Cuộc cách mạng số hóa của P&G

MINH VŨ| 28/12/2011 03:44

Để hoàn thành sứ mệnh đưa P&G phát triển thành công ty có nền tảng công nghệ hỗ trợ hàng đầu thế giới, Robert McDonald, CEO của P&G, đang giám sát quá trình triển khai công nghệ số và phân tích tiên tiến trên diện rộng ở mỗi chức năng vận hành của P&G.

Cuộc cách mạng số hóa của P&G

Để hoàn thành sứ mệnh đưa P&G phát triển thành công ty có nền tảng công nghệ hỗ trợ hàng đầu thế giới, Robert McDonald, CEO của P&G, đang giám sát quá trình triển khai công nghệ số và phân tích tiên tiến trên diện rộng ở mỗi chức năng vận hành của P&G. Phần thưởng đạt được là ngày càng có nhiều sáng kiến hiệu quả, năng suất tăng, chi phí giảm và hứa hẹn một tốc độ tăng trưởng nhanh chóng hơn.

Thấu hiểu tức thời

Mục đích tối hậu của P&G là tiếp cận và giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng. Với công nghệ số, Công ty có khả năng duy trì mối quan hệ một-đối-một với từng khách hàng trên thế giới.

P&G đã phát triển một hệ thống gọi là “bắt mạch khách hàng”, sử dụng phương pháp phân tích Bayes để quét qua tất cả những nhận xét, phản hồi của khách hàng, phân loại chúng theo từng nhãn hàng và gửi kết quả đến những cá nhân liên quan, trong đó có CEO Robert.

Hệ thống này giúp P&G cập nhật và phản hồi nhận xét của khách hàng theo thời gian thực, bởi nếu khách hàng đăng nhận xét trên blog của họ mà bạn không phản hồi ngay lập tức, hoặc tệ hơn là bạn không hề hay biết, thì đến khi vụ việc trở nên nghiêm trọng, bạn sẽ trở tay không kịp. Hệ thống này còn hỗ trợ việc liên tục cải tiến hoạt động.

Chẳng hạn, những phản hồi tức thời của khách hàng về đặc tính của sản phẩm nước xả Downy Unstopables khi P&G mới tung ra sản phẩm này có thể giúp Công ty điều chỉnh chiến lược tiếp thị.

Ở khía cạnh vận hành, quá trình số hóa còn giúp nâng cao năng suất của tất cả bộ phận, từ nhà máy sản xuất đến cửa hàng bán sản phẩm. Tại các nhà máy sản xuất, công nhân có thể sử dụng iPad để tải dữ liệu từ dây chuyền sản xuất theo thời gian thực và chuyển cho bộ phận xử lý. Không dừng lại ở đó, tham vọng của P&G là có thể theo dõi bất kỳ sản phẩm nào tại bất kỳ nhà máy nào vào bất kỳ thời gian nào.

Ngoài ra, việc kiểm soát chi phí của từng sản phẩm tại từng giai đoạn của quá trình sản xuất cũng là mục tiêu P&G hướng tới.
Về khâu vận chuyển và logistics, P&G đã phát triển một chương trình vận hành mang tên Control Tower, giúp giám sát toàn bộ hoạt động vận chuyển đang triển khai: vận chuyển trong nước, ngoài nước; vận chuyển vật liệu thô, thành phẩm...

Hiện P&G là một trong ba công ty sử dụng xe tải vận chuyển lớn nhất nước Mỹ và nhờ chương trình này, tỷ lệ xe chạy không đã giảm hơn 15%, qua đó giảm thiểu chi phí và lượng khí thải carbon.

Để khắc phục sự cố tỷ lệ đơn đặt hàng có lỗi giữa đơn vị bán lẻ và nhà cung cấp khá cao, P&G xây dựng một kho dữ liệu chuẩn hóa mang tên GDSN, cho phép tự động kết nối với các đơn vị bán lẻ và không cần con người can thiệp. Nhờ đó, tỷ lệ lỗi trong đơn đặt hàng giảm xuống gần như bằng 0, giúp các bên tiết kiệm được hàng triệu USD.

Với những đơn vị bán lẻ hợp tác với P&G, Công ty còn hỗ trợ tư vấn bày hàng qua điện thoại: nhân viên có thể chụp ảnh hàng hóa họ bày trên kệ, bức ảnh sẽ được hệ thống so sánh tự động với các tiêu chuẩn của P&G và đưa ra những chỉ dẫn bày hàng cần thiết nhằm gia tăng hiệu quả trưng bày và tối đa hóa doanh số.

Sáng kiến số hóa và nâng cấp nguồn dữ liệu

Để tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí khi phát triển một sản phẩm mới, P&G xây dựng những phần mềm, công cụ số, mô phỏng dữ liệu và nguồn dữ liệu mang tính đại diện về khách hàng.

Bên cạnh đó, việc nghiên cứu và phát triển những tính năng mới của sản phẩm, truy nguyên nguồn gốc của nguyên vật liệu sử dụng, theo dõi lượng khí thải carbon và dự báo hoạt động của chúng trên thực tế cũng hoàn toàn có thể được thực hiện bởi công nghệ. Đây là điều rất có ý nghĩa đối với chính sách sản xuất xanh mà P&G và nhiều công ty khác đang theo đuổi.

Với những công ty phụ thuộc vào những đối tác cung cấp dữ liệu bên ngoài như P&G, có được dữ liệu phù hợp là một nhiệm vụ quan trọng. Có thể nói, dữ liệu tại P&G thậm chí còn quan trọng hơn cả thương hiệu, chính dữ liệu hỗ trợ sự phát triển của thương hiệu thông qua những quyết sách đúng đắn bắt nguồn từ sự thấu hiểu khách hàng.

Có được dữ liệu quý đã vô cùng khó khăn, bảo vệ được nguồn dữ liệu này còn quan trọng gấp bội. Nhờ công nghệ và quá trình hợp tác cùng có lợi với các đơn vị bán lẻ, nguồn dữ liệu của P&G luôn được cập nhật mới theo thời gian thực và đồng bộ hóa cho toàn hệ thống của P&G trên toàn cầu. Nhờ đó, các văn phòng có thể giao tiếp trên cùng một cơ sở hiểu biết và triển khai chiến lược đồng bộ.

Lực lượng lao động am hiểu công nghệ

Ba thập niên về trước, P&G đã có hệ thống máy tính trung ương nhưng phần lớn công việc được thực hiện qua điện thoại. Hơn hai thập niên sau đó, P&G đã đề ra những chiến lược tuyển dụng rõ ràng nhằm chiêu mộ những người có chuyên môn về kỹ thuật mô phỏng và tạo mẫu qua máy tính. “Chúng tôi muốn là công ty đi đầu trong lĩnh vực khoa học máy tính, từ những vấn đề cơ bản như nhập lệnh đến lập trình bậc cao.

Điều quan trọng là khoa học máy tính phải giúp chọn lọc được những dữ liệu đầu vào chất lượng, bởi một khi dữ liệu đầu vào kém chất lượng, sản phẩm đầu ra cũng kém”, Robert cho biết. P&G còn chú trọng tuyển dụng những người có tư duy phân tích và sẵn sàng đào tạo lại.

Tư duy phân tích có vai trò rất quan trọng đối với Công ty, bởi P&G cần những người có ý tưởng đột phá, và những phát kiến sau đó luôn được phát triển với sự hỗ trợ đắc lực của hệ thống dữ liệu số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuộc cách mạng số hóa của P&G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO