An toàn cho "tay lái lụa"

VÂN LOAN| 27/12/2012 06:42

Phụ nữ cầm lái hiện nay không ít và phụ nữ được đánh giá là lái xe an toàn hơn nam giới. Tuy nhiên, dù là "tay lái lụa" vẫn còn rất nhiều điều phải lưu ý khi ngồi sau vô lăng.

An toàn cho

Phụ nữ cầm lái hiện nay không ít và phụ nữ được đánh giá là lái xe an toàn hơn nam giới. Tuy nhiên, dù là "tay lái lụa" vẫn còn rất nhiều điều phải lưu ý khi ngồi sau vô lăng.

Đọc E-paper

Phái đẹp được đánh giá là cẩn trọng trong mọi việc, nhất là khi ngồi sau vô lăng. Tuy nhiên, dù cẩn thận đến đâu thì đôi lúc họ cũng có thể chểnh mãng, hoặc có các thói quen tạo ra những nguy hại.

Trong những yếu tố có thể dẫn đến tai nạn là sử dụng điện thoại di động, trang điểm và điều chỉnh ghế ngồi khi đang lái xe.

Trong thời buổi bận rộn, nhiều chị em không có thời gian để trang điểm nên tranh thủ lúc lái xe quẹt vội chút môi son, đánh nhanh chút má hồng, rồi có khi trả lời cuộc gọi bất chợt...

Trong các chương trình "Chăm xe cùng phái đẹp", các chuyên gia của Ford cho rằng, chính những động tác này làm người lái mất tập trung. Bởi người lái không thể vừa quan sát đường vừa nhìn vào gương và cũng khó có thể vừa lái vừa thoa son.

Sử dụng điện thoại trong khi lái xe cũng khiến khó tập trung. Điều này không phải chỉ có nữ giới mà hầu như cánh tài xế nam đều không lưu tâm. Trên đường đi, việc trao đổi bằng điện thoại của bác tài được thực hiện mọi lúc và thậm chí nhiều người một tay cầm lái một tay cầm điện thoại để "tám".

Theo một nghiên cứu của Anh, việc vào mạng xã hội bằng điện thoại di động khiến tài xế phản ứng chậm hơn 38% so với bình thường do không kịp phản ứng trước thay đổi tốc độ của xe phía trước và dễ lệch làn đường. Sử dụng điện thoại cũng khiến tài xế phản ứng chậm đi 25%.

 Các chuyên gia cho rằng, việc điều chỉnh ghế ngồi trong khi lái xe cũng gây ra những nguy hại nhất định. Tư thế không hợp lý sẽ hạn chế tầm nhìn của người lái và làm giảm khả năng điều khiển phanh, ga.

Có những phụ nữ có vóc dáng nhỏ nên đã điều chỉnh ghế ngồi sát vô lăng. Tuy nhiên, ngồi quá gần hoặc quá xa vô lăng đều làm giảm khả năng lái.

Giày cao gót có thể là tác nhân gây ra hậu quả nghiêm trọng trong khi lái xe. Thường giày cao gót có mặt đế nhỏ, gót dài dễ khiến chân bị trượt khỏi bàn đạp, còn bốt cao cổ làm giảm độ linh hoạt của khớp chân.

Vì thế, khi cần phải xử lý những tình huống bất ngờ, các chị sẽ bị chậm và như vậy dễ dẫn đến tai nạn. Tốt nhất là để vừa đẹp vừa an toàn, các chị nên có sẵn trên xe một đôi giày đế thấp dùng khi lái xe.

Thông thường, khi đã ngồi trước vô lăng, các chị đã nắm những kỹ năng lái xe, nhưng như thế vẫn chưa đủ. Những thao tác tưởng chừng đơn giản nhưng rất quan trọng mà nhiều khi các chị không lưu tâm.

Đó là, trước khi nổ máy, hãy thắt dây an toàn đúng cách, điều chỉnh ghế ngồi sao cho thoải mái nhất và vừa đủ tầm với đôi tay. Luôn cài chốt an toàn cửa xe; điều chỉnh gương chiếu hậu bên trong và bên ngoài sao cho có tầm quan sát tốt nhất.

Tránh để đồ vật đằng trước vô lăng để tránh cản tầm nhìn. Hệ thống còi báo động để ở chế độ bật. Và một điều không kém phần quan trọng nữa là nên đi đúng tốc độ cho phép, giảm tốc độ khi đến đoạn đường đông người để kịp đối phó với những tình huống bất ngờ có thể xẩy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
An toàn cho "tay lái lụa"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO