Bốn cách để tạo ra một kế hoạch quảng cáo thành công

Nguồn Doanh Nhân - dịch NGUYỄN NGỌC LÝ| 24/09/2009 06:42

Nguồn ngân sách quảng cáo của tôi không dồi dào. Có cách nào để tôi có thể quảng cáo cho doanh nghiệp của mình mà không tốn kém nhiều không?

Bốn cách để tạo ra một kế hoạch quảng cáo thành công

Hỏi: Nguồn ngân sách quảng cáo của tôi không dồi dào. Có cách nào để tôi có thể quảng cáo cho doanh nghiệp của mình mà không tốn kém nhiều không?

Đáp: Để lập ra một kế hoạch quảng cáo ít tốn kém, cần nhớ 4 điều sau đây:

1) Thời gian và tiền bạc có thể hoán đổi cho nhau. Bạn luôn có thể tiết kiệm chi tiêu bằng cách sử dụng cái nào nhiều hơn.

2) Thuê giá cao tương tự việc quảng cáo. Sẽ có sẵn chương trình quảng cáo cho bạn.

3) Chi phí để phát một mẫu sản phẩm quảng cáo thường rẻ hơn chi phí quảng cáo.

4) Cuối cùng, quan trọng nhất là ý nghĩa bạn cần chuyển tải trong chương trình quảng cáo đó. Vì thế hãy sử dụng những lời quảng cáo hấp dẫn để thu hút khách hàng.

Chi phí để phát một mẫu sản phẩm quảng cáo thường rẻ hơn chi phí quảng cáo.

Sau đây xin mời xem xét cụ thể từng điều:

Thời gian và tiền bạc có thể hoán đổi cho nhau. Tôi có một anh bạn làm thợ máy chuyên về xe ô tô kiểu BMW cũ. Anh ấy lấy ra trong hộp đựng bao tay rất nhiều bánh đà cỡ 5-7 và bảo: “Tôi chuyên đóng BMWs và chỉ thích dùng loại này thôi. Anh xem nó chạy có tốt không?” Khi công việc rảnh rỗi, anh ấy lái xe đến những bãi đỗ xe lớn, nơi có hàng trăm chiếc xe hơi đỗ ở đó, và anh tìm những chiếc xe kiểu BMWs cũ.

Khi tìm thấy, anh viết vội vài dòng phía sau cần gạt nước ở kính chắn gió để bảo với chủ xe rằng: “Tôi thích màu xanh nhạt ở kiểu xe này. Bạn nên tự hào về nó”. Lúc ra ngoài để giao bánh đà anh thường nhận được rất nhiều cuộc điện thoại đặt hàng. Một anh bạn khác chuyên thay cửa sổ mới với những bộ cửa sổ màu hồng rất đặc biệt. thử đoán xem anh ta đặt những cái bánh đà ở đâu? Bạn đoán là: ở phía trước cửa ra vào của những căn nhà cũ có những cửa sổ lớn treo tranh và thay những cánh cửa sổ có tranh cũ bằng những cái màu hồng lạ lùng. Thật là những công việc thú vị.

Thuê giá cao là dạng khác của quảng cáo. Hãy đến những nơi có nhiều người và cho họ thấy bạn làm việc như thế nào. Đã bao giờ bạn để ý đến những người đánh giày ở sân bay chưa? Họ thường kiếm được nhiều tiền mặc dù để được đánh giày ở đó họ phải trả phí rất cao. Nhưng số tiền số tiền đóng phí đó còn rẻ hơn rất nhiều so với số tiền quảng cáo. Đó có phải là nơi lý tưởng để mọi người có thể thấy bạn làm việc như thế nào không?

Hãy tưởng tượng xem, một người sửa giày có thể sửa bao nhiêu chiếc ở một buồng điện thoại công cộng trong khu thương mại lớn. Thấy người thợ đó sửa giày một hai lần, hàng trăm người sẽ để giày cũ của mình cho người thợ đó sửa mỗi khi họ đến khu thương mại đó. Sao không ai làm theo cách này nhỉ?

Việc phát những mẫu quảng cáo miễn phí thường tốn ít chi phí hơn quảng cáo. Cách đây vài năm, tôi có một khách hàng kinh doanh món sữa trứng đông lạnh. Ông ấy sẵn sàng đầu tư 10.000 đô la cho hoạt động quảng cáo nếu có 500 khách hàng mới. Khi tôi chỉ ra con số đó có nghĩa là phải tốn 20 đô la để có được một khách hàng mới, ông nhắc tôi rằng bất cứ khi nào có một khách hàng mới dùng thử sản phẩm của ông thì họ sẽ sử dụng sản phẩm đó thường xuyên và ông sẽ nhanh chóng đầu tư trở lại. Giữa mùa đông năm ấy, hai cửa tiệm của ông ấy không bán được hàng.

Tôi bảo ông ấy chuẩn bị tất cả hỗn hợp nguyên liệu sữa trứng có thể dùng được và cho máy hoạt động suốt từ 9 giờ tối đến nửa đêm và cứ thế yên tâm đi ngủ. Hôm sau, tôi phát quảng cáo hai lần mội giờ, mỗi lần 60 giây trên sóng vô tuyến ở một nhà ga trong thị trấn, phát miễn phí cho mỗi người trong thị trấn một bánh sữa trứng hình nón.

Mọi người chỉ cần đến đó trước nửa đêm là được. Hôm đó tôi đã phát hơn 11.000 bánh sữa trứng với tổng giá trị hỗn hợp sữa trứng là 1.900 đô la và 1.200 đô la dùng cho quảng cáo. Công ty ông ấy quả là đã phát triển nhanh chóng ngay sau đó và bây giờ ông đang nhượng quyền thương mại trên toàn quốc.

Cái giá của việc phát mẫu miễn phí là sự tăng trưởng lớn mạnh. Nếu không ai đáp lại lời mời của bạn thì bạn chẳng tốn kém gì. Nếu bạn tốn kém nhiều thì chỉ vì việc đó thực sự có hiệu quả. Bạn còn chờ gì nữa?

Những ý nghĩa bạn muốn chuyển tải trong quảng cáo là quan trọng nhất. Khi ngân sách quảng cáo của bạn không nhiều thì việc đưa ra lời quảng cáo hấp dẫn đặc biệt quan trọng. Thật vô nghĩa khi chẳng ai để ý đến những gì bạn nói. Tôi chưa thấy doanh nghiệp nào thất bại vì không có người mua sản phẩm của họ, nhưng đã có hàng trăm doanh nghiệp phá sản vì họ quảng cáo không hay.

Được khách hàng mệnh danh là “thiên tài quảng cáo”, Poy H. Williams và nhân viên của ông thường gây kinh ngạc bởi những thắng lợi trong kinh doanh, chính trị và tài chính. Williams là tác giả của cuốn “The Wizard of Ads” (Thiên tài quảng cáo), “Secret Formulas of the Wizard of Ads” (Phương pháp bí mật của thiên tài quảng cáo), “Magical Worlds of the Wizard of Ads” (Thế giới kì diệu của thiên tài quảng cáo), “Acidental Magic” (Sức lôi cuốn bất ngờ) và “Free the Beale” (Thoát khỏi mật thám).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bốn cách để tạo ra một kế hoạch quảng cáo thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO