Ở lưng chừng dốc

HOA PHẠM| 09/07/2009 08:22

0 giờ 14 phút, một tin nhắn “nóng hổi” rơi vào điện thoại thông báo những tình tiết “sốt dẻo” liên quan đến nhiều DN lớn của VN. Trong đó, tiêu biểu như ông M. về làm Phó chủ tịch Công ty V. và thay toàn bộ đội ngũ giám đốc chức năng khiến gần 100 người của Công ty này phải “ra đi”...

Ở lưng chừng dốc

0 giờ 14 phút, một tin nhắn “nóng hổi” rơi vào điện thoại thông báo những tình tiết “sốt dẻo” liên quan đến nhiều DN lớn của VN. Trong đó, tiêu biểu như ông M. về làm Phó chủ tịch Công ty V. và thay toàn bộ đội ngũ giám đốc chức năng khiến gần 100 người của Công ty này phải “ra đi”. Hay ông R. (nguyên là tổng giám đốc Công ty G) đã về làm Phó tổng cho Công ty N...

Ngay sau đó, các email, tin nhắn của “dân” kinh doanh tiếp tục “cập nhật” bổ sung và bình luận sôi nổi về tình hình kinh doanh, nhân sự cấp cao của các công ty hàng đầu trong nước. Chuyện lên - xuống, hợp - tan trong kinh doanh vốn dĩ là chủ đề hiếu kỳ cho chính những người trong giới, nhưng những “tin nóng lúc nửa đêm” trên đây còn phản ánh một thực tế khác: Sự hoang mang, ngổn ngang vẫn còn là tâm trạng và tình hình chính yếu của doanh nhân và DN. Sau nhiều đổi thay, thử nghiệm, dường như vẫn chưa thể tìm thấy một mô hình tái cấu trúc nào bền vững.

Sự lạc quan, đồng thuận chỉ giữa chủ DN và các nhân sự cấp cao, giữa thế hệ sau với thế hệ trước hầu hết chỉ có được trong giai đoạn đầu ngắn ngủi. Đứng trước bối cảnh cần sự định hình tương đối để nâng cấp và tăng tốc, hầu hết DN vẫn chưa “dọn dẹp” được tàn dư cũ, chưa thoát khỏi những lúng túng, rối ren từ mô hình kinh doanh, tổ chức hệ thống đến định hướng cho lâu dài.

Trong gần một năm rưỡi sống trong nền kinh tế suy thoái, phần đông DN có tên tuổi của VN đều thể hiện rất rõ nỗ lực xoay chuyển tình hình. Trong đó, nhiều DN xem đây là thời cơ để thay đổi và nâng cấp, nhằm vươn lên một vị thế mới tại thị trường trong nước. Hàng loạt cuộc tái cấu trúc đã diễn ra, các giám đốc điều hành (CEO), nhân sự cấp cao được đón về, nhiều nhãn hiệu, dòng hàng mới đã ra đời ngay trong tình hình thị trường ảm đạm.

Ở tâm trạng phấn khích và quyết tâm cao độ cho sự thay đổi, nhiều DN tuyên bố rằng mình đã mạnh dạn lái con thuyền DN rời khỏi bến chật hẹp cũ để hướng tới bến bờ mới rộng thoáng hơn. Nhưng cho đến lúc này, quan sát thực tế, cũng đã thấy có nhiều “con thuyền” đang hối hả quay lại chốn cũ, khôi phục hệ thống, cách làm cũ, phải xóa bỏ những cái mới đang được triển khai nửa vời bởi thấy không đủ nội lực và niềm tin để thay đổi đến tận cùng. Họ chấp nhận thà “cải lùi” còn hơn đi theo cái mới mà không biết mình sẽ đi đến đâu.

Thế là lại râm ran những tin tức hợp tác đổ vỡ, những cuộc thiên chuyển nhân sự, những nhãn hiệu, mô hình kinh doanh mới bị “khai tử”... Một chủ DN đã khẳng định: “Trong vòng 5 năm nữa, các công ty VN vẫn chưa thể có được một mô hình thuê CEO chuyên nghiệp thành công”. Một người khác nói thêm: “Trong vòng 5 năm nữa, cũng rất khó để có một thương hiệu thực sự mạnh, thực sự lớn, có độ bền, sức ảnh hưởng đủ để làm biểu tượng cho giới kinh doanh VN như chúng ta mong đợi”.

Nói một cách hình tượng, nhiều DN, thương hiệu Việt giống như đang ở giữa lưng chừng dốc, leo lên cao rất khó khăn và lúc nào cũng phải đối diện với nguy cơ bị trôi ngược xuống dưới. Nhìn thực tế này không phải để bi quan, mà để góp phần tìm kiếm những định hướng mới, tích cực hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ở lưng chừng dốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO