Cách làm việc mà chúng tôi muốn

PV| 24/06/2019 05:43

Đây là một nghiên cứu của ManpowerGroup thực hiện dựa trên khảo sát gần 18.000 ứng viên tại 24 thị trường lao động có tầm ảnh hưởng toàn cầu.

Cách làm việc mà chúng tôi muốn

Nghiên cứu chỉ ra, 45% người đi làm mong muốn một công việc không phải toàn thời gian (full-time). Mong muốn khởi lập sự nghiệp riêng là yếu tố quan trọng nhất tác động tới việc chọn lựa hình thức làm việc của những ứng viên ưa thích mô hình việc làm không phải toàn thời gian. Ba hình thức làm việc năng động được ưa chuộng nhất gồm làm việc theo hợp đồng, theo dự án và bán thời gian.

Ngày nay, cách thức làm việc của các tổ chức cũng như mô hình việc làm mà người lao động mong muốn theo đuổi đang dần thay đổi. Dưới tác động của công nghệ, nhà tuyển dụng có rất nhiều lựa chọn để đạt được kết quả công việc mong muốn như tận dụng trí tuệ nhân tạo, tự động hóa. Song song đó, các hình thức làm việc cũng thay đổi theo, nhà tuyển dụng không chỉ tuyển nhân viên toàn thời gian mà còn áp dụng các hình thức việc làm khác như công việc hợp đồng, cộng tác viên, bán thời gian, tạm thời…

Nghiên cứu “Cách Làm Việc Mà Chúng Tôi Muốn” được ManpowerGroup thực hiện dựa trên khảo sát gần 18.000 ứng viên từ 18-65 tuổi tại 24 thị trường có tầm ảnh hưởng trên toàn cầu. Kết quả cho thấy gần một nửa (45%) số ứng viên thích làm những loại hình công việc không phải toàn thời gian. Trong số 45% ứng viên thích làm những công việc không phải toàn thời gian, có 16% chọn loại công việc bán thời gian, 13% chọn loại công việc theo hợp đồng, 7% theo dự án, chỉ có 3% chọn làm việc trên các nền tảng trực tuyến, 6% còn lại chọn các hình thức làm việc khác.

ManpowerGroup (mã niêm yết chứng khoán New York: MAN), là công ty cung cấp giải pháp nhân sự hàng đầu thế giới, giúp các tổ chức phát triển trong thế giới việc làm thay đổi nhanh chóng bằng cách tìm kiếm, đánh giá, phát triển và quản lý nhân tài, qua đó tạo cơ hội để doanh nghiệp thành công. Năm 2019, ManpowerGroup được vinh danh là một trong những công ty có chuẩn mực đạo đức nhất thế giới trong suốt 10 năm liên tiếp.

Tỷ lệ ứng viên chọn mô hình làm việc không phải toàn thời gian thay đổi tùy thuộc từng quốc gia, nhưng lý do họ chọn những mô hình này đều xoay quanh nhu cầu muốn có sự linh hoạt, cuộc sống cân bằng và tự chủ. Nghiên cứu “Cách Làm Việc Mà Chúng Tôi Muốn” cho biết có 4 yếu tố chính tác động đến việc người lao động chọn mô hình làm việc như vậy, cụ thể là được tự chủ, dành thời gian cho công việc khác, dành thời gian cho gia đình và có mức thu nhập cơ bản. Đặc biệt, sẵn sàng đón nhận rủi ro và có được sự tự chủ là điều mà nhiều ứng viên chú trọng. Cụ thể, khi được hỏi vì sao quan tâm đến những mô hình làm việc không phải toàn thời gian, 35% các ứng viên thuộc nhóm chọn công việc hợp đồng, 37% nhóm chọn công việc dự án và 40% nhóm chọn hình thức làm việc tự do cho biết mục tiêu khởi lập sự nghiệp riêng (entrepreneurship) là lý do họ chọn mô hình làm việc này.

Mặc dù xu hướng chọn mô hình làm việc tự do, bán thời gian, hợp đồng… đang tăng lên, nhưng số công việc này tại 22 trong số 24 thị trường được khảo sát vẫn không đủ so với nhu cầu của ứng viên. Theo khảo sát Cuộc Cách Mạng Kỹ Năng 4.0 (Skills Revolution 4.0) của ManpowerGroup, có đến 87% người lao động nói rằng họ sẵn sàng làm các công việc có sự linh hoạt cao như nghề tự do, bán thời gian, cộng tác viên… Tuy nhiên, chỉ mới có 32% nhà tuyển dụng sẵn sàng cung cấp các hình thức việc làm này.

Tại Việt Nam, theo Tổng Chỉ Số Lao Động (Total Workforce Index) của ManpowerGroup, có đến 57% người lao động đang làm công việc không phải toàn thời gian. Con số này cho thấy Việt Nam rất có lợi thế trong việc tạo ra nhiều mô hình làm việc đa dạng, giúp thu hút và giữ chân nhân tài cho các tổ chức trong tình hình thiếu hụt nhân tài trầm trọng ở quốc gia có 95 triệu dân.

Từ kết quả khảo sát này có thể thấy việc áp dụng nhiều loại mô hình làm việc sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết được bài toán thiếu hụt nhân lực và phát triển được đội ngũ nhân tài đa dạng cho tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cách làm việc mà chúng tôi muốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO