Tối giản - không bao giờ cũ

BẢO QUYÊN/DNSGCT| 15/12/2012 01:48

Phong cách tối giản hay còn gọi là minimalism từ lâu đã được các nhà thiết kế danh tiếng, các ngôi sao nổi bật thế giới yêu mến.

Tối giản - không bao giờ cũ

Phong cách tối giản hay còn gọi là minimalism từ lâu đã được các nhà thiết kế danh tiếng, các ngôi sao nổi bật thế giới yêu mến. Không ít các tín đồ thời trang nghĩ rằng phong cách minimalism thật nhàm chán, thế nhưng nó lại là một xu hướng chưa bao giờ lỗi mốt và đặc biệt còn là xu hướng thời trang được yêu thích trong mùa cuối năm 2012 và đầu năm 2013.

Đọc E-paper

Minimalism – phong cách tối giản

Calvin Klein là một tín đồ trung thành của phong cách tối giản

Trong thế giới thời trang đầy màu sắc với những họa tiết cầu kỳ phức tạp, những đường cắt khối đồ sộ hay những đường thẳng loạn thị giác, thì tối giản lại đứng sang một bên, độc lập và mạnh mẽ với sự đơn giản nhưng không nhàm chán của mình.

Đôi khi chúng ta chỉ cần thu lại những tưởng tượng phong phú, chỉ cần những nhát kéo đơn giản, cực kỳ đơn giản, đưa mọi thứ trở về cội nguồn của cái đẹp, cũng đủ để lôi cuốn con mắt khó tính của người yêu thời trang bởi sự thời thượng khó cưỡng ấy. Phong cách tối giản trong thời trang chính là những kiểu dáng không cầu kỳ, không nhiều lớp, chỉ đơn giản một kiểu dáng trơn.

Màu sắc của phong cách minimalism tuyệt nhiên không hề màu mè, chỉ đơn giản một màu đơn sắc từ trên xuống dưới, và dĩ nhiên là trung tính. Không xanh đỏ, tím vàng, hồng hay xanh lá, chỉ là màu đen, trắng, nude và những tông màu nhẹ nhàng.

Cái đẹp của phong cách tối giản ở đây là gì? Chắc hẳn có nhiều người thắc mắc, nếu không cầu kỳ trong kiểu dáng, cũng không có gì đặc biệt về màu sắc, thì còn gì thú vị.

Nhưng không, điều quan trọng nhất trong thời trang chính là đường cong cơ thể, và thời trang tuyệt mỹ nhất chính là những đường may khéo léo tinh tế tôn lên được vẻ đẹp ấy, mà đó chính là tiêu chí của phong cách minimalism.

Mọi người, trong cuộc sống hằng ngày có thể đang mặc lên mình những bộ trang phục phong cách minimalism, nhưng lại không hề hay biết. Có khi phong cách tối giản chính là chiếc áo sơmi trắng có cổ gài nút, sang trọng và thời thượng từ chính sự đơn giản đó. Hay một chiếc đầm suôn màu trơn không cầu kỳ, nhưng tôn lên được đường cong quyến rũ của dáng người.

Đôi khi phong cách minimalism lại thể hiện ở phụ kiện như đôi giày cao gót da màu đen mà quý cô nào cũng sở hữu. Phong cách này đang đi sâu vào phong cách ăn mặc hằng ngày của mọi đối tượng, mọi tầng lớp kể cả có biết đến thời trang hay không.

Thời trang của người thời thượng

Minimalism là phong cách thường trực của ngôi sao Angelina Jolie

Nếu nói về tín đồ của minimalism thì phải nhắc đến những tên tuổi nổi tiếng trải dài từ Calvin Klein của những năm 90, Celine cho đến Angelina Jolie trên thảm đỏ danh vọng, tất cả đều hâm mộ cuồng nhiệt phong cách tối giản, tạo nên một nhóm thời thượng và đẳng cấp riêng.

Nhóm người vĩ đại này thường xuất hiện với những trang phục đơn sắc, không màu mè hay kiểu cọ, họ thích những bộ trang phục suôn từ trên xuống dưới không bị gián đoạn. Thậm chí những tiểu tiết như nút áo trên chiếc sơmi trắng cũng được giấu đi để hoàn thiện cái nhìn tinh tế của chủ nhân.

Nói như vậy không có nghĩa phong cách minimalism là bạn phải vứt bỏ tất cả các chi tiết trên trang phục. Nó được định nghĩa là phong cách với sự giảm thiểu tối đa các chi tiết không cần thiết, vì thế nếu những yếu tố gây sự thu hút mà bạn muốn giữ lại trên trang phục, thì vẫn rất ổn.

Phong cách tối giản vốn dĩ từ lâu đã rất nổi tiếng trong nội thất và kiến trúc, được rất nhiều người yêu nghệ thuật lựa chọn cho không gian sống của mình. Họ thấy được sự tinh tế và giản dị, nhưng lại rất thời thượng và khó tính trong phong cách đó. Mọi thứ phải thật đơn giản, nhưng bằng một cách hoàn hảo.

Cuộc sống con người càng tiến hóa, mọi thứ sẽ càng đi theo chiều hướng của minimalism.

Trên sàn diễn

Trên sàn diễn Paris, mùa thời trang cuối năm nay người ta chứng kiến bộ sưu tập của Damir Doma với sự tối giản một cách mềm mại từ vải lụa rũ nhẹ và màu sắc ngọt ngào của hồng da. Đôi khi một chi tiết da lộn cùng màu trên trang phục khiến tín đồ không hiểu vì sao mình bị thu hút bởi vẻ đẹp đơn giản ấy.

Những người mẫu bình thản đi trên đường băng bằng những đôi giày đế bệt không cầu kỳ, báo hiệu một mùa thời trang với sự cuồng nhiệt của những thứ đơn giản và tinh tế nhất.

Damir Doma với phong cách minimalism trong bộ sưu tập mùa Thu - Đông 2012

Bộ sưu tập của Calvin Klein mùa Thu - Đông 2012 dưới bàn tay thiết kế của Francisco Costa, đam mê sự đơn giản đến từ chất liệu da. Màu sắc của bộ sưu tập đôi khi nổi lên một gam màu đỏ, nhưng tổng thể vẫn là màu đen tuyền huyền bí. Người ta thấy thấp thoáng chất liệu len trong một vài bộ trang phục, nhưng da đã chiếm gần như tất cả.

Costa đã sử dụng chất liệu da trong bộ sưu tập bằng cả hai cách tích cực và tiêu cực. Tín đồ thấy hài lòng với những chiếc váy và áo choàng da phom đứng, nhưng kiểu dáng peplum với da?

Họ không thấy bằng lòng, nhưng chúng tuyệt đối tạo nên một tổng thể của một người phụ nữ dạn dĩ, mạnh mẽ nhưng lại thấp thoáng sự huyền bí và khó đoán. Chưa bao giờ CK lại thôi đam mê sự đơn giản của minimalism, và bộ sưu tập mới nhất của họ là một bằng chứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tối giản - không bao giờ cũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO