Bí quyết vượt qua nghịch cảnh của COO Facebook

VĂN LỘC (theo Inc.)| 23/05/2016 01:29

COO Facebook Sheryl Sandberg cho biết, bà đã vượt qua nỗi đau và vui sống trở lại được là nhờ áp dụng phương pháp 3P.

Bí quyết vượt qua nghịch cảnh của COO Facebook

Theo thông lệ, vị khách danh dự được mời diễn thuyết tại buổi lễ tốt nghiệp ở trường đại học (ở Hoa Kỳ) sẽ chia sẻ với sinh viên về những kinh nghiệm thành công trong cuộc đời của mình, sau đó tung mũ cùng các sinh viên mới tốt nghiệp, và cuối cùng là chụp những bức ảnh kỷ niệm.

Nhưng tại buổi lễ tốt nghiệp của con gái Skylar ở Đại học California-Berkeley hôm 15/5/2016, Sheryl Sandberg - cũng với tư cách là khách danh dự đã tạo ra một chút khác biệt. Những giọt nước mắt đã rơi khi bà đề cập tới điều riêng tư và đau đớn của mình: “Chúng ta vẫn sẽ có màn tung mũ và cùng nhau chụp ảnh. Nhưng hôm nay tôi không nói với các bạn về những thứ mà tôi đã học được trong đời. Tôi sẽ kể cho các bạn biết mình học được gì từ cái chết”.

Một năm trước, chồng bà - Dave Goldberg đã đột ngột ra đi.

Giám đốc điều hành Facebook đã trình bày trước các sinh viên Berkeley về thực tế cuộc sống với những nỗi đau và nhiều điều không mong muốn xảy đến. Bà nói: “Vấn đề không phải là liệu những điều này có xảy ra với bạn hay không. Vì chắc chắn là chúng sẽ xảy ra. Hôm nay tôi muốn nói về những gì diễn ra sau đó”.

Nhắc lại sự mất mát quá lớn của bản thân không phải để tìm sự cảm thông, mà Sheryl muốn qua đó chia sẻ với những người trẻ kinh nghiệm để vượt qua nghịch cảnh.

Sheryl Sandberg cho biết, bà đã vượt qua nỗi đau và vui sống trở lại được là nhờ áp dụng phương pháp vượt qua 3P (Personalization, Pervasiveness, Permanence) của nhà tâm lý học Martin Seligman.

Personalization - Tâm lý cá nhân

Sau khi chồng qua đời bởi một cơn rối loạn nhịp tim khi hai người đang nghỉ dưỡng ở Mexico, Sheryl đã tự trách bản thân không chú ý đến những triệu chứng bệnh của chồng trước đó.

Vì thế, vượt qua được giai đoạn tự oán trách bản thân này chính là bước đầu tiên để phục hồi lại cuộc sống.

>>7 thói quen giúp dẹp bỏ nỗi lo lắng

Sheryl nói rằng: “Những nghiên cứu cho thấy việc vượt qua được tâm tư của bản thân sẽ thực sự khiến bạn mạnh mẽ hơn. Các giáo viên biết điều chỉnh phương pháp giảng dạy sau khi nhìn thấy sự thất bại của học sinh sẽ có các lớp học trò tiếp theo tiến bộ hơn. Những người học bơi vẫn đang bơi tệ nhưng luôn tin rằng mình có thể bơi nhanh hơn. Không đầu hàng trước thất bại của bản thân không những giúp chúng ta có thể phục hồi mà còn giúp chúng ta tiến triển tốt hơn”.

Pervasiveness - Sự lan tỏa

Theo Sheryl, sự lan tỏa chính là “niềm tin sự việc sẽ ảnh hưởng đến mọi mặt cuộc sống”. Với bà, trong một thời gian, sự ra đi của chồng dẫn đến một loạt nỗi buồn khác.

>>5 cách đơn giản để hạnh phúc

Sheryl kể: “Tôi nhớ rằng mình đã chìm sâu, rất sâu trong màn sương ở cuộc họp đầu tiên (sau biến cố) tại Facebook. Tất cả những gì tôi có thể nghĩ là, ‘Mọi người đang nói gì và có vấn đề gì đang xảy ra’. Nhưng rồi tôi bị kéo vào cuộc thảo luận và trong một giây tôi đã quên về cái chết. Giây phút ngắn ngủi đó đã giúp tôi thấy được rằng vẫn còn những thứ khác không hề tồi tệ trong cuộc đời tôi”.

Permanence - Sự vĩnh cửu

Sheryl chia sẻ trải nghiệm của mình: “Niềm tin rằng nỗi buồn sẽ kéo dài mãi mãi. Qua nhiều tháng, dù tôi có làm gì thì bản thân vẫn cảm thấy nỗi đau buồn mãi ở đó. Chúng ta thường mặc định rằng những cảm xúc của chúng ta sẽ kéo dài mãi mãi. Chúng ta biết rằng mình đang cảm thấy lo lắng và lại lo rằng mình sẽ không thể triệt tiêu được trạng thái đó. Chúng ta cảm thấy buồn bã và rồi nỗi buồn cứ đeo đẳng mãi trong tâm trí”.

Nhưng rồi bà đã nhanh chóng nhận ra rằng “chúng ta nên chấp nhận những cảm xúc của mình nhưng phải biết rằng chúng sẽ không tồn tại mãi mãi”.

>>Bill Gates: 5 thái độ cần có để thành công

Sheryl cũng gợi ý rằng việc tìm kiếm sự biết ơn và cảm kích là chìa khóa cho sự phục hồi.

Bà nói: “Những người dành thời gian để liệt kê những điều họ cần biết ơn sẽ cảm thấy hạnh phúc và khỏe mạnh hơn. Điều đó chứng tỏ rằng, việc gợi nhớ những niềm hạnh phúc của bản thân sẽ làm tăng mức độ hạnh phúc trong bạn. Mục tiêu trong năm nay của tôi là phải viết ra được ba khoảnh khắc vui vẻ trước khi đi ngủ mỗi tối. Việc đơn giản đó đã thay đổi cuộc sống của tôi. Không quá quan tâm rằng điều gì sẽ xảy ra mỗi ngày, tôi đi ngủ với suy nghĩ về một thứ gì đó vui vẻ. Hãy thử xem. Bắt đầu ngay đêm này khi các bạn có rất nhiều khoảnh khắc thú vị cần liệt kê”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí quyết vượt qua nghịch cảnh của COO Facebook
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO