“Bài học vàng” từ tỷ phú Warren Buffett

NGỌC THÚY| 06/02/2018 09:00

Ngài Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành đáng kính của Tập đoàn Berkshire Hathaway đã từng bật mí một nguyên tắc đột phá trong phong cách sống. Hãy cùng nhau ôn lại bài học kinh nghiệm quý báu từ nhà đầu tư đại tài này.

“Bài học vàng” từ tỷ phú Warren Buffett

"Sự khác biệt giữa những người thành công và những người thực sự thành công là những người thực sự thành công biết nói không với hầu hết mọi thứ”. Ảnh: Business Insider

Biết “không” để được “có”

Tỷ phú Warren Buffett hiện đã 87 tuổi, nhưng vẫn luôn thu hút sự chú ý của thế giới với vai trò là người giàu thứ hai hành tinh (theo danh sách tỷ phú thế giới 2017 của Forbes).

Bằng cách nào ông đã trở nên vĩ đại đến vậy? Ông chỉ đơn giản là làm chủ được thời gian của mình, hay nói cách khác là có nghệ thuật thiết lập các ranh giới cho chính mình.

Đó là lý do tại sao châm ngôn này của Buffett luôn là một “bài học vàng” trong cuộc sống: "Sự khác biệt giữa những người thành công và những người thực sự thành công là những người thực sự thành công biết nói không với hầu hết mọi thứ”.

Câu châm ngôn ấy không hẳn chỉ nói về khía cạnh đầu tư mà theo ông, nguyên tắc “nói không” ở đây nghĩa là bất cứ khi nào cần đưa ra quyết định xác đáng nhất, mọi người cũng đều có thể áp dụng.

Chẳng hạn như, với hầu hết những người tham vọng nhất, ta luôn muốn mọi thứ phải được hoàn thành. Ta bám sát mục tiêu, làm thật nhiều, năng học hỏi, được thăng tiến, và tiếp tục các dự án mới. Song nhìn lại, ta còn có cuộc sống cá nhân của riêng mình, thật sai lầm nếu ta không màng đến sự cân bằng và hạnh phúc tối ưu. Như vậy, tham vọng ở đây cũng được hiểu là ưu tiên cho gia đình, mở rộng giao lưu quan hệ, theo đuổi sở thích và nhiều niềm vui khác.

Lời khuyên của Buffett thực sự khiến chúng ta giác ngộ. Vấn đề cấp thiết cần được ưu tiên giải quyết là phải biết tập trung vào đâu để đơn giản hóa cuộc sống của mình. Điều đó có nghĩa là biết “nói không” với những thứ không quan trọng và toàn tâm “nói có” với những gì thực sự quan trọng.

Cựu CEO của Apple, Steve Jobs - “thiên tài” trong mắt người giàu nhất thế giới Bill Gates - cũng đồng tình với quan điểm yếu tố quan trọng nhất chính là sự tập trung.

Steve Jobs hoàn toàn ủng hộ khái niệm nói “không” tại Hội nghị các nhà phát triển Apple toàn cầu năm 1997. Ông nhắn nhủ:

“Mọi người nghĩ tập trung nghĩa là nói “có” với những thứ bạn phải tập trung. Tuy nhiên, điều đó không hẳn đúng. Bởi nó còn được hiểu là phải nói không với hàng trăm hàng nghìn ý kiến hay ho từ bên ngoài. Nhất định bạn phải chọn lọc kỹ lưỡng. Tôi thực sự tự hào với tất cả những gì chúng ta chưa làm hay những thứ mà chúng ta đã làm được. Cải tiến chính là nói “không” với một nghìn thứ”. 

Có đôi lúc tâm trí ta vang lên lời mời mọc đầy cám dỗ, cố thôi thúc bản thân đi theo một hướng khác hấp dẫn mới mẻ hơn. Đó chính là lúc bạn cần dõng dạc đáp trả bằng từ “không” dù tiếng nói ấy cứ văng vẳng “Mình có nên chớp lấy cơ hội này? Nếu bỏ lỡ sẽ không bao giờ có được lần thứ hai”. Đôi khi động thái tốt nhất lại chính là yên vị tại chỗ. 

7 điều người thành công nói "không" mỗi ngày

Jim Collins, tác giả nổi tiếng của ấn bản ăn khách nhất mọi thời đại “Good to Great” (Từ tốt đến vĩ đại) đã từng góp ý rằng thay vì viết ra danh sách “những việc cần làm”, chúng ta nên lập ra danh sách “những việc ngừng làm”. Bởi nếu cứ ám ảnh về một đống những việc cần làm trong khi chúng chẳng mấy quan trọng lại chính là nguyên nhân rút ngắn thời gian nói “có” cho những việc thực sự đáng làm của tất cả mọi người.

Dưới đây là 7 điều mà những người thành công nhất thường xuyên nói "không". Có lẽ chúng ta cũng nên xem xét:

1. Không bận tâm đến các cơ hội và mọi thứ không đem lại giá trị, không xứng tầm đẳng cấp hoặc không góp phần thúc đẩy sứ mệnh cuộc đời.

2. Không tham gia các sự kiện giao lưu “bề nổi”- nơi mọi người chỉ trao đổi danh thiếp mà không bao giờ liên lạc với nhau. Tại sao? Bởi những người thành công không cần mạng lưới, thứ họ cần là xây dựng các mối quan hệ.

3. Không phí thời gian cho những người nhàm chán, tiêu cực, thích phê phán có khả năng gây suy sụp tinh thần. Thời gian là vàng ngọc, bởi vậy nên ở bên những người sẽ tiếp thêm sinh lực và thử thách để bạn trở nên tốt hơn.

4. Không làm việc quá tải. Dù đúng là một số người thành công và nhiều doanh nhân đều cật lực làm việc 60-80 giờ mỗi tuần, nhưng những người rất thành công không phải là những người nghiện công việc đến nỗi bỏ bê bản thân và gia đình. Họ nhận ra rằng nếu bản thân mình còn không lo nổi thì sẽ chẳng thể làm được việc lớn.

5. Không ôm đồm mọi việc. Hãy học cách ủy thác cho người đáng tin câỵ.

6. Không để ai quyết định số phận mình. Trong một lời khuyên khác, Buffett đã khẳng định: "Bạn phải kiểm soát được thời gian của mình và bạn không thể nào làm được điều đó trừ khi bạn nói “không”. Đừng để bất cứ ai thay bạn định đoạt cuộc sống".

7. Không lấy lòng người khác. Người thành công không bao giờ bỏ bê những ước vọng và mong muốn sâu xa nhất của mình chỉ để đi đáp ứng mong muốn và khát vọng của người khác.

3 nguyên tắc tập trung để thành công của Buffett

Để có được thành công, hãy học hỏi từ chính Buffett. Ông đã từng bước thí điểm bản thân bằng cách thực hành thiết lập mục tiêu nhằm thay đổi cuộc sống - một biện pháp cực kỳ hiệu quả để tăng hiệu suất công việc và thay đổi vòng tròn nghề nghiệp. Bài học đó bao gồm 3 bước đơn giản để đặt ra ranh giới, nói "không" với phân tâm, và cật lực trau dồi để thành công. 

1.  Hãy viết ra danh sách 25 mục tiêu lớn nhất trong sự nghiệp của bạn.

2. Khoanh tròn 5 mục tiêu quan trọng phù hợp nhất với bạn. Đó cũng chính là những mục tiêu cấp thiết nhất.

3. Xóa bỏ hoàn toàn 20 mục tiêu còn lại. Gạch chúng đi dù có ít nhiều quan trọng.

Theo Buffet, 20 mục tiêu này ít quan trọng hơn và không phải là những ưu tiên cấp thiết, vì vậy, nếu cứ dồn sức đầu tư vào chúng, sẽ chỉ lãng phí năng lượng và sự tập trung cho 5 mục tiêu hàng đầu.

Điểm mấu chốt ở đây là nói “không” với những thứ trong danh sách “cần làm”, trừ những mục tiêu mà bạn dành cả tâm huyết để xác định nó là quan trọng nhất. Đó mới chính là trọng tâm bạn nên dồn nỗ lực và tập trung đạt được. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Bài học vàng” từ tỷ phú Warren Buffett
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO