5 lời khuyên cho một năm 2018 thành công về tài chính từ Warren Buffett

LÊ QUANG| 18/02/2018 06:00

Với vị trí là người giàu thứ 3 thế giới và luôn được ca ngợi là "phù thuỷ đầu tư", có lẽ, không ai đủ khả năng để mang lại những lời khuyên về tài chính tốt hơn Warren Buffett.

5 lời khuyên cho một năm 2018 thành công về tài chính từ Warren Buffett

Warren Buffett. Ảnh: BNT

Tính đến đầu năm 2018, tổng tài sản ròng của Warren Buffett ước tính đạt hơn 86 tỷ USD. Ngoài ra, khi ca ngợi tài năng của ông trong lãnh vực đầu tư, người ta vẫn thường ưu ái gọi Buffett là "nhà hiền triết của xứ Ohama". Thế nên, nếu như nhắc đến một cá nhân có sự am tường cũng như có khả năng mang lại những lời khuyên đúng đắn về tài chính, thì ấy chắc phải là Warren Buffett. Dưới đây là 5 lời khuyên cực kỳ cụ thể của vị tỷ phú 87 tuổi này để giúp bạn có được một năm 2018 thành công về tài chính.

1. "Chỉ mua những gì mà bạn hoàn toàn hài lòng nắm giữ ngay cả khi thị trường đóng cửa suốt 10 năm"

Dù cho thứ bạn đang muốn mua ở thời điểm hiện tại có là đôi vớ hay cổ phiếu đi nữa cũng không quan trọng. Điều quan trọng là về mặt lâu dài, thứ bạn đang muốn mua có gia tăng giá trị hay không.

Điều này sẽ buộc bạn phải tự hỏi bản thân rằng liệu sản phẩm của công ty mà mình đang sở hữu có lợi thế cạnh tranh bền vững hay không. Lợi thế đó nghĩa là nhà máy và thiết bị sẽ không bị lỗi thời; Bạn sẽ không phải trang bị lại chúng cũng như không phải chi quá nhiều cho nghiên cứu và phát triển. Mà chi phí thấp thì đồng nghĩa với lợi nhuận cao. Lợi nhuận cao tức là tiền nhiều!

Link bài viết

Năm 1982, công ty mà Warren đã chọn mua mà không hề quan tâm đến việc liệu thị trường chứng khoán có mở cửa trong suốt 10 năm tiếp theo hay không, chính là Capital Cities Communications.

2. "Có được bóng râm ngày hôm nay là nhờ ai đó đã trồng cây từ nhiều năm trước"

Hãy tiết kiệm sớm và chi tiêu một cách khôn ngoan. Biết đầu tư, tiết kiệm sớm và tiêu tiền một cách khôn ngoan sẽ giúp bạn tăng trưởng sớm tài khoản tài chính của bản thân.

Hành động đầu tư tài chính từ sớm để giúp bạn có được nguồn tài chính độc lập và giảm thiểu tối đa lượng rủi ro có thể xảy đến với tài khoản của bạn trong tương lai. Vì vậy, bạn cần thiết phải có quyết định đầu tư cũng như tiết kiệm từ rất sớm, thì mới có thể hoàn thành được mục tiêu tài chính vững chắc nhất về lâu về dài.

3. "Giá cả là thứ bạn phải trả. Giá trị là thứ bạn nhận được"

Trước khi chi tiền mua bất cứ thứ gì, hãy đánh giá sự chênh lệch giữa giá cả của mặt hàng đó và giá trị mà nó thu về sau này. Chỉ vì một thứ gì đó rất đắt hay rất rẻ trong thời điểm hiện tại, không có nghĩa là, nó sẽ mang về giá trị lớn hơn sau này.

Hãy mua hoặc đầu tư vào những thứ mà bạn cảm thấy sẽ có sự tăng trưởng chóng mặt về giá trị trong tương lai, bất chấp giá của nó hiện giờ là đắt hay rẻ. Lý tưởng nhất, chính là: "Mua được thứ sẽ có giá trị tăng cao trong lúc giá cả trên thị trường của nó còn thấp".

4. "Nếu chỉ chăm chăm đi vay mà không nghĩ đến khoản tiền mình phải trả thì khó có thể thành công được. Nếu đủ khôn ngoan, bạn sẽ biết cách kiếm được rất nhiều tiền mà không cần phải vay mượn"

Link bài viết

Để tích luỹ được số tiền đủ lớn cũng như đạt trạng thái độc lập về mặt tài chính, bạn cần phải tránh xa các khoản nợ! Và, con đường duy nhất để bạn thực hiện được việc này, không gì khác hơn, chính là dừng ngay việc đi vay.

Warren Buffett nói rằng: "Tôi đã từng thấy nhiều người phải đổ gục vì rượu và các khoản đi vay".

Warren Buffett rất tin tưởng vào hiện tượng này trên thị trường: Nếu như công ty làm ăn tốt trong thời gian dài thì giá cổ phiếu cũng sẽ tăng theo để phản ánh đúng giá trị gia tăng của công ty, bất chấp có đôi khi giá cổ phiếu sụt giảm.

Cụ thể, cổ phiếu của các công ty kinh doanh sử dụng mạng Internet tăng bất thường trong giai đoạn thị trường bùng nổ đều đã sụt giảm nặng nề khi họ không thể kiếm ra tiền về lâu dài. Trong khi đó, những công ty vĩ đại mà có giá cổ phiếu giảm khi thị trường chứng khoán sụp đổ đều ngay lập tức phục hồi khi thị trường nhận thấy được năng lực sinh lời của họ không hề bị suy suyển.

Nếu bạn mua cổ phiếu giá thấp, bạn phải chắc chắn rằng cơ cấu kinh tế về mặt dài hạn của công ty vẫn được duy trì ổn định. Nếu quả đúng như vậy, thì về lâu dài, cổ phiếu của bạn cũng sẽ tăng theo. Muốn cho giá cổ phiếu gia tăng thì công ty phải làm ăn thuận lợi, và nếu ngay từ đầu đã là một công ty vĩ đại thì việc đó sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Những công ty như Washington Post, Coca-Cola, Disney hay American Express... đều là những công ty có cơ cấu kinh tế thuận lợi vào thời điểm mà Warren mua cổ phiếu của họ. Thế nhưng, giá cổ phiếu lúc đó của họ lại không được khả quan cho lắm, vì một vấn đề chưa giải quyết được hay vì ngành đang trong giai đoạn suy thoái hoặc thị trường đang hồi sụt giảm.

Trong tất cả các trường hợp trên thì cơ cấu kinh tế dài hạn của họ cuối cùng đã buộc thị trường phải đánh giá lại và giá cổ phiếu đã tăng đáng kể.

5. "Đầu tư vào bản thân bạn nhiều nhất có thể! Suy cho cùng, bạn vẫn là tài sản lớn nhất mà mình có"

"Xét cho cùng, có một khoản đầu tư có thể thay thế tất cả khoản đầu tư khác: Đó chính là đầu tư cho bản thân! Không ai có thể tước đi năng lực của bạn. Mọi người đều có tiềm năng của riêng mình, chỉ đơn giản là họ chưa dùng đến nó mà thôi", Buffett cho biết.

Link bài viết

Bạn cần phải đầu tư vào bản thân bằng cách mở rộng và nâng cao kiến thức về tài chính. Và, đọc sách sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nó cũng như tìm ra phương pháp để quản trị tiền bạc.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đầu tư cho chính mình bằng cách học các kĩ năng sống để làm cho bản thân đáng giá hơn. Buffett cho biết ông đã từng rất sợ hãi khi nói trước công chúng. Vì vậy, ông đã tham gia một khóa học nói trước công chúng của Dale Carnegie và đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp sau này. Thậm chí, ông còn dám cầu hôn người bạn gái Susan.

Vị tỷ phú 87 kết luận: "Hãy cải thiện những điểm yếu kém và thực hiện nó ngay lúc này! Cho dù bạn có học được nhiều hay không thì cũng hãy bắt đầu ngay trong ngày hôm nay. Đừng chờ đợi cho đến lúc bạn đã già".

(Theo Trí Thức Trẻ - Tựa bài do DNSG Online đặt lại) 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 lời khuyên cho một năm 2018 thành công về tài chính từ Warren Buffett
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO