Nhịp đập mới tại Haute Couture Xuân-Hè 2015 Paris

HOÀNG LÊ/DNSGCT| 01/03/2015 06:51

Bắt đầu ngay sau khi Tuần lễ thời trang nam Paris Thu-Đông 2015 kết thúc, những buổi trình diễn các bộ sưu tập Haute Couture cho mùa Xuân-Hè 2015 lại bắt đầu...

Nhịp đập mới tại Haute Couture Xuân-Hè 2015 Paris

Bắt đầu ngay sau khi Tuần lễ thời trang nam Paris Thu-Đông 2015 kết thúc, những buổi trình diễn các bộ sưu tập Haute Couture cho mùa Xuân-Hè 2015 lại bắt đầu diễn ra trong không khí sôi động, mang lại một diện mạo mới cho dòng thời trang cao cấp hiện đại.

Đọc E-paper

Nói đến thời trang Haute Couture, người ta không chỉ nói về những bộ cánh được làm tỉ mỉ, công phu mà còn bị cuốn hút bởi những viễn tưởng của các nhà thiết kế gửi gắm vào bộ sưu tập (BST). Thời thế thay đổi, thời trang bắt buộc phải thay đổi để phù hợp.

Haute Couture của ngày hôm nay thực dụng, đơn giản hơn nhưng những câu chuyện kể bằng trang phục không bao giờ nhàm chán. Với Dior, khách mời như được bước vào một con tàu có thể vượt mọi không gian và thời gian, đưa về quá khứ. Raf Simons lần này kết hợp ba yếu tố từ ba thập niên gần nhau: Vẻ nữ tính dịu dàng của thập niên 1950, trường phái tối giản và thuyết vị lai của thập niên 1960, và sự tự do của thập niên 1970.

Ông mạnh dạn sử dụng chất liệu nhựa PVC vốn không được xem là chất liệu của thời trang cao cấp vào BST. Những chiếc áo choàng bằng nhựa PVC được in hoa mà những đường chỉ được may bằng sợi cước hoàn toàn biến mất. Kế đến là những bộ jumpsuit dệt kim gợi nhớ biểu tượng nhạc rock David Bowie của thập niên 1970. Ấn tượng nhất là những chiếc váy dập pli dệt bằng sợi nhựa tổng hợp với những vệt màu nổi bật từ những sợi ruy băng lụa.

Mùa trước, Donatella Versace lần đầu tiên sử dụng hình khối 3D vào Haute Couture thì trong BST Xuân-Hè lần này, bà trở về với những đường cong của cơ thể. Hoàn toàn không có một đường thẳng nào trong BST này.

Những đường nét quyến rũ của người phụ nữ được phô bày bởi những trang phục ôm sát, thoắt ẩn thoắt hiện qua lớp vải sheer trong suốt. Trên chính những chiếc váy dạ hội, jumpsuit hay quần cũng đều được ghép bởi những mảng hình uốn lượn đẹp mắt nhìn tưởng chừng rất đơn giản nhưng đòi hỏi kỹ thuật cao.

Tại buổi trình diễn của Atelier Versace còn có sự góp mặt của các siêu mẫu gắn bó với thương hiệu như Amber Valletta, Eva Herzigova, Natasha Poly, Carolyn Trentini.

Nếu tuân thủ quy tắc một cách gò bó thì không phải Jean Paul Gaultier. Ở buổi trình diễn Haute Couture đầu tiên kể từ khi khai tử dòng ready-to-wear này, người ta lại tìm thấy vẻ vui tươi, hài hước cũng như những thiết kế thú vị. BST giống như một lễ cưới mà ở đó pha trộn giữa hai thể thức khác nhau trên cùng một cơ thể.

Đó là sự kết hợp giữa tương phản màu sắc, tương phản form dáng, thậm chí là tương phản giới tính. Ngoài sự lập lờ về giới tính thì BST này còn có những dấu ấn đặc trưng của Jean Paul Gaultier như áo trench coat và bộ corset khêu gợi.

Kết thúc màn trình diễn của ông bao giờ cũng là sự xuất hiện bất ngờ mà lần này là sự hiện diện của siêu mẫu quyền lực Naomi Campbell trong trang phục trông giống một bó hoa phong lan.

Giorgio Armani ăn mừng kỷ niệm 10 năm gia nhập câu lạc bộ Haute Couture bằng một BST mang âm hưởng phương Đông. Ông giải thích BST thực sự lấy cảm hứng từ sự mạnh mẽ nhưng cũng dẻo dai và mềm mại.

Những thiết kế form dáng rộng sử dụng chất liệu lụa tơ tằm và chiffon không những mang lại sự thoải mái mà còn vẻ tha thướt nhẹ nhàng. Họa tiết những bụi tre xanh được in, đồng thời kết từ rất nhiều viên pha lê Swarovski lấp lánh phù hợp cho những buổi dạ tiệc.

Không cần phải cố gắng gây ấn tượng bằng ý tưởng cao siêu, vẻ sang trọng thanh lịch của Giorgio Armani đã trở thành biểu tượng cổ điển xuyên thời gian.

Là một trong số rất ít các thương hiệu trình diễn BST ấn tượng tại Tuần lễ thời trang Haute Couture lần này, Viktor&Rolf kể câu chuyện về những đóa hoa đồng nội và vùng nông thôn Hà Lan.

Có thể tóm gọn toàn bộ BST của Viktor&Rolf trong ba yếu tố: nón kết từ rơm và những bông lúa, váy xòe babydoll, và một món không ai nghĩ rằng có thể sử dụng trong thời trang couture là dép xỏ ngón.

Cặp đôi thiết kế này gây ấn tượng bằng sự lớn dần trong hình khối của những chiếc váy, những đóa hoa nổi làm bằng vải và tre đan lát cũng như những chiếc nón bông lúa mạch.

Trong Tuần lễ thời trang Haute Couture lần này còn có sự góp mặt của tân binh Dice Kayek. Mặc dù là người mới nhưng BST của Dice được giới chuyên môn đánh giá cao về mặt ý tưởng cũng như kỹ thuật.

Các thiết kế mạnh về hình khối lấy cảm hứng từ các tác phẩm tạo hình “The Games of the Doll” của Paul Eluard. Một số chi tiết cũng phảng phất tên tuổi của NTK người gốc Tây Ban Nha lừng danh Cristobal Balenciaga.

Cũng lấy cảm hứng từ những đóa hoa, nhưng Chanel lại có phần mềm mại và thơ mộng hơn. Không gian trình diễn được dựng lên như một nhà kính thực vật mà trong đó vườn hoa nhiệt đới khổng lồ phải mất đến sáu tháng để thực hiện.

Thế giới thần tiên trong trí tưởng tượng của Karl Lagerfeld nên thơ và lãng mạn với những nàng tiên trong trang phục màu sắc rực rỡ sắc xuân. BST bắt đầu bằng những bộ suit vải tweed quen thuộc trong khi càng về sau, sự bùng nổ về chi tiết rõ ràng hơn.

Những khóm hoa bằng vải nhiều màu được kết nổi trên trang phục làm khán phòng không khỏi trầm trồ về mức độ hoành tráng và tỉ mỉ trong chi tiết.

>Haute Couture thời hiện đại
>
Jil Sander Thu Đông 2012 - 2013: Cảm hứng từ Haute Couture

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhịp đập mới tại Haute Couture Xuân-Hè 2015 Paris
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO