Giải pháp tốt nhất là... không giải pháp!

HỒNG TRANG - Giám đốc Marketing - Công ty Digiworld| 15/09/2008 03:29

Do cạnh tranh tầm ảnh hưởng của thương hiệu và quảng bá sản phẩm, các doanh nghiệp chạy đua và rượt đuổi nhau về ngôn ngữ quảng cáo quyết liệt đến... phát sợ. Từ cuộc đua này, có những xu hướng và “hội chứng” ngôn từ khiến người tiêu dùng mệt mỏi và “tẩu hỏa”.

Giải pháp tốt nhất là... không giải pháp!

Do cạnh tranh tầm ảnh hưởng của thương hiệu và quảng bá sản phẩm, các doanh nghiệp chạy đua và rượt đuổi nhau về ngôn ngữ quảng cáo quyết liệt đến... phát sợ. Từ cuộc đua này, có những xu hướng và “hội chứng” ngôn từ khiến người tiêu dùng mệt mỏi và “tẩu hỏa”.

Xem quảng cáo trong “giờ vàng” sum họp mỗi nhà

Gần đây, cứ mỗi lần bật tivi lên, mở báo ra, thường cứ thấy giật thon thót mình vì chữ “giảp pháp”: “ Giải pháp cho bữa ăn ngon” của hãng dầu ăn A, “Giải pháp cho giấc ngủ ngon” của hãng nệm B, “Giải pháp cho con thông minh” của hãng sữa C...

Đối với những người làm kinh doanh như tôi, “giải pháp” là một từ có thể gây... stress. Khi tỷ giá các loại tiền tệ lên - xuống, thị trường biến động, thị phần bị đối thủ chiếm lĩnh, hàng tồn kho..., câu hỏi “Vậy giải pháp của các bạn là gì?” phải nghe thường xuyên đến “nhức óc”. Thế mà rồi đến bữa ăn, đến giấc ngủ, người ta cũng bắt mình phải “giải pháp” nữa, thì thử hỏi làm sao mà ăn ngon, ngủ yên?

Nhưng “giải pháp” trong các mẫu quảng cái gì? Vì sao cứ phải là những ngôn từ đao to búa lớn, mà thật ra là rỗng tuếch về ý nghĩa. Mặt khác, có những ngôn từ cường điệu của quảng cáo gây ngộ nhận, ảo tưởng cho người tiêu dùng.

Với góc độ một khán giả và người tiêu dùng những sản phẩm đó, tôi tự hỏi: Tại sao không là những ngôn ngữ nhiều cảm xúc, như “nêm yêu thương, đong đầy cho tất cả” hay “gối êm như vòng tay yêu thương”... Quảng cáo thường được phát vào những giờ vàng, giờ mà người ta cần sự bình an, xúc cảm bên bàn ăn gia đình, phòng sinh hoạt buổi tối hay thư giãn, chuẩn bị vào giấc ngủ sau một ngày căng thẳng.

Nhưng quảng cáo cứ “đập” chan chát vào óc, từ hình ảnh, âm thanh đến ngôn ngữ, trách gì mà càng ngày, khán giả càng nhanh chóng chuyển kênh hoặc tắt tivi mỗi khi giờ quảng cáo bắt đầu. Vậy thì, tiền tỷ của doanh nghiệp cho quảng cáo coi như đi vào thinh không.

Hãy xem những mẫu quảng cáo mà từ trẻ con đến người lớn phải chạy lại trước tivi mỗi khi tiếng nhạc hay âm thanh quen thuộc vừa trỗi dậy. Nó khiến người ta vui vẻ, thích thú. Khuynh hướng tiếp nhận quảng cáo của khán giả hiện đại ra sao, với tiền tỷ chi phí cho quảng cáo, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu kỹ để đừng bỏ tiền “tra tấn” khán giả của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải pháp tốt nhất là... không giải pháp!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO