Công nghệ marketing: Xu hướng mới trong quản trị doanh nghiệp

Trọng Nhân| 20/12/2022 05:00

Theo Emergen Research, quy mô thị trường công nghệ marketing (MarTech) toàn cầu sẽ đạt 6.612 tỷ USD năm 2030 với tốc độ tăng trưởng hằng năm ước đạt 44,4%.

Công nghệ marketing: Xu hướng mới trong quản trị doanh nghiệp

Ông Andy Vũ - Founder và CEO DigiMind Group chia sẻ năm chiến lược marketing trong năm 2023

Tại Việt Nam, quy mô thị trường MarTech có thể vào 10-30 triệu USD/năm. Trong hội nghị Trends Summit #01 với chủ đề “Định nghĩa lại tương lai” vừa tổ chức, các diễn giả đã thảo luận và giải mã nguyên lý hình thành xu hướng, đồng thời dự báo các xu hướng nổi bật nhất năm 2023 trong lĩnh vực kinh doanh, quản trị, marketing và công nghệ.

Giải thích lý do và động lực phát triển ngành MarTech, ông Tình Nguyễn - Co-founder Ladipage cho biết dù thị trường Việt Nam chưa vận dụng MarTech nhiều nhưng khi các nền tảng mạng xã hội ngày càng phát triển, đi cùng các nguyên lý marketing mở rộng, thì lĩnh vực này rất hứa hẹn.

MarTech giúp doanh nghiệp chi tiền trên các nền tảng thông minh và hiệu quả hơn và là giải pháp đáp ứng nhu cầu hiện tại của doanh nghiệp, người tiêu dùng. Nói cách khác, MarTech bảo đảm tính thích ứng nhanh và linh hoạt.

Để ứng dụng công nghệ trong marketing, ông Andy Vũ - Founder, CEO DigiMind Group cho rằng doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược marketing với mục tiêu lấy trải nghiệm khách hàng làm trung tâm, đồng thời tận dụng sự phát triển vượt bậc của thế hệ công nghệ tiếp nối như AI, robot, thực tế tăng cường (Augmented Reality - AR), thực tế ảo (Virtual Reality - VR), IoT, blockchain… Qua đó, doanh nghiệp có thể sáng tạo, giao tiếp, truyền tải và nâng cao giá trị trong suốt hành trình của khách hàng.

Với doanh nghiệp Việt, ông Andy đề xuất 5 chiến lược marketing hiệu quả, là marketing dựa trên dữ liệu (Data-Driven Marketing), marketing dự đoán (Predictive Marketing), marketing theo ngữ cảnh (Contextual Marketing), marketing tăng cường (Augmented Marketing) và marketing linh hoạt (Agile Marketing).

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Ân - Founder, CEO Teso, COO DigiMind Group cho rằng trong marketing, dữ liệu người dùng khá quan trọng nhưng song song đó cần thu hút họ tham gia các chiến dịch mới lạ và sáng tạo của doanh nghiệp. Và, việc áp dụng công nghệ có thể giải quyết được vấn đề này.

Khi có yếu tố công nghệ, chiến dịch marketing sẽ tinh vi hơn và có thể chạm tới cảm xúc người dùng tốt hơn. Đơn cử phương pháp ứng dụng cơ chế của trò chơi vào hoạt động marketing, giáo dục hay quản trị (Gamification). Cách làm này nhằm tăng tính tương tác với khách hàng và tạo ra sự mới mẻ trong trải nghiệm khách hàng.

dung.jpg

Bà Cao Thị Dung - CEO Sakuko Việt Nam cho biết, hiện người dùng đang có xu hướng mua sắm trên Shopee, Tiki, Lazada, TikTok…

Tương tự, bà Cao Thị Dung - CEO Sakuko Việt Nam cho biết, hiện người dùng đang có xu hướng mua sắm trên Shopee, Tiki, Lazada, TikTok… nên doanh nghiệp cũng cần thích ứng với xu hướng này. Tuy vậy, theo bà Dung, việc lựa chọn giải pháp MarTech cần dựa vào 3 chữ “hiểu", là hiểu mình, hiểu đội ngũ nhân sự, hiểu doanh nghiệp của mình. Tức là, doanh nghiệp cần nhận thức những gì mình cần, đưa công nghệ vào sẽ giải quyết vấn đề gì, bức tranh doanh nghiệp đi đến đâu, đồng thời cần xem có đủ nguồn lực thực hiện hay không.

Mặt khác, theo ông Tình Nguyễn, doanh nghiệp cần nhận ra khách hàng của mình đang ở đâu. Nếu họ tập trung ở các nền tảng xã hội thì việc sử dụng MarTech không chỉ "nhanh" mà còn là "ngay bây giờ" để tối ưu hóa quy trình và tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công nghệ marketing: Xu hướng mới trong quản trị doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO