Mở rộng quan hệ

THANH NGUYỄN - CEO Mạng cộng đồng doanh nhân Caravat.com| 07/05/2010 05:52

Không phải ai tham dự các sự kiện, lễ hội đông đúc cũng dễ dàng kết giao và mở rộng quan hệ. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ giúp các bạn thể hiện bản thân và tích lũy các mối quan hệ đáng giá từ các buổi giao lưu/sự kiện.

Mở rộng quan hệ

Không phải ai tham dự các sự kiện, lễ hội đông đúc cũng dễ dàng kết giao và mở rộng quan hệ. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ giúp các bạn thể hiện bản thân và tích lũy các mối quan hệ đáng giá từ các buổi giao lưu/sự kiện.

1. Chọn sự kiện

Cần chọn sự kiện để đảm bảo thời gian bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng. Ví dụ, bạn cung cấp một dịch vụ và đang có nhu cầu tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Tham gia hiệp hội kinh doanh trong lĩnh vực này có thể giúp mở rộng quan hệ, nhưng đồng thời lại dẫn đến tình trạng cạnh tranh gay gắt. Trong khi đó, xác định đối tượng khách hàng tiềm năng và tham gia những hoạt động của nhóm này sẽ là một cách hiệu quả hơn để tiếp cận khách hàng.

2. Trang phục phù hợp

Trong lần gặp gỡ đầu tiên, bạn chỉ có một cơ hội duy nhất để gây ấn tượng. Trang phục công sở có thể được xem là chuẩn mực, song bạn cũng cần xem xét tính chất của hoạt động mình tham dự. Điểm mấu chốt ở đây là làm thế nào để gây ấn tượng tốt nhất với vẻ ngoài tươm tất. Mặc dù “chiếc áo không làm nên thầy tu”, song vẻ ngoài thật sự rất đáng được quan tâm.

3. Đến sớm

Đến trễ mới là ngôi sao? Hoàn toàn sai. Hoạt động giao lưu, gặp gỡ không giống với các bữa tiệc của những người nổi tiếng. Khi đến sớm và mới chỉ có vài người xuất hiện, bạn sẽ dễ dàng bắt chuyện với những người này. Khi bạn đến muộn, mọi người có thể đã tách ra thành nhiều nhóm nhỏ và sẽ khó để xen vào một nhóm nào đó.

4. Chuẩn bị lời giới thiệu cá nhân

Lời giới thiệu cá nhân là đoạn giới thiệu ngắn gọn và đầy đủ về bản thân nhằm thu hút sự chú ý của người nghe trong vòng tối đa một phút (ý tưởng này bắt nguồn từ thực tế thời gian trung bình hai người không quen biết đi cùng thang máy với nhau là một phút). Trong một buổi giao lưu hay sự kiện, câu hỏi thường gặp nhất là “Bạn làm gì?”. Một điều khá bất ngờ là chúng ta thường không chuẩn bị cho một câu hỏi đơn giản và phổ biến như vậy. Nếu chuẩn bị tốt, bạn sẽ có cơ hội tiếp thị bản thân và doanh nghiệp một cách ngắn gọn, đầy đủ và không kém phần ấn tượng.

5. Ngắn gọn và đơn giản

Trong buổi giao lưu, có thể bạn sẽ bị cuốn vào cuộc trò chuyện với một người. Xin bạn đừng làm vậy! Thay vào đó, hãy lên lịch hẹn ăn trưa hoặc sắp xếp gặp gỡ sau và tiến đến trò chuyện với những người khác. Hãy xem những sự kiện giao lưu loại này như một buổi hò hẹn nhanh trong kinh doanh vậy. Đừng quên mọi người tham dự sự kiện là để gặp gỡ và kết giao với càng nhiều người càng tốt. Giá trị thực sự sau đó sẽ nằm ở cách bạn gìn giữ và phát triển các mối quan hệ này như thế nào.

6. Gửi thư trong vòng 24 tiếng

Đừng trì hoãn đến ngày hôm sau, hoặc tuần sau. Rất có thể bạn sẽ không có thời gian để quay lại việc này, hoặc cho dù có, người nhận có thể sẽ không còn nhớ bạn là ai. Lời khuyên của tôi là hãy tận dụng các trang web mạng cộng đồng và dành một chút thời gian vào tối hôm đó, hoặc trễ nhất là sáng hôm sau, để gửi thư đến tất cả những người mà bạn đã nhận được danh thiếp.

7. Giữ liên lạc

Hãy cố gắng giữ liên lạc và thỉnh thoảng thăm hỏi những người bạn mới quen để gìn giữ mối quan hệ. Nếu họ thay đổi công việc, thăng chức hay kết hôn, hãy gửi email chúc mừng họ. Hoặc nếu bạn thấy họ đang tìm kiếm một cơ hội nghề nghiệp mới, bạn có thể cho lời khuyên về một công việc tốt mà bạn vừa đọc thấy, hoặc giới thiệu họ với người có liên quan mà bạn biết...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mở rộng quan hệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO