Bốn bài học của HTC

HÀ CÚC| 04/06/2013 03:54

Từng là hãng tiên phong khai thác hệ điều hành Android, HTC ngày nay lại đang trải qua thời kỳ khủng hoảng với tình trạng doanh thu yếu kém. Quý I/2013, doanh thu thuần của HTC giảm tới 98% so với 173 triệu USD của cùng kỳ.

Bốn bài học của HTC

Từng là hãng tiên phong khai thác hệ điều hành Android, HTC ngày nay lại đang trải qua thời kỳ khủng hoảng với tình trạng doanh thu yếu kém. Quý I/2013, doanh thu thuần của HTC giảm tới 98% so với 173 triệu USD của cùng kỳ.

Đọc E-paper

Về chất lượng, HTC có thể là một đối thủ đáng gờm của Samsung nhưng khả năng tiêu thụ sản phẩm của HTC không bằng một nửa của Samsung. Phân tích các cuộc đối đầu giữa HTC và các đối thủ, các nhà phân tích thị trường rút ra được một số bài học cho HTC:

Đủ tốt: Trong khi nhiều diễn đàn cố phân tích để phát hiện sự khác biệt về chất lượng giữa Samsung S4 và HTC One, thì thực tế là hầu hết người dùng cuối ít quan tâm đến điều này.

Các yếu tố kỹ thuật không phải là động lực bán hàng khi sản phẩm được coi là đã đạt đến "điểm đủ tốt". Có thể cho rằng, Samsung S4, HTC và iPhone 5 có chức năng vượt quá những gì hầu hết người tiêu dùng cần hoặc có thể sử dụng.

Samsung từng thành công với Galaxy S III nhờ cái gọi là "thiết kế nhân bản" hay những tính năng rất cụ thể như vừa xem video vừa đọc báo, hoặc màn hình luôn sáng khi mắt người dùng nhìn... Những thủ thuật đó khiến các chiến dịch truyền thông cho Samsung dễ đi vào lòng người hơn là các màn khoe kỹ thuật của HTC.

Công bố: Một điều khiến không ít chuyên gia thất vọng là HTC đã tổ chức hẳn một sự kiện lớn chỉ để công bố một điện thoại mà họ chưa có giá bán hay thời điểm phân phối cụ thể.

Thậm chí, với HTC One, hãng này còn trễ hẹn do thiếu linh kiện. Sai hẹn với khách hàng có lẽ là điều tối kỵ nhất trong kinh doanh. Trái lại, Apple luôn thông báo về giá và ngày bán trong các sự kiện để người tiêu dùng không phải chờ đợi và lên kế hoạch mua.

Tiếp thị: Đội ngũ tiếp thị của HTC đã không bao giờ có sức mạnh của đối thủ cạnh tranh, trong quý cuối cùng của năm 2012, doanh số của Samsung và ngân sách tiếp thị là 13 lần so với HTC. Ngân sách tiếp thị của công ty nhỏ đã thực sự giảm xuống 40%. Tất nhiên, lợi nhuận quá thấp không thể đủ khả năng để chi tiêu nhiều hơn.

Hãng không đủ mạnh tay cho khâu marketing. Ông Jason Mackenzie, Chủ tịch bộ phận Kinh doanh và Tiếp thị toàn cầu của HTC thừa nhận với Business Insider rằng, lý do Samsung qua mặt HTC dễ dàng chính là vì quy mô ngân sách dành cho tiếp thị. Chính vì vậy, HTC đã phải thay đổi slogan "Xuất chúng một cách lặng lẽ” để mạnh mẽ hơn trong thời đại bùng nổ quảng cáo hiện nay.

Phân phối: Tất cả bốn nhà mạng lớn tại Mỹ đều đưa hình ảnh Galaxy S4 nổi bật trên trang web của họ. Chỉ có một hình ảnh của HTC One trên trang web của Sprint, nhưng lại ẩn sau Samsung S4!

Trong khi Sprint ồn ảo công bố thỏa thuận bán điện thoại Samsung giảm giá, thì không có bất kỳ thỏa thuận tương tự với HTC. Một cảnh tương tự cũng diễn ra tại các cửa hàng bán lẻ điện thoại. Số lượng rất quan trọng khi đàm phán với các nhà mạng và thời điểm này không ai đạt quy mô như Samsung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bốn bài học của HTC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO