Kết quả khảo sát với sự tham gia của hơn 18.000 người ở 16 quốc gia cho thấy, chỉ có 10% những người trẻ dự tính đi làm sau 65 tuổi - ngay cả khi thế hệ của họ đang đối mặt với các áp lực tài chính chưa từng có và độ tuổi nghỉ hưu theo quy định của nhà nước có xu hướng tiếp tục tăng lên trên toàn cầu.

Chưa kể, mặc dù có đến 59% những người trẻ đồng ý rằng họ sẽ sống thọ hơn và cần phải lo liệu cho bản thân lâu hơn các thế hệ trước.

Theo nhận định của HSBC, triển vọng hưu trí của những người trẻ được cho là ảm đạm hơn bất kỳ thế hệ nào.

"Chỉ 10% những người tham gia khảo sát nghĩ rằng thế hệ trẻ đang có vị thế thuận lợi nhất để có được một tương lai hưu trí an nhàn, trong khi 42% cho rằng vị thế đó thuộc về những người sinh trưởng trong thời bùng nổ dân số (Baby Boomers)", báo cáo nêu.

Cũng theo báo cáo, có 53% những người được khảo sát tin rằng thế hệ trẻ đang sống trong thời kỳ tăng trưởng kinh tế chậm hơn so với các thế hệ trước, trong khi 58% đồng ý rằng những người trẻ đang phải trả giá cho những hậu quả kinh tế mà các thế hệ đi trước đã gây ra, như là khủng hoảng tài chính toàn cầu và nợ quốc gia gia tăng.

Mặc dù vậy, vẫn có 54% cho rằng thế hệ trẻ không nhận thức được họ đang có điều kiện sống tốt hơn với chất lượng cuộc sống cao hơn bất kỳ thế hệ nào trước đó. Ngoài ra, có đến 60% tin rằng tương lai hưu trí của thế hệ trẻ sẽ linh hoạt hơn, với nhiều lựa chọn về hình thức bán hưu trí cho phép có thể tiếp tục làm việc để lo liệu cho bản thân.

Tự "xoay" tiền để nghỉ hưu sớm

Theo báo cáo, mặc dù thế hệ trẻ còn có cái nhìn thiếu tính thực tế về tương lai hưu trí của bản thân, song phần lớn trong số họ (68%) đã bắt đầu tiết kiệm cho hưu trí, với độ tuổi tiết kiệm trung bình là 26 tuổi, báo cáo của HSBC chỉ ra.

Khi bàn đến các kênh đầu tư để đảm bảo cho tương lai hưu trí, bất động sản được xem là một kênh đầu tư tốt gữa bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Khoảng 47% những người thuộc độ tuổi lao động nghĩ rằng đầu tư vào bất động sản sẽ mang lại lợi nhuận khả quan nhất, 38% chọn hình thức tiết kiệm tiền, 29% chọn đầu tư vào cổ phiếu, chứng khoán, 22% chọn bảo hiểm hưu trí cá nhân, 20% chọn gói hưu trí do công ty cung cấp, và 13% chọn trái phiếu chính phủ/doanh nghiệp.

So với các thế hệ đi trước, những người trẻ khi đầu tư có xu hướng chấp nhận rủi ro nhiều hơn để thúc đẩy gia tăng tiết kiệm hưu trí, với 39% người trẻ cho biết họ sẵn sàng đầu tư mạo hiểm để đạt được ổn định về tài chính, so với 33% người thuộc thế hệ X và 22% người thuộc thế hệ thời bùng nổ dân số.

Có 65% những người trẻ cho biết họ sẵn sàng cắt giảm chi tiêu cho mục tiêu tiết kiệm, so với 59% thuộc thế hệ X và 54% thuộc thế hệ Baby Boomers. Trong khi đó có 61% những người trẻ cho biết họ chủ động tìm kiếm thông tin để được hướng dẫn ra các quyết định về tài chính, so với 56% thuộc thế hệ X và 50% thuộc thế hệ Baby Boomers. Một nửa trong số họ (51%) chủ động luân chuyển dòng tiền để đạt được lợi nhuận tốt hơn, so với 45% thuộc thế hệ X và 39% thuộc thế hệ Baby Boomers.

Ông Sabbir Ahmed, Giám đối toàn quốc Khối Dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản, Ngân hàng HSBC Việt Nam, cho biết: “Thế hệ trẻ cho thấy rằng họ nhận thức rõ các thách thức kinh tế và nhân khẩu học mà họ đang đương đầu, và cũng sẵn sàng chấp nhận rủi ro nhiều hơn để cải thiện tương lai hưu trí của mình so với các thế hệ đi trước. Tuy nhiên, để có một tương lai hưu trí đảm bảo, họ nên có cái nhìn toàn diện hơn về giai đoạn này, ví dụ như chi phí y tế gia tăng và sự hỗ trợ của nhà nước đối với người về hưu có nguy cơ sụt giảm".

Để có thể cải thiện tình trạng tài chính khi về hưu, báo cáo của HSBC cho rằng thế hệ trẻ phải bắt đầu lập kế hoạch và tiết kiệm cho hưu trí càng sớm càng tốt thông qua 4 bước:

Có cái nhìn thiết thực về tương lai hưu trí

Tiết kiệm sớm hơn và nhiều hơn để đảm bảo bạn có sự chuẩn bị chu đáo cho thời kì hưu trí an nhàn và kéo dài. Sự chuẩn bị này phải bao gồm dự trù các chi phí y tế có thể cần đến lúc tuổi già.

Cân nhắc các nguồn tài chính khác nhau

Cân bằng các hình thức tiết kiệm và đầu tư cho hưu trí để phân tán rủi ro và tối đa hóa lợi nhuận. Cần suy nghĩ thực tế khi đặt ra các kì vọng lợi nhuận từ đầu tư.

Lập kế hoạch ứng phó với những sự kiện bất ngờ

Những sự kiện bất ngờ có thể tác động lớn đến quỹ hưu trí. Do đó, khi lập kế hoạch hưu trí cần phải tính đến các tình huống xấu nhất và cân nhắc hình thức bảo hiểm phù hợp để đảm bảo mục tiêu tài chính dành cho hưu trí.

Tận dụng sự phát triển công nghệ

Tận dụng công nghệ mới để lên kế hoạch hưu trí dễ dàng hơn. Các công cụ trực tuyến có thể giúp bạn hiểu được các nhu cầu tài chính cho độ tuổi hưu trí và theo dõi tiến triển.

>Thế hệ trẻ - bài toán mới cho các doanh nghiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thế hệ trẻ đang muốn nghỉ hưu sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO